Làm thế nào để nói được Tiếng Anh: 5 nguyên tắc phải thuộc nằm lòng

VOCA đăng lúc 17:55 14/12/2018

Để có thể nói tốt Tiếng Anh, ngoài lựa chọn phương pháp học đúng đắn thì chúng ta còn có những nguyên tắc khác cần ghi nhớ. VOCA sẽ chia sẻ "Làm thế nào để nói được Tiếng Anh : 5 nguyên tắc phải thuộc nằm lòng" cho các bạn nắm bắt.

Bạn thân mến. Học nói Tiếng Anh chưa hề dễ dàng vì đây là một quá trình cần sự kiên trì và phối hợp với phương pháp học đúng đắn. Ngoài ra, muốn nói Tiếng Anh tốt, chúng ta cần ghi nhớ những nguyên tắc "bất thành văn". Bài viết này VOCA sẻ nói rõ về những nguyên tắc khi nói Tiếng Anh bao gồm 5 nguyên tắc phải thuộc nằm lòng. Và làm thế nào để nói được Tiếng Anh?  Các bạn cần ghi nhớ 5 nguyên tắc này.

1. Đừng học ngữ pháp quá nhiều
Quy tắc này nghe có vẻ lạ đối với nhiều sinh viên  nhưng nó là một trong những quy tắc quan trọng nhất. Nếu bạn muốn vượt qua kỳ thi, thì hãy học ngữ pháp. Còn nếu bạn muốn trở nên thông thạo tiếng Anh, thì bạn nên cố gắng học tiếng Anh mà không cần học ngữ pháp.
Học ngữ pháp sẽ chỉ làm bạn suy nghĩ chậm lại và làm bạn bối rối trong quá trình nói Tiếng Anh. Vì bạn sẽ nghĩ về các quy tắc khi tạo câu thay vì nói thật tự nhiên nói một câu như người bản xứ. Bạn hãy nhớ rằng chỉ một phần nhỏ người nói tiếng Anh biết hơn 20% tất cả các quy tắc ngữ pháp. Nhiều sinh viên học tiếng Anh biết nhiều ngữ pháp hơn người bản ngữ. Có một giáo viên bản xứ đã chia sẻ rằng "Tôi có thể tự tin nói điều này với kinh nghiệm mà tôi có, bản thân tôi là một người nói tiếng Anh bản ngữ và đã dạy tiếng Anh hơn 10 năm, chuyên ngành văn học Anh. Điều đáng nói là  nhiều sinh viên của tôi biết ngữ pháp tiếng Anh nhiều hơn cả tôi. Tôi có thể dễ dàng tra cứu định nghĩa và áp dụng nó, nhưng tôi lại không hề nhớ đến nó khi nói. Tôi thường hỏi bạn bè bản ngữ của mình một số câu hỏi ngữ pháp và chỉ một vài trong số họ biết câu trả lời đúng. Tuy nhiên, họ thông thạo tiếng Anh và có thể đọc, nói, nghe và giao tiếp hiệu quả".
Vậy bạn muốn nắm vựng những định nghĩa ngữ pháp (khô khan) hay nắm vững khảhay có khả năng giao tiếp ngoại ngữ lưu loát?

2. Học cụm từ
Nhiều sinh viên học từ vựng và cố gắng ghép nhiều từ lại với nhau để tạo ra một câu đúng. Điều ngạc nhiên là có rất nhiều từ mà các bạn biết, nhưng lại không thể tạo ra một câu đúng. Lý do là vì bạn đã không học cụm từ. Khi một đứa trẻ học một ngôn ngữ, chúng học cả từ và cụm từ với nhau. Tương tự như vậy, bạn cần nghiên cứu và học các cụm từ.
Nếu bạn biết 1000 từ, bạn có thể không nói được một câu đúng. Nhưng nếu bạn biết 1 cụm từ, bạn có thể tạo ra hàng trăm câu đúng. Nếu bạn biết 100 cụm từ, bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng câu bạn có thể nói. Cuối cùng, khi bạn chỉ biết 1000 cụm từ, bạn sẽ gần như là một người nói tiếng Anh trôi chảy.

