November,17 2021

Câu chuyện truyền cảm hứng (kỳ 9): Chinh phục nhà tuyển dụng bằng khả năng tiếng Anh!

Câu chuyện truyền cảm hứng (kỳ 9): Chinh phục nhà tuyển dụng bằng khả năng tiếng Anh!

Chào các bạn, mình tên Trần Minh Thy, sinh viên trường đại học Tài chính - Marketing thành phố Hồ Chí Minh. Hôm nay Thy xin chia sẻ câu chuyện học tiếng Anh của mình.

Như bao bạn sinh viên vừa ra trường khác, sau khi tốt nghiệp Thy bắt đầu đi tìm cho mình một công việc phù hợp với nguyện vọng của bản thân. Nhưng vừa bước chân ra khỏi cánh cổng trường đại học, mọi hy vọng như sụp đỗ trước mắt mình. Để tìm được một công việc “tốt” không hề dễ chút nào, Thy có nộp CV vào những vị trí mà mình thích và cũng được gọi đi phỏng vấn nhưng các bạn biết đó vì thiếu kinh nghiệm thực tế mà khả năng nói tiếng Anh chưa tốt nên Thy không qua được các đợt tuyển dụng. Thy tự cảm thấy hổ thẹn với bản thân, sau 4 năm chăm chỉ học tập mà bây giờ chỉ vì không biết cách diễn đạt, thể hiện những gì mình muốn nói bằng một ngôn ngữ khác mà đã đánh mất đi không biết bao nhiêu cơ hội tốt. Sau hơn 2 tháng đi phỏng vấn, Thy đã nhận ra rằng: tiếng Anh chính là nấc thang quan trọng để Thy có thể đến được với ước mơ của mình. Chính vì vậy, Thy quyết định học tiếng Anh.

Thy bắt đầu nộp hồ sơ vào một vài nơi không yêu cầu trình độ tiếng Anh và được nhận vào làm với một mức lương khiêm tốn. Bây giờ, khi đã có một công việc có thể nuôi sống bản thân, Thy quyết tâm học tiếng Anh cho đến khi sử dụng thành thạo mới thôi. Thy bắt đầu lên kế hoạch tiết kiệm tiền cho việc học tiếng Anh của mình.

Rồi trong một lần trò chuyện cùng nhỏ bạn, Thy được giới thiệu phương pháp học tiếng Anh mới mà nhỏ bạn đang học. Thy chỉ nghe vậy thôi chứ ít tin vào các hình thức học online cho lắm. Nhưng mà nghe bạn khen dữ quá nên cũng đăng ký học thử xem thế nào.

Mình đăng ký thành viên và tham gia học thử các bài học trên website. Thy còn nhớ như in cái cảm giác ấy, cảm giác vui mừng khôn tả siết khi vừa học xong bài hát đầu tiên. Mỗi thứ khác hẳn với những gì Thy đã tưởng tượng. Không phải cái cảm giác chán nản, mệt mỏi như thường ngày xuất hiện trong Thy mà là cái cảm giác háo hức, tò mò rồi đến khao khát được học tiếp. Thy như được đến với ngôi trường mà tuổi thơ đã hằng ao ước, nơi mình có thể như vừa học vừa chơi, nơi mà não bộ của mình được thư giãn, được thỏa sức hòa mình vào các điệu nhạc du dương, không chịu bất kì một chút áp lực hay căng thẳng nào. Cái cảm giác tuyệt vời đó, Thy vẫn còn nhớ rất rõ đến tận bây giờ.

Thy còn nhớ bài hát đầu tiên mà mình đã học là bài “I Do”, dù mới đầu không tự tin cho lắm nhưng Thy cũng chỉ mất 30 phút thì đã nắm được nội dung và cấu trúc câu của bài hát rất nhanh và dễ dàng.

Mỗi ngày Thy học một bài hát vào buổi tối và ôn lại vào lúc sáng sớm trước khi đi làm. Với mỗi bài Thy mất tầm 45 phút để hoàn thành tất cả 4 bước học và cả phần kiểm tra. Mà hệ thống này hay ở chỗ, Thy có muốn học nhiều bài một ngày cũng chả được, chỉ khi nào Thy hoàn thành hết tất cả các yêu cầu của bài mà Thy  đang học thì 12 tiếng đồng hồ sau Thy mới có thể học bài mới nhờ vậy mà Thy mới có thể bỏ được cái tật thiếu kiên nhẫn của mình.

Một điều nữa mà Thy rất thích ở website VOCA là việc nhắc nhở ôn tập, việc nhắc nhở của hệ thống giúp Thy chủ động hơn trong việc học của mình. Việc ôn tập thường xuyên và khoa học giúp mình nhớ được bài học tốt hơn rất nhiều.

Một phần vì đầu óc Thy luôn được thoải mái trong quá trình học (vì có thể vừa học mà vừa nghe nhạc thư giãn), một phần nữa vì học và ôn tập đều đặn mỗi ngày nên sau 7 ngày Thy có thể nghe và hiểu đến 85% các bài hát Thy đã học mà không cần nhìn lyric. Ngoài ra vì có thêm time rỗi nên Thy còn học thêm các chương trình và khoá học khác trên VOCA.

Tới nay cũng gần 5 tháng, Thy đã có thể tự tin hơn với khả năng tiếng Anh của bản thân. Hiện tại Thy vừa nộp đơn ứng tuyển vào chương trình Quản trị viên tập sự (còn được nhiều bạn biết đến với tên gọi MT) của một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ. Dù có thể sẽ phải nhận thêm một lời từ chối nữa thì Thy vẫn sẽ không bỏ cuộc, Thy tin rằng chỉ cần mình cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày thì thành công sớm muộn cũng sẽ tới. 

Cảm ơn VOCA đã giúp Thy có thêm động lực để học tiếng Anh.

Tạm biệt!
Minh Thy Tran

(Bài viết tham gia cuộc thi 'CÂU CHUYỆN HỌC TIẾNG ANH CỦA TÔI' do VOCA tổ chức 08/2019)