Phương pháp học từ vựng tiếng Anh cùng VOCA

VOCA đăng lúc 11:24 05/07/2018

“Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed.” (Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; Không có từ vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt cả) - D. A. Wilkins

Học từ vựng là bước vô cùng quan trọng, cũng là một quá trình “dễ gây mất ý chí” đối với những người muốn thành thạo tiếng Anh. Để học hiệu quả, mỗi người cần chọn cho mình phương pháp phù hợp. Để biết VOCA có phù hợp với bạn hay không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp học của VOCA!

VOCA giúp bạn nhớ từ vựng hiệu quả qua 3 bước cơ bản: SÀNG LỌC -- HỌC -- KIỂM TRA

1. SÀNG LỌC: với mục đích giúp bạn xác định những từ vựng ĐÃ BIẾT và CHƯA BIẾT, căn cứ vào đó bạn có thể chọn học từ chưa biết hoặc học tất cả các từ. Khởi đầu bài học bằng bước sàng lọc, VOCA hướng đến việc cụ thể hóa mục tiêu của người học, tránh lãnh phí thời gian cho những từ ngữ đã quá quen thuộc với người học.

Sàng lọc từ vựng
Sàng lọc từ vựng trước khi học giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn.

2. HỌC TỪ VỰNG: là bước chính cần mà bạn đầu tư thời gian và sự tập trung cao độ. Ở bước này, các từ vựng được chia thành nhiều chủ đề riêng biệt, giúp học từ dễ dàng và nhớ từ sâu sắc thông qua sự kết hợp của: phương pháp học từ vựng hiện đại (Flashcards, VAK, TPR) và hệ thống Ôn tập theo thuyết Think Buzzan thích hợp với mọi đối tượng.

Cụ thể, VOCA sẽ giúp bạn học từ vựng tiếng Anh như thế nào?

- Thứ nhất, học từ vựng theo phương pháp FLASH CARD. 
Flashcards là phương pháp học phổ biến trên thế giới, thường được dùng để giúp người học ghi nhớ các thông tin. Cấu trúc của Flashcards thông thường sẽ bao gồm 2 mặt thông tin, cấu trúc này được gọi là 1Q – 1A (one question – one answer), một mặt với ý hỏi để kích thích người học suy nghĩ và đoán ra câu trả lời, sau đó lật mặt sau để xem đáp án. Các lần lật sẽ giúp bạn quen mặt từ, đồng thời chính nhờ việc kích thích người học suy nghĩ, Flashcards sẽ giúp bạn nhớ tốt hơn và lâu hơn.

flashcard
Phương pháp học từ vựng tiếng Anh qua flashcard với VOCA

Tuy nhiên điểm nổi bật trong phương pháp học Flashcards của VOCA đó là: 

1. Cấu trúc Flashcard mới của VOCA sẽ gồm tới 3 mặt, được VOCA tối ưu lại với cách trình bày thông minh hơn, không chỉ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn mà còn giúp kích thích sự suy đoán và hoạt động của não bộ, giúp bạn học ghi nhớ các thông tin về từ vựng một cách sâu sắc và dễ dàng hơn.

2. Hình ảnh trực quan sinh động: kết hợp nhìn từ mới và hình ảnh minh họa cho từ, vừa giúp gợi ý về nghĩa của từ mới, vừa giúp người học gắn kết hình ảnh và từ vựng để nhớ nhanh và sâu hơn.

3. Có hỗ trợ hệ thống âm thanh chuẩn mực: bằng cách click vào Flashcards, người dùng có thể nghe được cách phát âm từ mới, đảm bảo cho kỹ năng Nghe, Đọc và Nói.

- Thứ 2, học từ vựng theo câu, theo ngữ cảnh
Bạn không chỉ ghi nhớ từ vựng riêng lẻ như cách học truyền thống, mà bạn sẽ được học từ vựng tiếng Anh qua câu, theo ngữ cảnh. Bạn sẽ không chỉ học một từ mà còn học được rất nhiều từ vựng khác, hơn thế, cách học này sẽ giúp bạn biết cách sử dụng các từ vựng trong câu, ngữ pháp của bạn sẽ tiến bộ một cách tự nhiên. Đây là phương pháp học từ vựng được nhiều nhà ngôn ngữ trên thế giới khuyên học.

