Cấu trúc if only trong tiếng Anh

VOCA đăng lúc 11:06 27/07/2021

Trong tiếng Anh có rất nhiều cấu trúc diễn tả ước muốn hay mong muốn mãnh liệt được thực hiện một hành động nào đó bất kỳ. Trong số những cấu trúc đó, chúng ta thường bắt gặp hai cấu trúc phổ biến nhất là if only và cấu trúc wish. Hôm nay, VOCA sẽ cùng các bạn tìm hiểu và “phân tích” cấu trúc if only nhé!

cấu trúc if only
Cấu trúc if only trong tiếng Anh

I. TỔNG QUAN

Trong cấu trúc tiếng Anh, IF ONLY mang ý nghĩa “giá như, ước gì”. Dựa vào ý nghĩa của cụm từ, hẳn chúng ta cũng đoán được cách dùng của cấu trúc trên, đúng không nào? 

Chúng ta sử dụng IF ONLY để thể hiện mong muốn hay ước muốn mãnh liệt hay khát khao thay đổi một sự việc nào đó. Cấu trúc này có cách sử dụng tương tự như cấu trúc I WISH nhưng lại có mức độ cảm thán cao hơn.

• If only I knew her name. (Giá như mình biết tên cô ấy.)
• If only I had gone by taxi. (Giá như mình đi bằng taxi.)
• If only they would talk to each other. (Giá như họ sẽ nói chuyện cùng nhau.)

II. CẤU TRÚC

Chúng ta sử dụng cấu trúc IF ONLY để nói về những tình huống không có thật ở quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

1. Cấu trúc IF ONLY ở hiện tại

Ta sử dụng cấu trúc trên để diễn tả mong muốn không có thật hay trái ngược với sự thật ở hiện tại.

If only + S + V2/ed

Lưu ý, với động từ là tobe, ta luôn chia were cho tất cả các ngôi tương tự trong câu mong ước loại 2.

• If only he knew the truth. (Giá như anh ấy biết được sự thật.)
• If only she weren’t so tired. (Giá như cô ấy không mệt mỏi như vậy.)

2. Cấu trúc IF ONLY ở quá khứ

Ta sử dụng cấu trúc trên để thể hiện sự tiếc nuối về một sự việc nào đó không như ý và không có thực ở hiện tại, “cấu trúc If only diễn tả mong muốn trong quá khứ” cũng được sử dụng nhằm mục đích tương tự nhưng là với sự việc trong quá khứ.

If only + S + had + V3/ed

• If only he'd remembered to send that letter. (Giá như anh ấy nhớ gửi lá thư đi.)
• If only he had listened to what his friends had been telling him. (Giá như anh ấy nghe theo những gì bạn bè của anh nói.)
• If only Anna had been able to come. (Giá như Anna có thể đến được.)

3. Cấu trúc IF ONLY ở tương lai

Ta sử dụng cấu trúc trên để diễn tả một mong muốn ở tương lai hay để thể hiện sự mong muốn mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn trong tương lai.

If only + S + would (could) + V(inf).

Động từ ở mệnh đề sau đứng sau Modal verbs (would/could…) nên ta phải chia ở dạng nguyên thể không “to” V (bare-infinitive).

• If only someone would buy the house. (Giá như ai đó sẽ mua ngôi nhà.)
• If only somebody would smile! (Giá mà ai đó mỉm cười.)

III. LƯU Ý

Khi sử dụng cấu trúc If only, ta luôn phải lùi thì đối với câu có chứa If Only: Câu hiện tại => Động từ chia quá khứ, Câu quá khứ => Động từ chia quá khứ hoàn thành, Câu tương lai => Will -> Would.

If only và only if có thể khiến nhiều người hoang mang, nhưng mang ý nghĩa khác nhau hoàn toàn. If only thể hiện ước muốn mãnh liệt tương tự như cấu trúc I wish, trong khi đó, Only if mang ý nghĩa nhấn mạnh cho cấu trúc If. 

• If only I were a millionaire, then everyone wouldn’t look down at me. (Nếu tôi là triệu phú, thì mọi người sẽ không khinh thường tôi được)
• You are allowed to enter this room only if I have given permission. (Bạn được phép vào phòng này chỉ khi tôi cho phép.)

Trên đây là đầy đủ những tổng hợp về cấu trúc If only trong tiếng Anh. Hy vọng với những kiến thức này, bạn sẽ có cái nhìn đầy đủ và chính xác hơn về ý nghĩa và cách sử dụng cấu trúc If only trong tiếng Anh.

Chúc các bạn thành công!

Thảo luận