August,17 2021

Câu chuyện truyền cảm hứng (kỳ 7): hãy theo đuổi đam mê và thành công sẽ theo đuổi bạn.

Bạn Phạm Thị Hồng, sinh viên

Câu chuyện truyền cảm hứng (kỳ 7): hãy theo đuổi đam mê và thành công sẽ theo đuổi bạn.

Chào các bạn, mình là Phạm Thị Hồng, sinh viên năm cuối trường Đại học xây dựng Hà Nội. Mình xin chia sẻ cảm xúc của mình về VOCA và con đường tìm đến ngôn ngữ "tiếng Anh" của mình.

Mình bắt đầu học tiếng Anh được 3 tháng. Khoảng thời gian trước kia, từ lớp 6 tới lớp 12, tiếng Anh đối với mình thật kinh khủng, tưởng chừng như không học được,quá khó với mình, bản thân mình là dân khối A nên cũng chẳng bao giờ để tâm tới tiếng Anh vì không đam mê, không sở thích, chỉ thích học những con số, tính toán để thi đại học thôi .

Lên đại học, năm nhất, năm 2 năm 3, mình cũng chẳng bao giờ tìm tới tiếng Anh vì trong đầu mình luôn nghĩ  "học tiếng Anh khó lắm" . Cho tới khi mình nhìn thấy những người bạn xung quanh mình, nói tiếng Anh, giao tiếp bằng tiếng Anh, họ rất tự tin, cười nói, trong khi mình rụt rè, cười cho qua. Cảm giác của một kẻ thất bại trong tâm trí mình. Bạn của mình được đi du học, còn mình thì sao "một đứa sinh viên kém cỏi” mình lại đặt ra câu hỏi: "tại sao cùng 1 điểm xuất phát mà bạn của mình lại giỏi như thế, và mình lại thất bại như thế này?" Mình đã đi tới 2/3 chặng đường đại học nhưng kiến thức quá ít, thiếu tự tin, và nếu mình cứ giữ nó mãi mình chẳng thể nào thành công được. 

Mình bắt đầu đặt ra mục tiêu phương hướng và bắt đầu học tiếng Anh. Đầu tiên mình không hề biết tới VOCA, mình chỉ gõ phương pháp học tiếng Anh hiệu quả "mình tìm học theo phương pháp Effortless English của thầy AJ Hoge. Tìm đọc tất cả các quy tắc học tiếng anh hiệu quả. Vì nhà mình ở xa và cũng chẳng có đủ tiền để học ở các trung tâm, nên mình lựa chọn phương pháp tự học là chính. Mình bắt đầu học những bài đầu tiên "A kiss" , sau đó oline facebook like page "Learning effortless english" chăm chú dịch, học các mẫu câu, nghe và viết lại các bài "quote Day”, và cũng từ page này, mình bắt đầu biết tới VOCA và “English ME”. 

Thời gian đầu, mình nản lắm! học rồi lại bỏ, mình nghĩ "không có đam mê thì sẽ không học được". Nghĩ là làm, thế là mình đi tìm "cái hay cái thú vị" trong tiếng Anh để có thể đam mê. 

Và VOCA đã cho mình đam mê đó!

Từ mới luôn là vấn đề nan giải trong tiếng anh, để giao tiếp được thì bản thân mình phải trau dồi khá nhiều từ mới. Biết là vậy, nhưng ngay từ hồi cấp 2 tới giờ toàn học chúng bằng cách ghi chép khiến mình nản lắm, giờ mà lặp lại như vậy thì sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được. 

Để khi biết và được học VOCA, Hồng biết rằng: Mọi thứ đều đơn giản nếu chúng ta học đúng phương pháp. Với VOCA, mình nhớ từ rất lâu, từ hình ảnh, cách phiên âm, các giải nghĩa bằng tiếng anh, cách lấy ví dụ để biết sử dụng từ đó như thế nào,.. 

