I’m done: 50 sắc thái

VOCA đăng lúc 10:41 01/09/2021

Bài học ngày hôm nay, VOCA sẽ giới thiệu đến các bạn một câu ngắn chỉ với hai-từ-rưỡi nhưng lại mang nhiều nghĩa khác nhau tùy vào tình huống, ngữ điệu và cách sử dụng trong giao tiếp tiếng anh. Đó chính là câu nói đơn giản: I’m done!

Như các bạn đã biết, mục đích của chúng ta khi học một ngôn ngữ mới chính là làm chủ khả năng giao tiếp với ngôn ngữ ấy. Nhưng không may thay, ngôn ngữ giao tiếp lại là một thứ “khổ ải trần ai” nhất trong quá trình học ngôn ngữ vì nó liên quan đến rất nhiều yếu tố như văn hóa, phong tục, thói quen, ngữ điệu ở nơi mà nó được sử dụng. Chính vì thế mà đã xảy ra những trường hợp tuy học ngữ pháp, từ vựng khá mà có những bạn đến giờ vẫn không giao tiếp được. 

Và với bài học ngày hôm nay, VOCA sẽ giới thiệu đến các bạn một câu ngắn chỉ với hai-từ-rưỡi nhưng lại mang nhiều nghĩa khác nhau tùy vào tình huống, ngữ điệu và cách sử dụng trong giao tiếp tiếng anh. Đó chính là câu nói đơn giản: “I’m done!” 

Câu nói trên được sử dụng rất thông dụng trong tiếng Anh giao tiếp nhưng ở mỗi tình huống, nó sẽ mang một lớp nghĩa khác nhau. Các bạn đã háo hức muốn tìm hiểu chưa nào? Nếu có thì còn chần chừ gì nữa, hãy đọc và luyện tập ngay với những tình huống trong hình dưới đi nào. 

1. I'm done! = Xong rồi!
>> dùng để cảm thán, thông báo khi hoàn thành một việc gì đó

2. I'm done! = No rồi!

>> Nói khi hoàn tất hoặc kết thúc bữa ăn, cách nói thông dụng hơn của "I'm full."

3. I'm done! = Tiêu rồi!

>> Dùng để cảm thán, thể hiện sự lo lắng, hối tiếc

4. I'm done = Mệt quá!

>> Dùng để cảm thán, biểu thị sự mệt mỏi

5. I'm done! = Tôi không quan tâm!

>> Thường dùng kèm với một ai đó theo sau, biểu thị ý không muốn quan tâm hoặc đã hết kiên nhẫn với người ấy

6. I'm done! = Quyết định vậy đi!

>> Dùng tương tự như "Deal!" để biệu thị ý tán thành, quyết định

Hãy nhớ share về để học và vận dụng trong đàm thoại hằng ngày nhé, VOCA tin chắc trình độ tiếng Anh giao tiếp của các bạn chẳng mấy chốc sẽ “lên level” thôi! 

Thảo luận