Phương pháp đọc - hiểu tiếng Anh hiệu quả

VOCA đăng lúc 17:31 17/02/2022

Đọc – hiểu hiện là một trong những yếu tố hay kỹ năng cực kỳ quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện tiếng Anh, đặc biệt đối với những bạn là học sinh – sinh viên trước những kỳ thi học thuật hay những bạn mong muốn tăng điểm số bài đọc hiểu tiếng Anh trên trường.

 Yếu tố ĐỌC thường gắn liền với yếu tố HIỂU, bởi khi đọc hay tìm hiểu một thông tin hay câu chuyện nào đó, bạn thường có xu hướng cố gắng, nỗ lực tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện đó để có thể hiểu được sâu sắc ý nghĩa và thông điệp của tác giả.

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng VOCA tìm hiểu đọc – hiểu là gì cũng như những phương pháp học đọc – hiểu tiếng Anh một cách hiệu quả nhất.

I.    Đọc – hiểu tiếng Anh là gì?
Đọc - hiểu tiếng Anh là khả năng đọc kết hợp với sự hình thành năng lực giải thích, phân tích, khái quát, biện luận đúng- sai về logic, nghĩa là kết hợp với năng lực, tư duy và biểu đạt thông tin và ý nghĩa những gì bạn đang được đọc. 

Đọc – hiểu tiếng Anh có hai yếu tố chính: Hiểu văn bản và hiểu từ vựng. Khả năng hiểu từ vựng là khả năng hiểu ngôn ngữ đang được sử dụng trong bài đọc, trong khi khả năng hiểu văn bản chính là sử dụng từ vựng và ngôn ngữ này để phát triển nhận thức cũng như thông điệp bài đọc truyền tải.

II.    Kỹ năng đọc – hiểu tiếng Anh có những lợi ích gì?
Kỹ năng đọc – hiểu là một kỹ năng quan trọng và đồng thời mang lại rất nhiều lợi ích cho người học. Khả năng đọc – hiểu thành thạo không những mang lại những lợi ích đáng kể cho cuộc sống cá nhân và công việc của bạn, mà còn tăng sự hứng thú của bạn trong việc đọc.

Ngoài ra, kỹ năng đọc – hiểu còn mang lại những lợi ích đáng kể như:
•    Khả năng hiểu, phân tích hay trả lời những văn bản, tin nhắn hay thư điện tử tại trường học hay nơi làm việc.
•    Phát triển kỹ năng viết một cách rõ ràng và hiệu quả hơn.
•    Khả năng đọc và hiểu được những thông tin hay sự kiện đang diễn ra trên toàn cầu thông qua báo chí hay tin tức nước ngoài.
•    Tạo cảm giác thích thú và có động lực hơn trong việc đọc.


Phương pháp học đọc - hiểu tiếng Anh hiệu quả

III.    Phương pháp học đọc – hiểu tiếng Anh như thế nào là hiệu quả?
Hiện nay có khá nhiều phương pháp hay “chiến thuật” có thể vận dụng để bạn cải thiện kỹ năng đọc – hiểu của bản thân. Đồng thời, bạn luyện tập càng nhiều, kỹ năng đọc – hiểu sẽ càng ngày càng tiến bộ và có khả năng dễ dàng hiểu được bất kể những gì bạn đang đọc.

Bước 1: Chuẩn bị cho việc đọc
Việc chuẩn bị cho quá trình đọc đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả của quá trình đọc hiểu. Hãy chắc chắn mình đã ở một nơi yên tĩnh để đọc, đồng thời chuẩn bị tâm thế cho việc đọc bằng cách nghe bài hát, xem video ngắn liên quan đến chủ đề bài đọc sắp tới.

Bước 2: Đọc lướt qua để nắm được cấu trúc và chủ đề
•    Đầu tiên, hãy nhìn vào bất cứ thứ gì có thể cung cấp cho bạn thông tin về bài đọc: mục lục, giới thiệu về câu chuyện, tiêu đề chính, tiêu đề phụ,…
•    Tiếp theo, áp dụng kỹ thuật đọc phổ biến trong tiếng Anh: Skimming (đọc lướt để nắm được nội dung chính mà không cần giải mã ý nghĩa của từng từ).

Bước 3: Đặt câu hỏi và xác định thông tin cần tìm
•    Đây là cách chúng ta tương tác với văn bản từ đó nhớ thông tin lâu hơn. Sau khi biết được nội dung của văn bản nên gạch ra những thông tin mình muốn biết.
•    Nếu bạn đang làm một bài tập đọc thì hãy đọc trước và ghi nhớ những câu hỏi đề bài đưa ra, và thêm vào câu hỏi của mình nếu muốn.