Lúc đầu Hồng không thể viết được phiên âm, không thể đọc đúng được, lại đặt ra câu hỏi "làm sao để hiểu được phiên âm  IPA, để đọc đúng cơ chứ? và mình lại quay lại tìm học các âm cơ bản "nguyên âm, phụ âm”, cách đọc cách viết. Từ giờ mình đã hiểu đã biết cách đọc, tập tự mình viết phiên âm rồi đối chiếu trên VOCA, học cách giải nghĩa bằng tiếng Anh học đua với các bạn để được xếp top trong bảng xếp hạng, mình mang tất cả kiến thức áp dụng vào Effortless, hiểu được tại sao thầy AJ Hoge đọc như vậy, chỗ này tại sao nối âm,.. và mình cũng biết được ngữ điệu là cái quan trong nhất trong tiếng anh mà mình cần phải học. Những gì không hiểu về các bộ từ, mình lại gọi điện tới trung tâm và được tư vấn rất nhiệt tình, hướng dẫn cách học hiệu quả, bày tỏ ý kiến trên page.

Và cứ thế mất khoảng 1 tháng mình học âm cơ bản, 2 tháng mình thực hành, nghe, luyện đọc, trên rất nhiều trang khác nhau như: VOA learning English, học hát tiếng Anh, Learning English with Jennifer, Nghe effortless English để học phản xa, trả lời các câu hỏi mini story, đồng hành cùng VOCA bộ Effortless English và 3000 Smart Words thấy rất hay, trau dồi mỗi ngày và, 

Hiệu quả mang tới rất bất ngờ...

Trên đây là hình ảnh về mình: Tự tin giao lưu trò chuyện cùng người nước ngoài (cô gái thứ 2 từ phải qua)

Sau 3 tháng, thay vì cứ ậm ừ mãi không thể nói gì được, thì giờ đây mình nói rất tự tin, phản xạ, ngữ điệu, phát âm đúng, nói nhanh,.. mang các từ đã học ra áp dụng, những từ mình đã học trên VOCA thì không quên được. 

Mình lên bờ hồ thực hành giao tiếp với các bạn, nói chuyện với người nước ngoài, họ đều hiểu mình nói gì, và tất nhiên mình hiểu họ nói, mình giới thiệu văn hóa , con người Việt  Nam,địa điểm du lịch nổi tiếng mà họ nên tìm hiểu. Hầu hết du khách rất vui, yêu những gì thuộc về đất nước Việt Nam, nhóm mình còn làm hướng dẫn viên free trong các buổi khác nhau, những chỗ nào họ nói mình không hiểu mình nhờ bạn giải thích,hoặc muốn bày tỏ gì thì dùng khá nhiều "body language”, cứ mỗi lần như thế lại học được khá nhiều điều thú vị của tiếng anh. Mình còn được khen là kĩ năng tiếng Anh tốt, mình lại có thêm động lực để cố gắng. 

Làm được như thế, mình rất vui, bản thân mình đã rất cố gắng và cũng đã thành công 1 phần nào đó trên con đường chinh phục ước mơ "du học" của mình. Mỗi người đều có một ước mơ, hãy đề ra mục tiêu và tìm đường chinh phục nó. Mình không biết ước mơ đó có trở thành hiện thực không, nhưng bản thân mình luôn cố gắng để nó trở thành hiện thực. Không chỉ học tiếng Anh, thời gian học tập trên lớp cũng luôn phải cân bằng, để không gây cảm giác nhàm chán, nếu không câm bằng thì chúng ta rất dễ dàng từ bỏ. Là người mới bắt đầu, kiến thức cần phải trau dồi rất nhiều, mình đề ra mục tiêu TOEIC  trong thời gian tới và IELTS trong năm tiếp theo. 

Tất nhiên rồi: Hãy theo đuổi đam mê và thành công sẽ theo đuổi bạn. ^^

Tóm lại, mình thích phương pháp học, và cách tiếp cận tiếng Anh của VOCA, nó phù hợp với mình. Từ đây, VOCA sẽ là con đường, là phương pháp đồng hành cùng mình trong con đường chinh phục tiếng Anh, cám ơn VOCA rất nhiều. Mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, học nhiều bộ từ mới để 1 ngày nào đó giao tiếp, kĩ năng, nói, viết, nghe , ngữ pháp, hát tiếng anh tiếng Anh với mình là chuyện nhỏ, có thể đặt chân tới đất nước mơ ước trong tương lai không xa của mình. 

Chúc VOCA làm việc hiệu quả để giúp học viên chinh phục ngôn ngữ "tiếng Anh" nhé.

Thân !

PHẠM THỊ HỒNG​​​

SINH VIÊN ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI