Tất tần tật về kỳ thi TOEIC

VOCA đăng lúc 13:47 11/06/2019

Bài viết này dành cho tất cả những ai đang muốn tìm hiểu về kỳ thi TOEIC. Không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin (cấu trúc bài thi, thủ tục đăng ký, ghi danh, cách tính điểm,..), bài viết còn là kim chỉ nam giúp người học biết mình nên bắt đầu học và luyện thi TOEIC từ đâu.

TOEIC, viết tắt của Test of English for International Communication, là một bài kiểm tra tiếng Anh được thiết kế nhằm đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh dành cho đối tượng không sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nhưng có nhu cầu sinh sống và làm việc trong môi trường quốc tế.Chứng chỉ TOEIC chỉ có giá trị trong vòng 2 năm tính từ ngày thi. 

Bài thi TOEIC hình thành như thế nào?

Chương trình thi TOEIC được xây dựng bởi Viện Khảo thí Giáo dục (ETS – Educational Testing Service), Hoa Kỳ, tuy nhiên lại được thực hiện và phát triển bởi trụ sở EST, Nhật Bản. Chính Yasuo Kitaoka là người đầu tiên trong việc đưa ra ý tưởng và triển khai bài thi Toeic mà tiền thân chương trình trắc nghiệm TOEFL từ Hoa Kì. Sau một thời gian thuyết phục Bộ Giáo dục của Nhật, năm 1977, ETS (trụ sở Nhật) bắt tay vào việc biên soạn. Năm 1979 bài thi TOEIC đầu tiên được ra đời.

Cho đến nay gần 40 năm, chương trình thi TOEIC đã được công nhận và tổ chức hơn 150 quốc gia, trở thành bài thi đánh giá khả năng tiếng Anh phổ biến nhất trên toàn thế giới. Tại Việt Nam TOEIC được tổ chức từ năm 2001 thông qua đại diện duy nhất là IIG Việt Nam.

tài liệu luyện thi toeic

Tại sao cần thi TOEIC và những ai có thể dự thi? 

Trước đây khi mới vào Việt Nam chỉ có những công ty lớn như Công ty đa quốc gia mới sử dụng TOEIC như một tiêu chuẩn đế đánh giá khả năng giao tiếp tiếng Anh trong môi trường làm việc. Tuy nhiên ngày nay TOEIC không chỉ là chuẩn đầu ra của hầu hết các trường đại học mà còn là tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá tuyển dụng của hơn 350 doanh nghiệp, tập đoàn lớn nhỏ trên toàn nước. 

Chính vì vậy TOEIC trở thành mối quan tâm của hầu hết các bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, và bất cứ ai muốn kiếm một công việc nột cách dễ dàng. 

Có thể chia nhu cầu học TOEIC thành 2 nhóm như sau:

Đối với cá nhân:

- Muốn đánh giá trình độ Anh văn giao tiếp của mình

- Muốn đạt tiêu chuẩn tốt nghiệp đại học hoặc kiếm việc làm.

từ vựng toeic

Đối với các công ty và tổ chức:

- Kiểm tra trình độ tiếng Anh của nhân viên.

- Điểm TOEIC được coi như một tiêu chí để đưa ra quyết định về nhân sự như: Tuyển dụng, đề bạt, sắp xếp thăng tiến.

- Có thể là tiêu chí để lựa chọn nhân viên tham gia các khóa đào tạo hay công tác tại nước Ngoài.

CẤU TRÚC CỦA MỘT ĐỀ THI TOEIC

Bài thi TOEIC truyền thống là một bài kiểm tra trắc nghiệm bao gồm 02 phần thi: LISTENING  (nghe hiểu) gồm 100 câu, thực hiện trong 45 phút và READING (đọc hiểu) cũng gồm 100 câu nhưng thực hiện trong 75 phút. Tổng thời gian làm bài là 120 phút (2 tiếng).

1. Phần thi Listening được dùng để đánh giá kỹ năng NGHE. Bao gồm 4 Part (Part I -IV) tương ứng với các nội dung như miêu tả hình ảnh (Part I), Hỏi - đáp (Part II) , Đoạn hội thoại (Part III) và Bài nói chuyện ngắn (Part IV). Thí sinh chỉ có 45 phút để vừa nghe vừa trả lời 100 vào phiếu đáp án (Answer Sheet)

2. Phần thi READING được dùng dể đánh giá kỹ năng ĐỌC HIỂU. Bao gồm 3 Part (Part V - VII) tương ứng với các nội dung thi như: Hoàn thành câu (Part V), Hoàn thành đoạn văn (part VI) và đọc hiểu văn bản (Part VII). Phần thi này yêu cầu bạn cần có một lượng ngữ pháp và từ vựng phù hợp để có thể đọc hiểu và lựa chọn đúng đáp án. Thí sinh có 75 phút để đọc hiểu và trả lời đáp đúng vào phiếu đáp án (Answer Sheet).

Thay đổi cấu trúc đề thi TOEIC từ tháng 05/2016: 

Từ tháng 05 năm 2016 vừa qua đã có sự thay đổi trong cấu trúc đề thi TOEIC, tuy nhiên chỉ mới thay đổi tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo IIG Việt Nam (vào tháng 05/2016) hiện tại vẫn chưa nhận được thông báo gì về việc thay đổi cấu trúc tại Việt Nam trong thời gian tới. ETS cũng có thông báo đảm bào rằng điểm số bài thi TOEIC cũ của bạn sẽ vẫn còn hiệu lực khi có bất cứ thay đổi nào về cấu trúc đề thi, và sẽ có thông báo thay đổi trước 6 tháng (theo đúng như ETS đã áp dụng tại Nhật Bản và Hàn Quốc)

Cấu trúc đề thi thay đổi (dự kiến):

Phần

Đề cũ

Đề mới (dự kiến)

Part 1

10 câu

6 câu

Part 2

30 câu

25 câu

Part 3

30 câu

39 câu

Part 4

Không đổi

Part 5

40 câu

30 câu

Part 6

12 câu

16 câu

Part 7

20 câu

25 câu

 
Tuy hiện tại vẫn chưa có thông báo chính thức về việc thay đổi cấu trúc tại Việt Nam, tuy nhiên xét chung độ khó của bài thi TOEIC sẽ tăng lên do số lượng câu phần khó tăng lên. Vậy nên bạn nào đang có ý định luyện thi Toeic cần xem xét cách học và luyện thi Toeic từ sớm để tránh bị hụt hẫng.
 
ĐĂNG KÝ DỰ THI TOEIC Ở ĐÂU & NHƯ THẾ NÀO?

Ở Việt Nam IIG là đơn vị duy nhất được Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì ETS ủy quyền cho tổ chức chương trình thi và cấp chứng chỉ kết quả Toeic.

Hiện tại Việt Nam có 3 văn phòng IIG đặt ở Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

1/ Văn phòng Tp Hồ Chí Minh: Lầu 8, tòa nhà MB số 538 đường Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Q.3, Tp Hồ Chí Minh.

2/ Văn phòng Tp Hà Nội: Số 75 đường Giang Văn Minh, Quận Ba Đình, Hà Nội.

3/ Văn phòng Tp Đà Nẵng: Số 266 đường Trần Phú, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.

Ngoài ra bạn cũng có thể đăng kí thi tại một số trường đại học và các trung tâm IIG đã ủy quyền như:

1/ Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh.

2/ Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh.

3/ TT Ngoại ngữ ĐH Bách Khoa, Tp. Hồ Chí Minh.

4/ Đại học Ngân Hàng Tp. Hồ Chí Minh.

5/ Đại học Nguyễn Tất Thành (Tp. Hồ Chí Minh)

6/ Trung tâm Anh văn hôi Việt Mỹ (VUS) tại Tp HCM.

7/ Trung tâm ILA Việt Nam tại Tp Hồ Chí Minh.

8/ Trung tâm Language Link Việt Nam tại Hà Nội.

9/ Học viện An ninh Nhân dân tại Hà Nội.