Bước 4: Đọc lướt và tìm kiếm thông tin
Ở bước này, chúng ta đọc văn bản một cách nhanh chóng, quét những thông tin cần tìm. Để tập trung sự chú ý của bạn rõ ràng hơn, gạch chân (tốt nhất là bằng mực khác màu) những từ khóa quan trọng. Nếu bạn vẫn chưa thể trả lời hết các câu hỏi ở bước 3 vì không hiểu nghĩa của một số từ thì cứ bỏ lại. Hãy hình dung cơ bản những gì đã xảy ra trong câu chuyện tác giả đang kể.

Bước 5: Đọc kỹ văn bản và tra cứu từ mới
Đây mới là lúc tập chung vào từng chi tiết để hiểu một cách hoàn hảo từng ý nhỏ của văn bản. Cố gắng hoàn thiện tất cả các câu hỏi mình đã đặt ra và chú ý đến cách viết, cách dùng từ và văn phong của tác giả nhé!

Bước 6: Ghi chú lại từ vựng và ngữ pháp quan trọng
Lưu ý là chỉ ghi lại những gì thực sự cần thiết, và chắc chắn có thời gian ôn lại, việc ghi chú quá nhiều thông tin dễ gây loãng và “ngại học”.  Đừng quên thực hành những nội dung học được khi nói/viết để biến chúng thành của mình nhé.

Bước 7: Tóm tắt lại văn bản
Bước này thường bị bỏ qua vì đa số người học đều nghĩ hiểu được tất cả các từ của văn bản đã là hoàn hảo. Tuy nhiên, sự thật là bạn chỉ thực sự nắm được văn bản và rèn luyện kỹ năng đọc tiếng Anh khi bạn biết cách diễn đạt lại nó.

Bước 8: Đọc lại văn bản một lần nữa
Đọc lại giúp chúng ta tìm được những gì đã bỏ lỡ, hoặc rất có thể mới thực sự hiểu được ngụ ý của tác giả. Nếu có bất kỳ từ mới nào trong văn bản, bạn sẽ gặp lại chúng mỗi lần đọc lại, đó như là một cách đọc tiếng anh giúp cho bạn như một lần ôn tập và nhớ từ.

IV.    Có bí quyết nào cải thiện kỹ năng đọc hiểu không?
     1.    Lựa chọn thời điểm đọc phù hợp: việc đọc cần được dành một khoảng thời gian đặc biệt: toàn tâm toán ý cho việc đọc, tránh để bị các yếu tố bên ngoài hoặc suy nghĩ phân tán tư tưởng, môi trường đọc yên tĩnh, không có tiếng ồn và các tác động khác.

     2.    Lựa chọn nội dung đọc phù hợp
          •    Khi chọn sách/báo để đọc thì có hai điều bạn cần nhớ đó là: (1) bạn thấy thú vị với nội dung đó(2) phù hợp với trình độ (level) của bạn
          •    Tất nhiên, bạn có thể thử thách bản thân mình bằng cách lựa chọn nội dung có độ khó cao hơn một chút so với trình độ hiện tại. Tuy nhiên, đừng quá khó vì bạn sẽ không thể nào lĩnh hội được hoàn toàn ý của tác giả.

     3.    Luôn đặt câu hỏi trong và sau quá trình đọc: Trước khi đọc, hãy lướt nhanh qua nội dung (đừng đọc từng từ) và sau khi đọc, cũng làm như vậy, đồng thời tóm tắt những gì bạn có thể nhớ.

     4.    Đặt nhiều câu hỏi: Bạn càng đặt nhiều câu hỏi về những gì đang đọc thì bạn càng có cơ hội khám phá sâu hơn ý nghĩa của chúng.

     5.    Đọc lại nhiều lần: đọc lại là cách tuyệt vời để giúp bạn giải mã ý nghĩa của từng câu chữ, tìm kiếm những nội dung mà bạn đã vô tình bỏ qua trong lần đọc đầu và ghi nhớ nội dung sâu hơn nữa.

     6.    Đọc nhiều thể loại: Đừng chỉ đọc một loại nội dung duy nhất mà hãy đa dạng hóa để hiểu các từ ngữ thay đổi như thế nào trong các ngữ cảnh khác nhau và bạn sẽ thấy tiếng Anh thú vị hơn rất nhiều.

Có thể bạn được khuyên rằng bạn càng đọc nhiều thì khả năng hiểu của bạn sẽ được cải thiện. Phương pháp đó có thể đúng, nhưng lại không được áp dụng cho tất cả mọi người. Bởi theo VOCA, bạn sẽ chẳng thể nào cải thiện kỹ năng đọc hiểu của bản thân mà không có phương pháp học và rèn luyện cụ thể và chuyên biệt.

VOCA hy vọng với những chia sẽ của mình, các VOCAers có thể phần nào biết cách cải thiện kỹ năng đọc – hiểu của bản thân.

Thảo luận