Bản hướng dẫn học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả với VOCA Music

VOCA đăng lúc 14:12 31/01/2019

Bài viết đưa ra nhằm giúp các thành viên đang học tiếng Anh trên VOCA Music hiểu và học theo đúng phương pháp.

VOCA Music: giải pháp học tiếng Anh giao tiếp qua Âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam.

(Website: music.voca.vn , hoặc learnbyheart.vn )

PHẦN 1:

HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN MÔT BÀI HÁT PHÙ HỢP

Thế nào là một bài hát phù hợp?

Thứ nhất, bài hát phải có độ khó phù hợp với trình độ tiếng Anh của bạn. Các đặc điểm của bài hát được dùng để nhận diện độ khó của bài hát là: Từ vựng, nhịp điệu, và phát âm của ca sĩ, hoặc ban nhạc.

Ví dụ: Nếu trình độ tiếng Anh của bạn ở mức Beginner (sơ cấp) thì chỉ nên lựa chọn các bài hát ở cấp độ dễ. Dấu hiệu nhận diện một bài hát dễ như sau:

- Từ vựng bài hát đơn giản, dễ hiểu.

- Nhịp điệu của bài hát chậm rãi, dễ nghe.

- Phát âm của ca sĩ/ban nhạc rõ ràng.

Thứ 2, đó phải là bài hát mà bạn yêu thích, cảm thấy hứng thú và muốn học nó. Có 3 điểm để nhận diện bài hát mà bạn yêu thích, đó là:

- Giai điệu của bài hát.

- Ý nghĩa của bài hát đó.

- Bài hát thuộc chủ đề bạn quan tâm.

Thứ 3, bạn nên ưu tiên các bài hát có ca sĩ hoặc ban nhạc là người bản ngữ (tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ) trình bày. Đây là yếu tố quan trọng, nó sẽ giúp bạn rất nhiều về kiến thức phát âm, luyến láy trong tiếng Anh.

VOCA Music khuyến khích bạn học các bài hát do ca sĩ/ban nhạc Anh, Úc, Mỹ, Canada trình bày. Đương nhiên, bạn vẫn có thể học các bài hát do ca sĩ thần tượng mình yêu thích dù họ không phải là người bản ngữ, nhưng hãy nhớ chú ý tới các phát âm của ca sĩ đó nhằm tránh phát âm sai trong thực tế.

Cuối cùng, luôn ưu tiên cho các bài hát trữ tình của những năm 90, hoặc đầu những năm 2000 (các bài hát của Westlife, MLTR, Micheal Jackson, Backstreet Boys,..).

Tại sao ư?

-  Các bài hát này thường có lời bài hát ý nghĩa, gần gũi với các tình huống đối thoại giao tiếp hàng ngày.

- Phát âm của ca sĩ trong bài hát rõ ràng, tròn câu, ít nuốt chữ.

- Lời bài hát có cấu trúc câu luôn tuân theo qui luật ngữ pháp.

Việc học các bài hát như vậy sẽ giúp bạn mau chóng tiến bộ hơn. Các bài hát đương đại dù có giai điệu hay nhưng ít trau truốt về lời và ngữ nghĩa, nhiều cấu trúc câu chưa chính xác, nhịp điệu nhanh và dễ nuốt câu.

Vậy: Làm thế nào để lựa chọn được bài hát phù hợp trên VOCA Music?

Tất cả các bài hát trên thư viện VOCA Music đều được chọn lọc kĩ lưỡng dựa trên các tiêu chí nêu trên và được sắp xếp một cách khoa học nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được bài hát phù hợp với bản thân.

VOCA Music cho phép bạn tìm kiếm và lựa chọn bài hát theo các tiêu chí sau:

1. Chủ đề (tình yêu, tình bạn, tình người, tình cha,)

2. Cấp độ (chia làm 3 cấp gồm: sơ cấp, trung cấp, và nâng cao)

3. Tìm theo ca sĩ, ban nhạc có ghi chú rõ quốc tịch.

4. Thể loại (Pop, rock, country,..)

Ngoài ra, khi bạn nhấn vào học một bài hát bất kỳ, VOCA Music sẽ chủ động đưa ra thông tin, tính chất, độ khó của bài hát cho bạn xem xét trước khi quyết định học.

PHẦN 2:

HƯỚNG DẪN HỌC MỘT BÀI HÁT THEO ĐÚNG QUI TRÌNH & PHƯƠNG PHÁP

Tại sao bạn phải học đúng qui trình?

Người Việt Nam có câu: “Chưa học bò chớ lo học chạy”. Điều này ám chỉ rằng việc gì cũng phải tuân theo thứ tự của nó, đặc biệt là phải tuân theo qui luật tự nhiên. Học tiếng Anh cũng vậy, bạn cần có một qui trình rõ ràng, khoa học thì mới có được hiệu quả cao nhất.

