PHÂN BIỆT PHÁT ÂM GIỮA FIFTEEN️ VÀ FIFTY

VOCA đăng lúc 15:05 14/04/2022

bài học ngày hôm nay của chúng ta sẽ về một thứ “to như hạt bí, nhỏ tựa Trường Sơn” mà bất cứ ai học tiếng Anh cũng từng đã “chạm trán”: Số đếm các cách phát âm –TEEN (Fifteen – 15) và –TY (Fifty – 50).

Số là một trong những phần cơ bản khá là quan trọng bởi vì chúng ta sẽ được gặp rất nhiều trường hợp thực tế sử dụng số như đi siêu thị, tính tiền, hóa đơn, nói về tuổi. Tuy số đếm là bài học của lớp Elementary, tức lớp căn bản, nhưng nếu không nắm vững nguyên tắc ngay từ đầu thì rất có thể ngay hiện tại bạn vẫn đọc sai hoặc khi giao tiếp với người nước ngoài thì “ông nói gà bà hiểu vịt” ?

Và điều mà VOCA thường nhiều bạn “ấm ức” tâm sự chính là các bạn khi nghe hoặc khi nói không phân biệt được giữa 13 và 30, 15 và 50 ... Chính vì thế hôm nay VOCA sẽ “bật mí” cho các bạn một mẹo nhỏ mà khi học xong, VOCA đảm bảo chẳng còn con số nào làm khó được bạn nữa ?

Nguyên tắc để phân biệt hai âm này chỉ gồm hai từ: TRỌNG ÂM/ NHẤN ÂM.

1. Đối với các số từ 13 cho đến 19 thì trọng âm sẽ được nhấn ở âm thứ 2.

VD: Số 15 sẽ được phát âm là fif-TEEN /ˌfɪfˈtiːn/

2. Ngược lại với các số chẵn chục như 30, 40, 50 ... thì trọng âm sẽ được nhấn ở âm thứ 1.

VD: Số 50 sẽ được phát âm là FIF-ty /ˈfɪf.tɪ/

Ngoài ra, còn một mẹo nhỏ nữa chính là fif-TEEN sẽ được phát âm với nguyên âm dài /i:/ còn fif-TY sẽ được phát âm với nguyên âm ngắn /ɪ/.

(Các bạn còn nhớ bài học phân biệt hai nguyên âm này không nào, hãy nhớ soạn lại bài trên VOCA để ôn lại nhé) ?

Thật đơn giản và thú vị phải không các bạn, hy vọng hướng dẫn này sẽ giúp các bạn đạt điểm cao trong các đoạn nghe về số. Hãy nhớ like và share về tường nhà để học và vận dụng trong đàm thoại hằng ngày nhé, VOCA tin chắc trình độ tiếng Anh giao tiếp của các bạn chẳng mấy chốc sẽ “lên level” thôi! ?

Thảo luận