Phần cơ bản nhất của việc nói tiếng Anh là tạo ra nhiều câu với một cụm từ duy nhất. Vì vậy, đừng dành hàng giờ để học nhiều từ khác nhau. Sử dụng thời gian đó để nghiên cứu các cụm từ thay thế và bạn sẽ gần gũi hơn với tiếng Anh trôi chảy.
Và bạn nên nhớ: Đừng dịch
Khi bạn muốn tạo một câu tiếng Anh, đừng dịch các từ đó từ tiếng mẹ đẻ của bạn. Thứ tự các từ  hoàn toàn khác nhau và bạn sẽ nói chậm và không chính xác khi làm điều này. Thay vào đó, hãy học các cụm từ và câu để bạn không phải suy nghĩ về những từ bạn đang nói. Nó phải là một phản xạ tự động. Một vấn đề khác với dịch thuật là bạn sẽ cố gắng kết hợp các quy tắc ngữ pháp mà bạn đã học. Dịch và suy nghĩ về ngữ pháp để tạo câu tiếng Anh là không chính xác và nên tránh.

3. Đọc và nghe là KHÔNG đủ. Thực hành Nói những gì bạn nghe!
Đọc, nghe và nói là những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ ngôn ngữ nào. Điều này cũng đúng với tiếng Anh. Tuy nhiên, nói là yêu cầu duy nhất để thành thạo. Việc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ học nói trước là điều bình thường, phải trở nên thông thạo thì sau đó bắt đầu đọc và cuối cùng là viết. Vì thế, trật tự tự nhiên là nghe, nói, đọc,  viết.
Vấn đề đầu tiên:
Không có gì lạ khi các trường học trên khắp thế giới dạy đọc trước, sau đó viết, sau đó nghe và cuối cùng là nói? Mặc dù nó khác nhau, lý do chính là vì khi bạn học một ngôn ngữ thứ hai, bạn cần đọc tài liệu để hiểu và học nó. Vì vậy, mặc dù thứ tự tự nhiên là nghe, nói, đọc, viết, nhưng thứ tự cho những ai học ngôn ngữ thứ hai là đọc, nghe, nói, sau đó viết.

[KHÓA HỌC GỢI Ý] Nếu bạn thật sự muốn học tiếng Anh giao tiếp tốt. Bạn cần dành thời gian để cải thiện vốn từ của mình
Dưới đây là khóa học 3000 Smart Words - giúp bạn nằm lòng 3000 từ vựng tiếng Anh thông dụng + Phương pháp học từ vựng thú vị qua: Flashcards 3 mặt, VAK, TPR, giúp bạn bổ sung vốn từ nhanh chóng. 

học từ vựng tiếng Anh
Một trong những bước học từ vựng hiệu quả khi bạn học từ vựng với VOCA

---> HỌC THỬ MIỄN PHÍ


Vấn đề thứ hai:
Lý do nhiều người có thể đọc và nghe là vì đó là tất cả những gì họ thực hành. Nhưng để nói tiếng Anh trôi chảy, bạn cần luyện nói. Đừng dừng lại ở phần nghe, và khi bạn học, đừng chỉ nghe. Hãy nói về những gì bạn đang nghe và thực hành những gì bạn nghe. Thực hành nói  cho đến khi miệng và não của bạn có thể làm điều đó mà không cần bất kỳ nỗ lực. Làm như vậy, bạn sẽ có thể nói tiếng Anh trôi chảy.

 

4. Tận dụng môi trường ngoại ngữ
Khả năng ngoại ngữu không có mối liên hệ gì với việc bạn thông minh như thế nào? Bất cứ ai cũng có thể học được khả năng giao tiếp bất cứ ngôn ngữ nào. Điều này đã được kiểm chứng bởi tất cả những người học ngoại ngữ trên toàn thế giới. Tất cả công dân đều có thể thành thạo ít nhất một ngôn ngữ. Cho dù bạn thông minh không, bạn cũng có khả năng nói được một ngôn ngữ nào đó.

Bạn có thể đạt được trình độ đó bởi bạn hoàn toàn sống trong môi trường của ngôn ngữ đó. Tại đất nước của mình, bạn có thể nghe và nói tiếng mẹ đẻ thường xuyên. Bạn có thấy rằng những người giỏi Anh ngữ là những người có cơ hội học hỏi tại những trường học quốc tế. Họ có thể nói tiếng Anh không bởi vì học tại một ngôi trường ngoại ngữ mà bởi vì học có môi trường ngoại ngữ, nơi có thể tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên. Cũng có rất nhiều bạn du học nước ngoài nhưng học được chẳng bao nhiêu. Đó là bởi họ đến một môi trường ngoại ngữ nhưng lại tìm được những người bạn từ đất nước của mình và không thực hành ngoại ngữ nhiều.

Bạn không cần phải đi đâu để trở thành một người nói tiếng Anh trôi chảy. Bạn chỉ cần xung quanh mình được "bao phủ" với tiếng Anh. Bạn có thể làm điều này bằng cách đưa ra các quy tắc với bạn bè hiện tại của bạn rằng bạn sẽ chỉ nói tiếng Anh. Bạn cũng có thể mang theo một chiếc iPod và liên tục nghe các câu tiếng Anh. Như bạn có thể thấy, bạn có thể đạt được kết quả bằng cách thay đổi môi trường xung quanh. Đắm chìm trong tiếng Anh và bạn sẽ học nhanh hơn nhiều lần.

5. Nghiên cứu tài liệu một cách chính xác
Có một cụm từ diễn tả chưa đúng lắm, chính là "Luyện tập tạo nên sự hoàn mỹ". Điều này không đúng với thực tế. Luyện tập chỉ khiến những kiến thức đó tồn tại lâu hơn mà thôi. Nếu bạn luyện tập một câu sai, bạn sẽ giao tiếp câu ấy sai một cách hoàn mỹ (sai hoàn toàn). Chính vì vậy, điều quan trọng là tư liệu bạn sử dụng phải được sử dụng rộng rãi bởi nhiều người khác.

Một vấn đề là nhiều sinh viên nghiên cứu tin tức. Nhưng, ngôn ngữ họ nói rất trang trọng và nội dung họ sử dụng mang tính chính trị nhiều hơn. Tất nhiên, những điều đó không được sử dụng trong cuộc sống thông thường. Điều quan trọng là phải hiểu những gì họ đang nói, nhưng đây là một bài học nâng cao nên được nghiên cứu sau khi học những điều cơ bản cơ bản của tiếng Anh.

Học tiếng Anh với một người không phải là người bản địa có cả cả tốt và xấu. Bạn nên biết về những ưu và nhược điểm của việc nói chuyện với một người bạn không nói tiếng mẹ đẻ. Luyện tập với một người không phải người bản xứ chỉ giúp cho bạn thực hành mà thôi. Nhưng nếu không nhận biết được câu nào đúng câu nào sai thì bạn rất dễ bắt chước lỗi sai của người bạn giao tiếp cùng mình. Vì vậy, chỉ nên sử dụng những thời gian thực hành này như một khoảng thời gian để luyện tập về các tài liệu chính xác mà bạn đã nghiên cứu. Không học cách nói một câu.

Tóm lại, hãy nghiên cứu tài liệu tiếng Anh mà bạn có thể tin tưởng, thường được sử dụng, và đó là chính xác.

Kết luận: Bài viết này VOCA đã chia sẻ cho các bạn 5 nguyên tắc khi học nói Tiếng Anh mà các bạn cần phải nhớ. Để có thể giao tiếp Tiếng Anh một cách thuần thục theo phản xạ tự nhiên của người bản xứ, bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp của VOCA : Natural English nữa nhé. Chúc bạn học tốt!^^

 

VOCA là dự án về giáo dục được phát triển từ năm 2014 với sứ mệnh giúp người Việt Nam xóa bỏ rào cản về Anh ngữ. 
Đến với VOCA, các bạn sẽ được phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng tiếng Anh: Nghe – Nói – Đọc – Viết với 4 bửu bối kỳ diệu sau: 
1. VOCA.VN : Hệ thống học từ vựng Tiếng Anh thông minh. ( website: 
https://wwww.voca.vn )
2.  VOCA GRAMMAR: Hệ thống học ngữ pháp Tiếng Anh trực tuyến. (website: 
https://www.grammar.vn)
3. VOCA MUSIC: Hệ thống học tiếng Anh qua bài hát giúp bạn cải thiện khả năng nghe tiếng Anh nhanh chóng và thư giãn. (website: 
https://music.voca.vn). 
4. NATURAL ENGLISH: Hệ thống giúp bạn cải thiện khả năng nói và phản xạ tiếng Anh tự tin, tự nhiên và tự động chỉ sau 6 Tháng. (website: 
https://natural.voca.vn)
Hotline082.990.5858

Thảo luận