Quy tắc và cách phát âm tiếng Anh theo phiên âm IPA chuẩn

VOCA đăng lúc 15:56 20/08/2021

Phát âm tiếng Anh chính xác giúp bạn không những truyền tải đúng suy nghĩ của mình đến với người nghe mà còn nhận được đánh giá cao về trình độ tiếng Anh của mình. Tuy thuộc khối nền tảng, phát âm vẫn là phần kiến thức bị nhiều người học bỏ qua và gây ảnh hưởng lớn đến kỹ năng nghe và nói của mình. Vậy hôm nay hãy cùng VOCA tìm hiểu những quy tắc học phát âm tiếng Anh theo đúng chuẩn IPA nhé.

Bảng IPA là gì?

IPA , viết tắt của International Phonetic Alphabet (Bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế), là hệ thống các ký hiệu ngữ âm được các nhà ngôn ngữ học tạo ra dựa trên hệ chữ Latin và sử dụng nhằm thể hiện các âm tiết trong ngôn ngữ. Theo quy ước, bảng phiên âm quốc tế IPA tiếng Anh gồm 44 âm cơ bản, trong đó có 20 nguyên âm và 24 phụ âm.

Bảng phiên âm tiếng Anh IPA
Bảng phiên âm tiếng Anh IPA

Cấu trúc của bảng IPA:
20 nguyên âm (Vowels) là những âm được phát ra âm không bị cản trở khi luồng khí đi từ thanh quản ra ngoài. Nguyên âm có thể đứng riêng hoặc kết hợp cùng các phụ âm. Trong nguyên âm lại phân ra thành 12 nguyên âm đơn (Monophthongs) và 8 nguyên âm đôi (Diphthongs).

Về cách phát âm nguyên âm, bạn có thể tham khảo bài viết tại đây: Tổng quan kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về nguyên âm trong tiếng Anh 

24 phụ âm (Consonants) là những âm phát ra với luồng khí từ thanh quản lên môi bị cản trở theo các nhóm như tắc, xát, lướt,… trong quá trình phát âm. Phụ âm chỉ có thể kết hơp với nguyên âm và không dùng riêng lẻ.

Về cách phát âm phụ âm, bạn có thể tham khảo bài viết tại đây: Tổng quan kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về nguyên âm trong tiếng Anh  

Tại sao người Việt gặp khó khăn trong việc học phát âm tiếng Anh?

1. Mang quy tắc tiếng Việt sang vận dung với tiếng Anh
Đây là sai lầm đầu tiên của đa phần các người học khi các bạn “bắc cầu” cho các âm tiếng Anh với các âm trong tiếng Việt của mình để dễ hình dung, nhưng cũng do đó mà gây ra phát âm sai ngay từ đầu. Về bản chất, các âm tiếng Anh đã khác hẳn với đủ các yếu tố về bật hơi, độ dài, độ xước âm,... nên việc đánh đồng trên sẽ chỉ khiến bạn lẫn lộn và phát âm sai cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.
Ví dụ, việc gọi tên hai âm /ɪ/ và /iː/ là i ngắn và i dài có thể khiến nhiều bạn học khó hiểu vì bản chất hai âm trên không liên quan gì đến âm i trong tiếng Việt; và ghi như thế sẽ khiến bạn đánh đồng các âm này theo quán tính.
Do đó trước khi học phát âm tiếng Anh, hãy tạm gác lại các yếu tố tiếng Việt và tập theo nguyên tắc của mỗi âm trong IPA về khẩu hình, cách bật hơi,… bạn nhé.  

2. Nhìn mặt chữ đoán phiên âm
Nếu mỗi ký tự trong tiếng Việt chỉ có duy nhất một các phát âm thì ngược lại, mỗi ký tự/cách viết trong tiếng Anh sẽ có cách phát âm và phiên âm khách nhau tùy theo từ vựng. Do đó, bạn đừng lấy làm ngạc nhiên khi ký tự a trong hat, water và card được phát âm chẳng giống nhau tí nào. Do đó, việc đọc được và ghi nhớ phiên âm của mỗi từ vựng là vô cùng quan trọng.

3. Không nhấn trọng âm
Nếu tiếng Việt có sáu thanh điệu thì trọng âm trong tiếng Anh cũng đóng vai trò quan trọng tương tự để giúp ta phân biệt từ này với từ khác khi chúng có cùng tổ hợp phụ âm và nguyên âm.

Ví dụ như present có hai cách nhấn trọng âm:

- Khi rơi vào âm thứ nhất, present / ˈpreznt/ là danh từ chỉ “món quà”.

- Khi rơi vào âm thứ hai, present /prɪˈzent/ là đồng từ chỉ “trao tặng”.

Do đó, việc lưu ý và tập thói quen nhấn trọng âm là vô cùng cần thiết để giúp người nghe nhận định chính xác từ mà bạn muốn nói đến.

4. Học theo mẹo
Trường hợp này thường gặp khi bạn được dạy các quy tắc phát âm đuôi –s/es hoặc –d/ed nhưng lại không nắm vững phát âm tiếng Anh. Do tính chất nói trên, cách viết của từ trong tiếng Anh không đồng nhất với cách phát âm nên các mẹo học theo mặt chữ không hề chính xác 100%; đồng nghĩa với việc không hề có mẹo vặt hay đường tắt nào để học phát âm tiếng Anh cả! 
Do đó, bạn hãy nắm vững phát âm cùng bảng IPA, rồi bạn sẽ nhận ra các mẹo mình được dạy thật sự đến từ nguyên tắc phát âm của từ mà thôi. Khi ấy, phát âm đúng sẽ theo một quy luật và bạn chẳng phải nhớ bất kỳ mẹo nào nữa.

Tổng kết lại

Việc học phát âm tiếng Anh theo bảng phiên âm chuẩn IPA là cần thiết để giúp bạn hoàn thiện khả năng phát âm cũng như cải thiện kỹ năng nghe và nói của mình. Đồng thời, bạn cần có một giáo trình tổng hợp phát âm uy tín để giúp bạn tiếp thu kiến thức này một cách chính xác và hiệu quả nhất. Do đó, đừng quên tham khảo thử các khóa học trên VOCA Pronunciation – hệ thống dành riêng cho việc dạy và học phát âm theo chuẩn IPA của VOCA nhé.

Thảo luận