August,17 2021

Câu chuyện truyền cảm hứng (kỳ 8): Trò chuyện cùng Á quân trên bảng xếp hạng thành tích VOCA.VN

Bạn Nguyễn Thị Ngọc, sinh viên

Câu chuyện truyền cảm hứng (kỳ 8): Trò chuyện cùng Á quân trên bảng xếp hạng thành tích VOCA.VN

Chào Ngọc, bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân để mọi người cùng biết?

Chào anh chị trong cộng đồng tiếng Anh VOCA.VN và tất cả các bạn, mình tên đầy đủ là Nguyễn Thị Ngọc, mình sinh năm 1990, hiện tại là sinh viên năm 4 trường Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội.

Bạn biết đến VOCA như thế nào?

Ngọc sinh ra và lớn lên ở miền quê Nam Định, vì vậy thuở nhỏ không được học tiếng Anh nhiều, lớn lên vào Đại học rồi đi làm thêm, Ngọc phát hiện ra công việc nào cũng yêu cầu tiếng Anh nếu muốn thăng tiến, vậy là Ngọc quyết định ngừng tất cả công việc đang làm để tập trung vào 1 mục tiêu tối quan trọng đó là: HỌC BẰNG ĐƯỢC TIẾNG ANH. Trong một lần lang thang trên Mạng xã hội facebook Ngọc biết đến trang VOCA.VN, vậy là quyết định đăng ký trải nghiệm thử coi như thế nào, rồi “mê” VOCA luôn từ đó. ^^

Hiện tại Ngọc đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng trên VOCA, bạn có thể chia sẻ bí quyết học của mình trong quá trình học với VOCA để đạt được kết quả ấn tượng như vậy không?

Thứ nhất, theo Ngọc để học tiếng Anh thành công thì chúng ta phải có 1 mục tiêu cụ thể và rõ ràng.  Tiếp theo đó là theo đuổi mục tiêu của mình. Ngọc biết đến VOCA.VN từ ngày VOCA mới bắt đầu (3/2014), và đến tận bây giờ Ngọc vẫn duy trì thói quen học VOCA mỗi ngày, mục tiêu của Ngọc là HỌC HẾT TẤT CẢ CÁC BỘ TỪ VỰNG TRONG THƯ VIỆN VOCA (cười)

Thứ hai, để có được thành tích tốt, Ngọc thường dành nhiều thời gian cho nó, Ngọc  kiểm tra nhiều lần cho 1 chủ đề từ vựng. Học từ vựng tiếng Anh trên VOCA rất thú vị, vì vậy việc kiểm tra đi rồi kiểm tra lại Ngọc thấy không nhàm chán, mà ngược lại còn rất thích thú mỗi khi tăng thứ hạng của mình. 

Thứ ba, Ngọc đa dạng hóa việc học trong ngày bằng cách đăng ký nhiều bộ từ vựng một lúc để học,  với cách này Ngọc dễ dàng rút ngắn mục tiêu của mình hơn. Hiện tại, VOCA ra bộ từ vựng nào là Ngọc đăng ký học bộ từ đó. ^^

Và cuối cùng, Ngọc nghĩ để có kết quả tốt thì  Chăm chỉ là yếu tố rất quan trọng.

Trong quá trình học với VOCA, bạn thích điểm nào nhất?

Cái thích nhất đầu tiên là Hình ảnh. Ngọc nhớ hôm trước khi học trên lớp, khi Thầy giáo tiếng Anh của Ngọc đưa ra 1 tấm hình và yêu cầu cả lớp đoán xem là từ vựng gì, lập tức Ngọc hình dung ngay trong đầu và trả lời nhanh chóng. Điều này thật sự khiến Ngọc rất ngạc nhiên và thấy thích thú. 

