Tất tần tật cấu trúc So As to và In order to trong tiếng Anh

VOCA đăng lúc 09:57 20/09/2022

Trong tiếng Anh, cả hai cấu trúc So As To và In Order To là những cụm từ chỉ mục đích khi thực hiện một hành động nào đó. Những cấu trúc trên xuất hiện khá thường xuyên trong tiếng Anh, đặc biệt là trong những kỳ thi học thuật.

Vậy hai cấu trúc trên có ý nghĩa cụ thể là gì? Công thức chi tiết như thế nào? Cần lưu ý điều gì khi sử dụng hai cấu trúc trên? Hãy cùng VOCA tìm hiểu kỹ hơn nữa nhé!


Cấu trúc So as to và In order to trong tiếng Anh. Nguồn: VOCA

 

I.    Ý nghĩa

Cấu trúc “In order to”“So as to” đều mang nghĩa là “để, để mà”. Được dùng trong câu nhằm thể hiện mục đích của hành động đã được nhắc đến ngay trước đó.

  • We went early so as to get good seats. (Chúng tôi đến sớm để có chỗ ngồi đẹp.)
  • I study hard in order to pass the exam. (Tôi học hành chăm chỉ để thi đậu.)

II.    Cấu trúc và cách sử dụng

Chúng ta sử dụng In order to hay So as to kết hợp cùng động từ nguyên mẫu để thể hiện mục đích của một hành động nào đó. Cấu trúc trên được sử dụng để giới thiệu mệnh đề phụ/ mệnh đề bổ sung trong câu.

Những cấu trúc trên được sử dụng thông dụng trong văn bản học thuật hơn trong giao tiếp thường ngày.

     1.    Cấu trúc 1

Cấu trúc trên được sử dụng khi mục đích của hành động hướng tới chính chủ thể của hành động được nêu ở phía trước

S + V + in order/so as + (not) + to + V_bare
  • They never parked the big van in front of the house in order not to upset the neighbors. (Họ không bao giờ đậu chiếc xe tải lớn trước nhà để không làm phiền hàng xóm.)
  • She works hard so as to have a better life in the future. (Cô ấy làm việc chăm chỉ để có một cuộc sống tốt hơn trong tương lai.)

     2.    Cấu trúc 2

Cấu trúc trên được sử dụng khi mục đích của hành động hướng tới đối tượng khác với chủ thể của hành động được nêu ở phía trước. 

S + V + in order + for O + (not) + to + V_bare
  • She works hard in order for her kid to have a better life. (Cô ấy làm việc chăm chỉ để con mình có cuộc sống tốt hơn.)
  • June spent all his money so as for his son to buy a new apartment. (June đã tiêu hết tiền để cho con trai mua một căn hộ mới.)

III.    Lưu ý

Hai cấu trúc In order toSo as to thường xuất hiện trong các dạng bài tập nối câu hay viết lại câu.

Khi nối câu, ta tiến hành loại bỏ chủ ngữ câu sau (đối với những câu có cùng chủ ngữ) hay thay đổi thành For someone (đối với những câu khác chủ ngữ).

Bỏ các động từ như like, want, hope, … và giữ lại động từ chính sau đó.

  • I always get up early. I don’t want to go to school late. => I always get up early in order not to go to school late.
  • Linda wears warm clothes in winter. She doesn’t want to have a cold. => Linda wears warm clothes in winter so as not to have a cold.

Việc nắm vững cách sử dụng và chuyển đổi câu với cấu trúc In order to và So as to có thể giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong các kỳ thi tiếng Anh cũng như giao tiếp thông dụng. VOCA tin rằng các VOCAers có thể dễ dàng nắm bắt và sử dụng thật nhuần nhuyễn kiến thức trên vào đời sống thường nhật và học thuật bạn nhé.

* Lời khuyên: Để không bị nhầm lẫn bởi các lỗi này, cách tốt nhất là phải có một nền tảng ngữ pháp thật vững chắc, đương nhiên bạn cũng thể tìm hiểu về phương pháp Top-Down cũng như các khoá học ngữ pháp tiếng Anh của VOCA tại website này: https://www.voca.vn/library/grammar 


Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!

From VOCA Team with heart,

VOCA Content Team

Thảo luận