THỦ TỤC DỰ THI

Bạn không thể nhờ người khác đăng kí giúp được vì đó là quy định, nên bạn phải chủ động tự đến đăng kí trược tiếp. Khi đi đăng khi dự thi bạn cần mang theo:

  • 03 ảnh thẻ 3*4 chụp không quá 3 tháng, không dùng ảnh scan, ảnh có sự can thiệp của kĩ thuật (sau mỗi file ảnh ghi rõ: Họ tên, Ngày sinh, số CMND). Lưu ý phải là ảnh 3*4 tiêu chuẩn Quốc tế, to hơn kích thước 3*4 của Việt Nam. Bạn có thể chụp ngay tại tòa nhà nơi có văn phòng IIG để đảm bảo kích thước chuẩn.
  • Chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu gốc. Lưu ý quan trọng CMND không ép lụa, ép dẻo. Trong trường hợp CMND bị rách, bị hở nếp dán, hay quá cũ gây mất gốc của công an, cũng không được công nhận, bạn sẽ phải về địa phương để xin cấp lại.
  • Lệ phí: $35, lệ phí thi ở IIG là 790.000 VND (năm 2015)

Khi đến trung tâm IIG để đăng kí, bạn sẽ được trung tâm thông báo về lịch thi để lựa chọn ngày thi. Tuy nhiên chỉ được đăng kí ít nhất trước đó 1 ngày (nếu còn chỗ). Thường thì IIG tổ chức thi liên tục nên bạn sẽ không phải khó khăn để lựa chọn ngày thi phù hợp, nhưng tốt nhất cứ đăng kí ngày thi trước 2 tuần để đảm bảo chọn được đúng ngày mong muốn và bạn cũng lên được kế hoạch ôn thi cho phù hợp.

Một số quy định khi thay đổi lịch thi:

- Thời gian dời lịch thi phải muôn nhất trước 15h một ngày trước ngày thi (từ thứ 2 đến thứ 6), và trước 9h00 ngày thứ 7.

- Chỉ được chuyển thi tối đa 2 lần: Lần 1 lệ phí là 100.000 VND, lần 2 lệ phí bằng 50% lệ phí thi.

- Hủy buổi thi trước ngày thi, bạn phải chịu 50% lệ phí thi. Đối với thi sinh bỏ thi Toeic vào ngày thi sẽ không được hoàn lại lệ phí.

Sau khi hoàn thành bài thi, từ 7 -10 ngày thí sinh có thể đến trung tâm IIG để nhận kết quả thi.

[KHÓA HỌC GỢI Ý] Nếu bạn thật sự muốn học tiếng Anh giao tiếp tốt. Bạn cần dành thời gian để cải thiện vốn từ của mình
Dưới đây là khóa học 3000 Smart Words - giúp bạn nằm lòng 3000 từ vựng tiếng Anh thông dụng + Phương pháp học từ vựng thú vị qua: Flashcards 3 mặt, VAK, TPR, giúp bạn bổ sung vốn từ nhanh chóng. 

học từ vựng tiếng Anh
Một trong những bước học từ vựng hiệu quả khi bạn học từ vựng với VOCA

---> HỌC THỬ MIỄN PHÍ

THANG ĐIỂM - CÁCH TÍNH ĐIỂM THI TOEIC

Bài thi Toeic được tính dựa trên thang điểm từ 0 đến 990, nhằm đánh giá trình độ Tiếng Anh giao tiếp cho người dự thi từ sơ cấp đến thành thạo.

- TOEIC 100 – 300 điểm: Trình độ cơ bản. Khả năng giao tiếp tiếng Anh kém.

- TOEIC 300 – 450 điểm: Có khả năng hiểu & giao tiếp tiếng Anh mức độ trung bình. Là yêu cầu đối với học viên tốt nghiệp các trường nghề, cử nhân các trường Cao đẳng (hệ đào tạo 3 năm).

- TOEIC 450 – 650 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh khá. Là yêu cầu chung đối với SV tốt nghiệp Đại học hệ đào tạo 4-5 năm; nhân viên, trưởng nhóm tại các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.

- TOEIC 650 – 850 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt. Là yêu cầu đối với cấp trưởng phòng, quản lý điều hành cao cấp, giám đốc trong môi trường làm việc quốc tế.

