Tất tần tật cấu trúc Suggest trong tiếng Anh

VOCA đăng lúc 17:29 15/04/2022

Khi nhắc đến cấu trúc Suggest (gợi ý, đề nghị) trong tiếng Anh, ắt hẳn ai ai cũng nghĩ ngay đến những cấu trúc câu đưa ra đề nghị hay đề xuất một hành động hay sự vật nào đó, đúng không nào? Vậy các bạn có nắm rõ được tất cả những cấu trúc Suggest cũng như những ứng dụng của cấu trúc trên trong tiếng Anh không nào?

Nếu câu trả lời của bạn là KHÔNG hay bạn vẫn đang lưỡng lự hay băn khoăn với câu trả lời của chính mình, thì bài viết của VOCA ngày hôm nay chính là dành riêng cho bạn đấy.

Hãy cùng VOCA tìm hiểu về “tất tần tật” những cấu trúc và hoàn cảnh sử dụng những cấu trúc Suggest nhé! Càng tìm hiểu chắc chắn bạn sẽ thấy nó rất thú vị đấy!


Cấu trúc Suggest trong tiếng Anh


I. Cấu trúc

     1. Cấu trúc 1: Noun/ Noun Phrase

S + suggest + Noun/ Noun Phrase + (to somebody)


Ta sử dụng cấu trúc SUGGEST kết hợp cùng danh từ hay cụm danh từ để đề xuất sử dụng hay lựa chọn một sự vật hay sự việc nào đó. Trong cấu trúc này, người nói không đề cập đến đối tượng thực hiện hành động hay sử dụng sự vật/ sự việc được nói đến.

Đồng thời, danh từ hay cụm danh từ đóng vai trò tân ngữ cho động từ SUGGEST trong cấu trúc này. Nếu người nói muốn đề cập đến đối tượng, người nói có thể sử dụng cụm TO SOMEBODY sau danh từ/ cụm danh từ.

Ví dụ:

     o    Can you suggest a good restaurant in this part of town? (Bạn có thể đề xuất một nhà hàng nào đó ngon ở thị trấn này không?)
     o    My teacher suggested an exam to me which I could take at the end of the year. (Cô giáo tôi đã gợi ý cho tôi một kỳ thi mà tôi có thể tham gia vào cuối năm.)

     2. Cấu trúc 2: That – clause

S + suggest + that + S + V


Ta sử dụng cấu trúc SUGGEST kết hợp cùng mệnh đề THAT – CLAUSE để đề xuất ai đó thực hiện một hành động nào đó. 

Trong những tình huống không trang trọng, ta có thể bỏ “that” ra khỏi mệnh đề.

Khi cấu trúc câu được chia ở thì quá khứ với động từ SUGGESTED , chúng ta có thể sử dụng động từ khiếm khuyết SHOULD trong mệnh đề THAT.

Ví dụ:

     o    I suggest (that) you leave here around four o’clock. The traffic gets very bad from about 4.30 onwards. (Tôi nghĩ bạn nên rời khỏi đây vào khoảng 4 giờ. Đường sẽ trở nên tắt nghẽn từ khoảng 4:30 trở đi.)
     o    Her doctor suggested that she should reduce her working hours and take more exercise. (Bác sĩ của cô ấy khuyên cô nên giảm thiểu thời gian làm việc và tập thể dục nhiều hơn.)

     3. Cấu trúc 3: Gerund

S + suggest + V_ing (Gerund)


Chúng ta sử dụng cấu trúc SUGGEST với động từ V_ing khi ta đề cập hay gợi ý một hành động nhưng không đề cập đến đối tượng thực hiện hành động đó, bởi đối tượng thực hiện hành động đã được ngầm hiểu trong ngữ cảnh.

Ta có thể hiểu đơn giản, cấu trúc trên được sử dụng để đề xuất thực hiện một hành động nào đó.

Thông thường cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh suggest + gerund dùng trong văn viết, vì văn viết thường trang trọng hơn văn nói.

Ví dụ:

     o    She suggested travelling together for safety, since the area was so dangerous. (Cô ấy đề nghị nên đi cùng nhau để an toàn hơn, vì khu vực này rất nguy hiểm.)
     o    I suggested going in my car. (Tôi đề nghị nên đi bằng xe của tôi.)

     4. Cấu trúc 4: Wh_question

S + suggest + Wh + (S) + V + (O)

Ta sử dụng cấu trúc SUGGEST với từ để hỏi để đề xuất phương thức, nơi chốn, thời gian, đối tượng, … thực hiện một hành động nào đó.