học từ vựng theo ngữ cảnh
Học từ vựng trong câu, theo ngữ cảnh là cách tốt nhất để ghi nhớ và sử dụng từ vựng hiệu quả

- Thứ 3, học phát âm chuẩn theo người bản ngữ
Bạn không chỉ học từ vựng tiếng Anh bằng mắt mà còn bằng cả đôi tai và miệng. VOCA ứng dụng công nghệ AI nhận diện giọng nói vào việc học từ vựng để giúp bạn có thể kiểm tra được phát âm của mình có chuẩn xác hay không. Bạn không cần phải qua Mỹ, Anh, Úc hay tới trung tâm tiếng Anh mà vẫn có thể phát âm chuẩn như người bản ngữ.

Học phát âm tiếng Anh
VOCA sẽ chuẩn hóa phát âm của bạn như người bạn ngữ.

- Thứ 4, Học từ vựng theo phương pháp GAMIFICATION
Để giúp đơn giản hóa việc học từ vựng, tạo cảm giác hứng thú cho người học, VOCA xây dựng qui trình bài học dựa trên một game (trò chơi thú vị), kích thích người học tham gia và quên đi cảm giác là mình đang học. Phương pháp học này là xu hướng giáo dục trên thế giới, được nhiều trường học áp dụng vào việc giảng dạy ngôn ngữ, cũng như các chuyên ngành khác.

PHƯƠNG PHÁP ÔN TẬP

Để nắm vững từ vựng, ngoài quá trình học hiệu quả, thì quá trình ôn tập là một phần quan trọng có tính quyết định. Nhận thức rõ điều này, VOCA xây dựng hệ thống Ôn tập hỗ trợ người học trong việc ghi nhớ từ vựng.

Các nghiên cứu của Tony Buzan – Diễn giả hàng đầu thế giới về não bộ và phương pháp học tập, cha đẻ của kỹ thuật Mindmap – chứng minh rằng “Không có những hoạt động ôn luyện hiệu quả sẽ khiến cho não bộ nhanh chóng quên đi và kiến thức gần như biến mất hoàn toàn theo thời gian”.

Sơ đồ mô tả quá trình suy giảm khả năng ghi nhớ
Sơ đồ mô tả quá trình suy giảm khả năng ghi nhớ của não bộ qua thời gian.

Hệ thống Ôn tập được triển khai dựa trên chứng minh về sự cần thiết của hoạt động ôn tập hiệu quả của Tony Buzan thông qua hình thức Nhắc nhở ôn tập và Kiểm tra.

VOCA thường xuyên nhắc nhở người học ôn đi ôn lại bài nhiều lần thông qua các gợi ý ôn tập sau mỗi bài học, và sau mỗi khoảng thời gian học nhất định tính theo tuần, tháng, 3 tháng và đồng thời xác nhận quá trình ôn tập bằng các bài kiểm tra.

Nhắc nhở ôn tập cùng VOCA

3. KIỂM TRA: là bước để người dùng xác định sự hiệu quả trong việc học của mình, cũng là bước đòi hỏi ở người học một sự nghiêm túc trong quá trình học trước khi vào bài Kiểm tra. Cấu trúc bài Kiểm tra gồm 2 phần chính:

GUESS: kích thích trí nhớ của người học, đòi hỏi sự tập trung, nhạy bén, vận động não bộ

Kiểm tra từ vựng
Kiểm tra từ vựng với hình thức Guess (suy đoán).

WRITING: yêu cầu gõ chính xác từ vựng, đòi hỏi phải nhớ từ, gõ nhanh và chính xác

Kiểm tra từ vựng
Kiểm tra từ vựng với hình thức Writing (Gỏ)

Các bài Kiểm tra cũng được phân bố và quy định phù hợp với quá trình học của người học:

- Có nhiều loại bài Kiểm tra:

  1. Kiểm tra sau 01 bài học 
  2. Kiểm tra trước khi học bài mới 
  3. Kiểm tra sau 7 bài học 
  4. Kiểm tra sau 30 bài
  5. Kiểm tra cuối kỳ (sau khi hoàn thành bộ từ vựng)

- Cho phép người học thực hiện một bài Kiểm tra nhiều lần nếu cảm thấy chưa hài lòng với kết quả

- Các bài Kiểm tra đều được thông báo kết quả dưới dạng 3 chỉ số, gồm: Số điểm tương ứng với số câu đúng, Thời gian Kiểm tra tính bằng Giây (s) và Số lần Kiểm tra.

