August,17 2021

Câu chuyện truyền cảm hứng (kỳ 6): tìm lại động lực học tiếng Anh!

Bạn Nguyễn Hoàng Minh, sinh viên

Câu chuyện truyền cảm hứng (kỳ 6): tìm lại động lực học tiếng Anh!

Chào tất cả các bạn, mình là Nguyễn Hoàng Minh - Sinh viên năm 2 Đại học Công nghệ HUTECH, TP Hồ Chí Minh.

Mình là một đứa lười học tất cả các môn và lười nhất là học Anh văn, thật sự mình không có tí ti động lực nào để học một ngôn ngữ khác với ngôn ngữ mẹ đẻ. Thành tích duy nhất của mình về môn Anh văn mà mình có thể đem ra kể với mọi người là "đánh lụi" 100% bài thi tốt nghiệp tiếng Anh lớp 12 và tỷ lệ đúng là 55%.

Điển hình cho một sinh viên lười, mình thích lướt web, lướt Face hơn là thích học. Lướt qua lướt lại mình nhìn thấy vài trang học tiếng Anh qua trang Facebook của chị mình, nhận thức đầu tiên là "không có ham".

Năm 2, với một nghĩa vụ lớn lao là hoàn thành tấm bằng đại học và điều duy nhất chị mình lo lắng giùm mình là không đạt nổi chuẩn Anh Văn để ra trường.( Điều này thì mình chưa nghĩ đến, có lẽ vì chị mình đã có tuổi rồi nên lo xa hơn).

Cùng với sự hối thúc và "cưỡng bức" của chị mình, mình đã đăng ký học một khóa học TOEIC 400 tại trung tâm. Với sự tận tình của chị, đêm nào hai chị em mình cũng cầm giáo trình ra, chỉ từng từ, từng từ, phát âm và dịch nghĩa từng từ một.

Có lần, mình đang đọc lại 1 từ vựng thì hai đứa sinh viên cùng phòng trọ cười, có lẽ nó nghĩ mình dốt vì đọc tiếng Anh mà sặc mùi tiếng Việt, hoặc là bọn hắn thấy giống bọn hắn nên cười cho đỡ buồn ngủ…

Nản...

Vì không muốn làm chị mình buồn, và để tỏ ra là một đứa em ngoan nên những buổi tối đi học ở trung tâm về mình cũng ê a đọc mấy từ vựng và dịch nghĩa. Chủ yếu là học kiểu "chống đối", không hơn không kém. 

Rồi một buổi học như thường lệ...

Sau khi mất cả hơn 1 tiếng đồng hồ với mình, cuối cùng chị của mình cũng chịu hết nỗi nên phán luôn một câu: "Mất gốc luôn rồi, một chữ bẻ đôi còn không biết thì thi TOEIC cái nỗi gì cơ chứ, tự vào cái trang nào mà lấy lại vốn từ vựng đi đã, thật khó để dạy tiếng Anh cho những đứa lười học như mày. 

Mình hiểu cái tâm trạng ức chế của chị mình, nên cũng im thin thít, rồi cả 2 chị em buổi tối đó không nói chuyện với nhau nữa.. mình hiểu chị nhưng có ai đang hiểu cho mình không cơ chứ. Đúng là như chị nói, 1 chữ bẻ đôi còn không biết thì thi TOEIC cái nỗi gì, chuẩn khỏi chỉnh!..

Ngày hôm sau đang lướt face thì chợt nhớ lại lời của chị nói, mình làm siêng lên google search mấy trang học từ vựng tiếng Anh xem thử. Tìm tới tìm lui toàn mấy trang linh tinh, chữ không là chữ học sao nỗi. 

Tìm không được thì hỏi.. mà đang tính Chat với mấy đứa trong lớp coi nó học cái gì, nhưng thấy cũng "ngại", đường đường là một đứa suốt ngày chỉ biết cổ động cho phòng trào ăn chơi của giảng đường, giờ nổi hứng thấy cũng kì kì. Mà không hỏi thì không được, nên thôi mình tự lướt vào face cá nhân của tụi nó xem có cái gì dùng được không. Đang loay hoay thì tìm được cái trang này: www.voca.vn

Ban đầu mình nghĩ nó cũng giống như các trang web khác đó là học từ có định nghĩa, ví dụ, âm thanh và có luôn cả sự nhàm chán. Nhưng thấy mấy cái comment phía dưới thấy rất tích cực nên mình tò mò tạo tài khoản rồi đăng ký học thử. 

Sau một hồi tới lui trang web, mình cũng nắm rõ được cách học của nó. Cụ thể là nó 3 bước: Sàng lọc từ vựng, Học từ vựng, và Kiểm tra từ vựng. 

Khi mình bắt đầu với cái bước sàng lọc từ thì thật kinh ngạc...

Kết quả sàng lọc là 100% là từ mình chưa biết, nói trắng ra thì kết quả phản ánh chính xác trình độ của mình suốt 8 năm trung học cơ sở cho tới phổ thông ăn nằm với nó. 

Rồi cả buổi trời mình bị cuốn vào với nó, tự lần mò, tự học, rồi tự cảm thấy khoái chí khi lần đầu tiên xuất hiện bên bảng xếp hạng. 

Thực sự cách học này khiến mình cảm thấy háo hức, thích thú hơn rất nhiều, điều mà trước kia mình vốn coi tiếng Anh là "của nợ". 

Mình còn nhớ như in cái ánh mắt của chị mình vào buổi tối nọ - "chằm chằm", không chớp khi thấy mình tự mở máy tính lên học tiếng Anh. Có lẽ lần đầu chị thấy đưa em út của mình ham học như vậy. ^^

Quay lại việc học, mình kể tiếp...

Phía dưới phòng trọ của mình là thằng em ôn thi Đại học khối A1, được mình "ba hoa" giới thiệu nên nó vào học luôn cái bộ Ôn thi Đại học. Và cứ thế hàng trưa hai địch thủ bàn phím đua nhau lên bảng xếp hạng. Nó ghiền, mình cũng ghiền….

Thực sự, website này đã cho mình cách tiếp cận từ vựng khác lạ, vui nhộn và thích thú hơn. Mỗi ngày sàng lọc, học, kiểm tra 20 từ, mình thấy khả năng của mình đúng là không tưởng. Hiện tại mình đã hoàn thành bộ 3000 từ thông dụng và đang bắt đầu với bộ TOEIC, mặc dù không bằng ai nhưng mình cảm thấy vốn từ tiếng Anh của mình cách hiện tại là một khoảng cách rất xa. 

Hi vọng tất cả mọi người sẽ biết đến website này và đặc biệt những bạn thông minh nhưng lười học như mình đều được biết tới nó, rồi cũng vì thấy vui vui, hay hay mà trình độ Anh ngữ được bước sang giai đoạn mới. ;)

HOÀNG MINH

SINH VIÊN NĂM 2, ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ HUTECH