- TOEIC 850 – 990 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh rất tốt. Sử dụng gần như người bản ngữ dù tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ.

 Điểm bài thi được tính dựa trên dựa trên số lượng câu đúng và không trừ điểm ở câu trả lời sai. Thang điểm TOEIC cho từng phần Listening và Reading là 495 là tối đa. Và tổng điểm cho cả 2 phần thi là 990.

Lưu ý là điểm số các câu không bằng nhau và tùy theo mức độ khó dễ của mỗi câu. Để tính điểm cho mỗi bài thi, ETS quy định sử dụng bảng quy đổi điểm theo số lượng câu đúng của từng phần.

Hiện tại không có 1 bảng quy đổi điểm TOEIC nào được quy định chính xác cụ thể. Tất cả bảng điểm trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo. Vì độ khó trong các phần thi của các đề thi TOEIC là khác nhau nên tương xứng có những bảng quy đổi khác nhau (Bảng quy đổi điểm sẽ do viện ETS thực hiện đối với bài thi đó). Tuy nhiên thi điểm số sẽ không có sự dịch chuyển quá nhiều (100 là cao nhất) nên vẫn có thể sự dụng các bảng quy đổi điểm hiện tại để tham khảo được.

Dưới đây là bảng quy đổi điểm trong quyển Tactics for TOEIC do nhà xuất bản Oxford phát hành, với toàn bộ nội dung đều được ETS công nhận.

thang điểm toeic

Cách tính điểm được tính như sau:

- Số câu đúng của phần Listening à Số điểm Listening (đã được quy đổi trong bảng trên)

- Số câu đúng của phần Reading à Số điểm Reading (đã được quy đổi trong bảng trên)

- Tổng số điểm TOEIC =  Số điểm Listening + Số điểm Reading

Ví dụ: Nếu bài thi TOEIC của bạn có số lượng câu đúng Listening là 52, Reading là 70, khi đó: 

- Điểm số Listening của bạn là: 260

- Điểm số Reading của bạn là: 335

- Điểm số bài thi TOIEC của bạn: 260 + 335 = 595

CÁC GIÁO TRÌNH CẦN THIẾT ĐỂ LUYỆN THI TOEIC

Dưới đây là một số tựa sách hay không thể thiếu trong việc luyện thi TOEIC. Cũng là những giáo trình uy tín được thầy cô và sinh viên sử dụng rất nhiều.

1. Từ Vựng:

- VOCA FOR TOEIC (1100 Từ vựng tiếng Anh thường gặp nhất trong TOEIC Test)

từ vựng toeic

- Cuốn 600 Essential Words in Toeic của Barrons.

2/ Sách ngữ pháp và chiến lược làm bài

- Sách Starter TOEIC của nhà xuất bản Oxfords (Cho bạn mới bắt đầu ôn thi TOEIC)

- Bộ sách Big Step Toeic 1 và 2 (Cho bạn mới bắt đầu ôn thi TOEIC)

- Sách Target TOEIC của nhà xuất bản Oxfords (Cho bạn đang luyện thi ở trình độ Improver)

- Sách Tomato Intensive (Cho các bạn level Advanced)

- Sách Hacker Toeic (Cho các bạn level Advanced)

3/ Mẹo các phần trong TOEIC

- Cuốn Tactisc TOEIC (Chia sẻ rất nhiều mẹo hay thường gặp nhất trong các đề thi Toeic)

4/ Sách luyện đề TOEIC

- Bộ Economy TOEIC 1000 volume 1 2, bao gồm 4 cuốn ( 2 cuốn luyện nghe tương ứng với 2 cuốn giải đề)

- Bộ Economy TOEIC 1000 volume 4 5, cập nhập những đề thi mới nhất, bao gồm 4 cuốn ( 2 cuốn luyện nghe tương ứng với 2 cuốn giải đề)

- Bộ Longman New Real TOEIC, gồm 3 cuốn ( Longman RC, Long Man LC và Longman Full)

Soure: VOCA.VN (hệ thống học từ vựng tiếng Anh thông minh

Thảo luận