Kết quả kiểm tra từ vựng với VOCA
Kết quả kiểm tra từ vựng trên VOCA.

- Sau nhiều lần Kiểm tra VOCA sẽ xuất ra biểu đồ thể hiện trực quan kết quả, giúp dễ dàng quan sát được sự tiến bộ cũng như giảm sút của người học, qua đó thúc đẩy người học ý thức về quá trình học tập – ôn luyện của bản thân để chăm chỉ hơn.

Biểu đồ tiến bộ VOCA
Biểu đồ tiến bộ học từ vựng trên VOCA

Vậy, VOCA có phù hợp với bạn???

Chúng tôi hoàn toàn có cở sở khi khẳng định VOCA phù hợp với mọi đối tượng.

Theo như sự nghiện cứu của các giáo sư và các chuyên gia về NLP (Neuro-linguistic programming – Lập trình ngôn ngữ tư duy) tại Mỹ thì con người chúng ta học hỏi và tiếp nhận thông tin qua 05 giác quan gồm: thị giác (nhìn), thính giác (nghe), xúc giác (vận động, sờ chạm), vị giác (nếm) và khứu giác (ngửi). Trong đó, có 03 phương pháp tiếp nhận thông tin chính:

VAK
Mô hình 3 yếu tố dựa theo phương pháp VAK

Trong đó: V (Visual): Hình ảnh; A (Auditory): Âm thanh; K (Kinesthetic)Vận động

Trong thực tế, chúng ta sử dụng cả 03 phương pháp học này. Tuy nhiên, thường có khuynh hướng sử dụng một phương pháp nào đó trội hơn so với các phương pháp còn lại.

Những người theo hướng HÌNH ẢNH làm việc tốt với biểu đồ, phim ảnh và các loại hình ảnh. Họ dễ dàng hình dung ra khuôn mặt và địa điểm bằng cách sử dụng trí tưởng tượng. Họ nhớ dễ dàng những gì đã viết ra, thậm chí dù họ không đọc lại nó.

Những người có khuynh hướng ÂM THANH thường thích truyền tải kiến thức thông qua nói và nghe. Đây là những người rất thoải mái với việc được nhận hướng dẫn bằng lời qua điện thoại và có thẻ nhớ được từ hoặc bài hát họ nghe.

Những người này có khuynh hướng thích các VẬN ĐỘNG: Sờ, cảm giác, cầm, nắm, di chuyển và những hoạt động vẫn động khác. Những người này có thể làm một công việc mới tốt nhất khi tự tay thực hiện và học trong quá trình làm. Đây là những người thích thử nghiệm nhũng cái mới và không bao giờ xem hướng dẫn trước.

Có thể thấy, VOCA đáp ứng cả 3 loại đối tượng trên:

  • Phương pháp Flashcards: với hình ảnh sinh động, kích thích trí tưởng tượng của não bộ, phù hợp với người học theo hướng HÌNH ẢNH
  • Hệ thống phát âm: hỗ trợ kĩ năng nghe, nói cho người học, phù hợp với người theo khuynh hướng ÂM THANH
  • Hệ thống Kiểm tra: tạo sự tương tác giữa người học với bài học qua các động tác click chọn đáp án, gõ đáp án, phù hợp với người học theo khuynh hướng VẬN ĐỘNG.

Vậy bạn còn chần chừ gì mà không chọn VOCA làm kim chỉ nam cho việc học từ vựng của mình???

CÙNG ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VÀ TRẢI NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP THÔNG MINH CỦA VOCA TẠI ĐÂY !!!

Với những nỗ lực và sự nghiên cứu kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu của người học, VOCA hi vọng rằng có thể góp phần lớn hỗ trợ người học nâng cao từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả! Hãy trải nghiệm cùng VOCA để tạo một bước tiến mới trong việc học từ vựng của bản thân!

Để được hỗ trợ về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả bạn có thể liên hệ với đội ngũ của VOCA theo thông tin sau: 
VOCA.VN: HỆ THỐNG HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH THÔNG MINH
Địa chỉ: Tòa nhà NP, số 232/17 đường Võ Thị Sáu, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam
Số điện thoại: (028)35 261 397 - Hotline: 012.999.05858
Email: support@voca.vn

Thảo luận