Chúng ta có thể sử dụng cấu trúc SUGGEST với những từ để hỏi như  WHERE, WHAT, WHO, WHEN, HOW, … theo sau động từ SUGGEST

Cấu trúc SUGGEST với từ để hỏi thường được sử dụng trong câu hỏi, hay câu khẳng định nhưng không đề cập đến những thông tin cụ thể về nơi chốn, thời gian, đối tượng, … thực hiện hành động được nói đến.

Ví dụ:

     o    Could you suggest where I might be able to buy a nice sweater for Mark? (Bạn có thể gợi ý cho mình biết mình có thể mua áo thun cho Mark ở đâu được không?)
     o    Can anyone suggest how we might attract more people to the next event? (Có ai có thể gợi ý làm cách nào chúng ta có thể thu hút được nhiều người tham dự hơn ở sự kiện tiếp theo?)

II. Lưu ý và lỗi thường gặp

     1. Chúng ta KHÔNG sử dụng  cấu trúc SUGGEST + TÂN NGỮ GIÁN TIẾP + V_to khi ta đề xuất một hành động nào đó cho đối tượng nào khác.

          o    He suggested that I should apply for a job in a bank or insurance company. (He suggested me to apply for a job in a bank or insurance company.)

     2. Chúng ta không sử dụng cấu trúc SUGGEST + V_to.

          o    Henry wanted to tell everyone, but Dora suggested waiting until the news had been announced officially. (Henry wanted to tell everyone, but Dora suggested to wait until the news had been announced officially.)

     3. Ngoài nghĩa đề xuất, đề nghị thì động từ suggest còn có nghĩa là “ám chỉ” (=imply).

          o    Are you suggesting (that) I’m lazy? (Anh ám chỉ tôi lười biếng phải không?)

     4. Cụm từ suggest itself to somebody nghĩa là chợt nảy ra điều gì.

          o    A solution immediately suggested itself to me. (Tôi chợt nghĩ ra 1 giải pháp.)

III. Cách dùng

Cấu trúc suggest + gerund được dùng chủ yếu trong những tình huống trang trọng, để nói chung chung, không ám chỉ một người cụ thể nào.


     1. Trong các cấu trúc mà không phải tất cả người nghe hay người đọc đều có thể làm theo lời khuyên ấy.

          o    Why suggest going to Yellowstone in August when the park is the most jammed? (Sao lại khuyên đến Yellostone vào tháng tám khi công viên này đông nghịt người?)

     2. Trong các cấu trúc khi muốn nhấn mạnh điều mình đề nghị, chứ không phải để nhấn mạnh người thực hiện hành động trong lời đề nghị ấy.

          o    She also suggests going with your mother to her appointments. (Cô ta cũng khuyên nên đi với mẹ đến chỗ hẹn hò với cô ta.)

     3. Đôi khi người viết hoặc người nói muốn tránh ám chỉ đối tượng thực hiện, vì vài lời đề nghị có thể làm người nghe xấu hổ.

          o    I suggest planning ahead. (Tôi đề nghị nên lập kế hoạch trước.)

Cấu trúc suggest that S + V được dùng khi muốn khuyên thẳng thừng một người hoặc một nhóm người cụ thể.


          o    I strongly suggest (that) you don't get involved. (Tôi thực sự đề nghị bạn không nên tham gia.)
          o    I suggest that you do more exercise to keep your blood pressure down. (Tôi đề nghị ông bà nên tập thể dục nhiều hơn để giảm huyết áp.)

Cấu trúc suggest được sử dụng để đề cử, tiến cử (một người) phù hợp với 1 chức vụ hay gợi ý (một vật) có thể dùng cho mục đích nào đó.
 


          o    Who would you suggest for the job? (Bạn sẽ tiến cử ai cho công việc này?)
          o    She suggested John as chairman. (Cô ấy tiến cử John cho chức vụ chủ tịch.)

Cấu trúc suggest được sử dụng  khi (món đồ, sự việc) nhắc nhở cần xem xét, cần làm điều gì đó.
 


          o    All the evidence suggests (that) he stole the money. (Tất cả những chứng cứ đều cho thấy anh ta đã ăn cắp tiền.)
          o    What do these results suggest to you? (Những kết quả này nii lên điều gì?)

Đọc đến đây thì bạn đã thấy cấu trúc này thú vị và chuyên sâu hơn chưa nào?

Mình tin rằng các VOCAers hoàn toàn có thể hiểu và vận dụng được những kiến thức và cấu trúc này vào giao tiếp và văn phòng học thuật.

* Lời khuyên: Để không bị nhầm lẫn bởi các lỗi này, cách tốt nhất là phải có một nền tảng ngữ pháp thật vững chắc, đương nhiên bạn cũng thể tìm hiểu về phương pháp Top-Down cũng như các khoá học ngữ pháp tiếng Anh của VOCA tại website này: https://www.grammar.vn 


Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!

From VOCA Team with heart,

VOCA Content Team

Thảo luận