Cái thích nhất thứ 2 là điểm ME. Ngọc rất thích VOCA ở điểm này, điểm ME tạo cho người học động lực rất nhiều khi kiểm tra, hiện tại Ngọc đã có tới 90 ME trong tài khoản của mình, với số ME này Ngọc dự định sẽ dùng nó để mua các bộ từ vựng mới tiếp theo, nó giúp Ngọc tiết kiệm chi phí học rất nhiều.

Việc học tiếng Anh của bạn có gì thay đổi trước và sau khi bạn biết đến VOCA?

Trước kia khi đọc một bài báo trên BBC, Ngọc cảm thấy bối rối và tự ti với vốn từ ít ỏi của mình. Ngọc không thể hiểu và lược dịch nội dung bài báo theo ý của mình được. 

Giờ thì đã khác, sau khi học VOCA vốn từ vựng của Ngọc đã cải thiện rất nhiều, các bài báo BBC không làm khó Ngọc, mà ngược lại Ngọc có thể đọc hiểu và lược dịch nó một cách nhanh chóng.

Bạn nghĩ VOCA có gì khác biệt so với những hệ thống học tiếng Anh khác?

Trước khi học tiếng Anh với VOCA.VN, Ngọc đã tham gia học khá nhiều trang tiếng Anh khác, tuy nhiên có 1 điểm yếu của các hệ thống này là không rõ ràng, kiến thức thì nhiều nhưng không có phương pháp học cụ thể, khiến người học cảm thấy rối, rồi tự từ bỏ sau một thời gian ngắn. 

Còn VOCA thì khác, cách trình bày các bài học khoa học, phương pháp ôn tập rõ ràng, số lượng từ vựng vừa phải, cách học cuốn hút, không gây nhàm chán. Ngoài ra Ngọc có thể biết được sự tiến bộ của mình 1 cách rõ ràng sau 1 thời gian theo học. Ngọc nghĩ rằng đây là điểm khác biệt nhất ở VOCA mà không hệ thống nào khác hiện tại có được. 

Ngoài ra, mình thích cách các anh chị trả lời tin nhắn thắc mắc của mình và các bạn khác. Mỗi lần mình thắc mắc gì thì lập tức sẽ nhận được ngay câu trả lời từ các anh chị, mình có cảm giác mình là người quan trọng. (cười)

Bạn nghĩ VOCA cần cải thiện những điểm nào để tốt hơn?

Vì thật sự Ngọc rất, rất thích VOCA rồi nên không biết nói sao nữa. Lúc trước có yếu tố kỹ thuật về phần kiểm tra bị chậm, giờ thì cũng đã khắc phục rồi, học rất nhanh. À, có 1 cái Ngọc muốn đó là mỗi bài học nếu có thêm 1 câu chuyện, 1 đoạn văn, hay 1 video nào đó giúp người học biết cách sử dụng các từ vựng đã học thì thật sự VOCA sẽ rất hoàn hảo.

Bạn có gửi gắm gì đến đội ngũ VOCA và các thành viên đang cùng học trên VOCA nói riêng cũng như các bạn đang học tiếng Anh nói chung?

Chào tất cả các bạn học khác, nếu các bạn thực sự muốn trải nghiệm một cảm xúc như Ngọc thì đừng chần chừ gì nữa, VOCA là một lựa chọn tuyệt vời đó bạn.

Với các anh chị VOCA, mình xin gửi lời cảm ơn tới các anh chị đã tạo ra một hệ thống học tiếng Anh rất hữu ích. Chúc anh chị thật nhiều sức khỏe. ^^

Cảm ơn Ngọc, thay mặt anh chị trong cộng đồng xin gửi tới bạn lời chúc sức khỏe, chúc bạn có một cái Tết thật ấm cũng bên gia đình và người thân. Chúc bạn thành công trên con đường chinh phục mục tiêu Anh ngữ của mình. 

(NguồnBài viết được sự cho phép từ tác giả - Nguyễn Thị Ngọc, Á quân cuộc thi 'Gương mặt VOCA tháng 4/2018)