Sau những nghiên cứu kĩ lưỡng, và các khảo sát thực tế từ người dùng, VOCA Music đưa ra qui trình 4 bước học thông minh cho một bài hát như sau:  

- Bước 1: Warm-up (Khởi động)

- Bước 2: Vocabulary (Từ vựng)

- Bước 3: Listening (Luyện Nghe)

- Bước 4: Lyric (Lời bài hát)

Đầu tiên là bước 1: WARM-UP (Khởi động), hay còn gọi là bước 'hâm nóng', bước học này có ý nghĩa tạo dựng cảm xúc, hứng thú cho người học trước khi bắt đầu. Người học Nghe một bài hát và xác định bài hát có phù hợp với mình hay không, nếu cảm thấy phù hợp người học sẽ nhấn vào nút HỌC NGAY để tiếp tục bước học kế tiếp. Để xác định được bài hát phù hợp bạn có thể đọc lại phần hướng dẫn 1. 

Bước 2: VOCABULARY (Học từ vựng)Ở bước học này VOCA giúp bạn nắm vững các từ vựng, cụm từ, thành ngữ quan trọng trong bài hát. Chính vì vậy người học cần tập trung học tốt ở bước học này để làm nền tảng cho 2 bước học sau.

Ở phần phương pháp học từ vựng, VOCA Music áp dụng hình thức học Flashcard 3 mặt kết hợp với hình ảnh, âm thanh giúp việc học từ vựng trở nên sinh động, và dễ dàng ghi nhớ hơn.

Để học từ vựng tốt, ở mỗi flashcard người học cần tập trung tư duy, suy luận dựa trên các gợi ý VOCA đưa ra. Việc suy luận này không chỉ giúp người học nắm bắt được ngữ nghĩa của từ vựng đang học mà còn biết thêm nhiều từ vựng mới khác.

Bên cạnh đó, bạn nên tập thói quen nhớ từ vựng dựa vào câu ví dụ tiếng Anh của từ. Việc học từ vựng trong một ngữ cảnh sẽ giúp trí nhớ về từ vựng đó lâu hơn, và dễ sử dụng hơn trong giao tiếp.

Bước 3: LISTENING (Luyện nghe)

Đầu tiên, bạn cần lựa một hình thức luyện Nghe phù hợp với trình độ của mình. VOCA Music có 3 hình thức luyện nghe với độ khó tăng dần:

+ Hình thức 1: Nghe và điền từ còn thiếu trong câu hát. Hình thức này phù hợp với những bạn có trình độ luyện nghe ở mức SƠ CẤP trở lên.

+ Hình thức 2: Nghe và gỏ lại theo thứ tự từng từ trong câu hát. Hình thức này phù hợp với những bạn có trình độ luyện nghe ở mức TRUNG CẤP trở lên.

+ Hình thức 3: Nghe và gỏ lại nguyên câu hát. Hình thức này phù hợp với những bạn có trình độ luyện nghe ở mức NÂNG CAO.

Lưu ý thứ hai, khi nghe bạn nên chú ý tới cách phát âm trong câu của ca sĩ hay ban nhạc, những qui luật về luyến láy, nối âm, nuốt chữ,.. điều này sẽ giúp ích cho bạn khi giao tiếp. Tuy nhiên, để tự mình nhận biết chỗ nào nuốt âm, chỗ nào luyến láy, hay viết tắt là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi sau mỗi câu hát, VOCA Music luôn đưa ra mục Tip, mục này sẽ ghi chú những lưu ý về cách luyến âm, nối chữ, hay từ viết tắt,.. Vì vậy, hãy sử dụng nút Tip thường xuyên trong khi học bạn nhé!^^

Cuối cùng, không luyện Nghe theo cách ‘cưỡi ngựa xem hoa’ hoặc lạm dụng tính năng ‘Gợi ý’ quá nhiều. Nếu bạn cảm thấy khó hãy lựa chọn 1 hình thức nghe dễ dàng hơn, sau đó nâng độ khó lên bằng cách thay đổi hình thức học.

Bước 4: LYRIC (Học lời bài hát). Ý nghĩa của bước học là giúp bạn hiểu được ngữ nghĩa của bài hát, hiểu sâu hơn về các cấu trúc câu được sử dụng trong bài hát và cách sử dụng nó. Bên cạnh đó, bước học này sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng đã học thêm một lần nữa bằng cách học từ vựng trong câu hát.

Để học tốt, bạn hãy cố gắng tự mình sắp xếp các từ gợi ý thành câu hát tiếng Anh. Nếu thấy khó bạn có thể dung tính năng ‘XEM GỢI Ý’, tuy nhiên, bạn không nên ‘lạm dụng’ tính năng này quá nhiều, hãy tập sắp xếp để có thể học được nhiều mẫu câu hơn.

Bên cạnh đó, sau mỗi câu bạn hãy sử dụng tính năng Tip để xem các ghi chú về cấu trúc câu đó, học thêm về ngữ pháp, và tập đặt câu theo cấu trúc câu đã học.

PHẦN 3:

NHỮNG TÍNH NĂNG TUYỆT VỜI KHÁC BẠN CÓ THỂ ÁP DỤNG KHI HỌC TIẾNG ANH QUA BÀI HÁT VỚI VOCA MUSIC

VOCA Music Clerk (Tính năng nhắc nhở ôn tập không thể bỏ qua)

Việc ôn tập là điều rất quan trọng trong học tập, bởi lẻ nếu bạn không ôn tập lại, bạn sẽ dễ dàng quên đi các kiến thức đã học được trước đó. Tuy nhiên, khi nào là thời điểm hợp lý để bạn ôn tập lại, có nhiều bài học thì phải ôn tập bài nào trước đây?

Thật khó khăn phải không nào, nhưng bạn có thể thở phào nhẹ nhỏm vì đã có VOCA Music Clerk, một tính năng thông báo dựa trên nguyên tắc ‘Nhắc nhở đúng thời điểm’ của Tony Buzan (Tác giả của phương pháp ghi nhớ Mindmap nổi tiếng).

Theo đó, VOCA Music Clerk sẽ chủ động nhắc nhở bạn ôn tập lại các bài hát theo các lịch trình sau:

- Lần 1: nhắc nhở ôn tập trước khi học bài hát mới.

- Lần 2: Nhắc nhở ôn tập sau 7 ngày tính từ lần bạn học bài hát gần nhất.

- Lần 3: Nhắc nhở ôn tập sau 15 ngày tính từ lần bạn học bài hát gần nhất.

- Lần 4: Nhắc nhở ôn tập sau 30 ngày tính từ lần bạn học bài hát gần nhất.

- Lần 5: Nhắc nhở ôn tập sau 60 ngày tính từ lần bạn học bài hát gần nhất.

- Lần 6: Nhắc nhở ôn tập sau 90 ngày tính từ lần bạn học bài hát gần nhất.

- Các lần sau đó: Cách nhau 90 ngày tính từ lần bạn học bài hát gần nhất.

Vậy: Thực hiện tính năng VOCA Music Clerk như thế nào để có hiệu quả tốt nhất?

Nguyên tắc 1: luôn thực hiện ôn tập lại bài hát đã học trước khi vô học bài hát mới.

Nguyên tắc 2: thực hiện ôn tập lại bài hát đã học sau 1 ngày tính từ thời điểm bạn hoàn thành bài hát.

Nguyên tắc 3: hoàn thành việc ôn tập những bài hát được VOCA Music Clerk nhắc nhở trước khi tiếp tục học một bài hát mới.

Ngoài ra, VOCA Music Clerk còn có thêm 1 tính năng tuyệt vời khác, đó là thông báo và liệt kê danh sách các bài hát bạn chưa có được kết quả tốt nhất. Hãy luôn chủ động CẢI THIỆN kết quả các bài hát đó khi bạn có thời gian nữa nhé! ^^

VOCA Music Level Scale (Tính năng giúp bạn xác định và theo dọi mục tiêu học tập)

Bất cứ con đường nào cũng dẫn tới một đích đến, bạn cần xây dựng đích đến đó cho mình khi học tiếng Anh, càng cụ thể, càng chi tiết thì bạn càng dễ thành công. Nhằm giúp người học dễ dàng hoạch định mục tiêu học tập của mình, VOCA Music đã phát triển tính năng ‘VOCA Music Level Scales’, hay còn gọi là ‘Thang trình độ’

thang trình độ

Tên các cấp bậc của thang trình độ và tiêu chí đánh giá: 

- Level 1: Woodpecker (Gỏ kiến), tương ứng với cấp độ Pre-Beginner, tiêu chuẩn để người học đạt được cấp độ này là hoàn thành 50 bài hát.

- Cấp độ 2: Sparrow (Chim sẻ), tương ứng với cấp độ Beginner, tiêu chuẩn để người học đạt được cấp độ này là hoàn thành 75 bài hát.

- Cấp độ 3: Magpie-Robin (Chích chòe), tương ứng với cấp độ High-Beginner, tiêu chuẩn để người học đạt được cấp độ này là hoàn thành 100 bài hát.

- Cấp độ 4: Nightingale (Họa mi), tương ứng với cấp độ Pre-Intermediate, tiêu chuẩn để người học đạt được cấp độ này là hoàn thành 125 bài hát.

- Cấp độ 5: Oriole (Vàng Anh), tương ứng với cấp độ Intermediate, tiêu chuẩn để người học đạt được cấp độ này là hoàn thành 150 bài hát.

- Cấp độ 6: White-eye (Vành khuyên), tương ứng với cấp độ High-intermediate, tiêu chuẩn để người học đạt được cấp độ này là hoàn thành 175 bài hát.

- Cấp độ 7: Lark (Sơn ca), tương ứng với cấp độ Advanced, tiêu chuẩn để người học đạt được cấp độ này là hoàn thành 200 bài hát.

Điều bạn cần làm lúc này là xác định cho mình một đích đến, và VOCA Music sẽ đồng hành với bạn trên con đường đó. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được định hướng học tập hiệu quả trên hệ thống VOCA Music. 

Mọi thắc mắc, bạn có thể liên hệ số hotline 012.999.058.58 để được giải pháp thêm. Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!

Trân trọng,

VOCA Music's Team

Thảo luận