Học bảng chữ cái tiếng Anh cho người mới bắt đầu

VOCA đăng lúc 13:34 06/10/2020

Cùng VOCA tìm hiểu về bảng chữ cái trong tiếng Anh một cách đầy đủ và hoàn thiện nhất, kết hợp cùng cách phát âm cùng những điểm đặc biệt cần lưu ý trong bảng chữ cái tiếng Anh.

Đối với những người mới chập chững bước vào con đường rèn luyện một loại ngoại ngữ bất kỳ hay với những người học đang lay hoay không biết phải bắt đầu học ngoại ngữ từ đâu, bảng chữ cái chính là người bạn đồng hành đầu tiên người học cần làm quen và trải nghiệm. Đây chính là bước đệm đầu tiên giúp bạn đặt nền móng trên hành trình chinh phục một ngoại ngữ bất kỳ.

I. Bảng chữ cái tiếng Anh có quyền năng gì?

  1. Tìm hiểu chung

Đối với một ngôn ngữ nào bất kỳ, chữ cái chính là đơn vị nhỏ nhất được sử dụng để cấu tạo thành từ, từ đó cấu tạo nên những đơn vị giao tiếp cao hơn.

Nhiều người học ngoại ngữ nói chung, và người học tiếng Anh nói riêng, thường xem thường hay bỏ qua cách phát âm cụ thể của những chữ cái trong bảng chữ cái, vì cho rằng những cách phát âm này sẽ không cần thiết cũng như không được ứng dụng thường xuyên trong giao tiếp cũng như ngữ pháp tiếng Anh. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống giao tiếp thường ngày, người học cần vận dụng những kiến thức về cách phát âm bảng chữ cái tiếng Anh như khi khai báo tên, địa chỉ thường trú, đường xá, quê quán, …

  1. Khái niệm

Bảng chữ cái tiếng Anh (English alphabet) là một bảng chữ cái Latinh. Bảng chữ cái tiếng Anh bao gồm 26 ký tự, trong đó có 21 chữ cái phụ âm và 5 chữ cái nguyên âm, được sắp xếp theo một trình tự quy định cụ thể. 

Có hai cách viết chữ cái trong bảng chữ tiếng Anh, đó là chữ cái thường và chữ cái in hoa.

  1. Phân loại

Bảng chữ cái tiếng Anh bao gồm 26 ký tự và được chia thành hai nhóm cơ bản: nguyên âm và phụ âm. Trong đó có 5 nguyên âm và 21 phụ âm.

               a. Nguyên âm: a, e, o, i, u.

               b. Phụ âm: b, c, d, f, g, h, j, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, w, x, y, z.

Bảng chữ cái tiếng Anh. Nguồn ảnh: Internet

II. Phát âm bảng chữ cái tiếng Anh sao cho chính xác?

Tương tự như những ký tự chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, mỗi chữ cái tiếng Anh đều có một cách đọc hay cách phát âm riêng và không áp dụng lẫn nhau.

Dưới đây là cách phát âm của những chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh:

STT Chữ hoa Chữ thường Tên chữ Cách đọc tiếng Việt Phiên âm
1 A a A Ây /eɪ/
2 B b Bee Bi /bi:/
3 C c Cee Ci /si:/
4 D d Dee Di /di:/
5 E e E I /i:/
6 F f Ef Ép /ef/
7 G g Jee Dzi /dʒiː/
8 H h Aitch Et’s /eɪtʃ/
9 I i I Ai /aɪ/
10 J j Jay Dzei /dʒeɪ/
11 K k Kay Kêy /keɪ/
12 L l El hoặc Ell Eo /el/
13 M m Em em /em/
14 N n En En /en/
15 O o O Âu /oʊ/
16 P p Pee Pi /piː/
17 Q q Cue Kiu /kjuː/
18 R r AAr A /ɑr/
19 S s Ess Ét /es/
20 T t Tee Ti /tiː/
21 U u U Diu /juː/
22 V v Vee Vi /viː/
23 W w Double-U Đáp liu /ˈdʌbəljuː/
24 X x Ex Esk s /eks/
25 Y y Wy
Wye
 
Quai /waɪ/
26 Z z Zed Zét /zed/

III. Cần lưu ý những điều gì khi phát âm bảng chữ cái tiếng Anh?

  • Những chữ cái trong bảng chữ cái trên có thể được kết hợp với nhau để hình thành nên 44 phiên âm khác nhau khi bạn phát âm. Với từng trường hợp cụ thể khác nhau, bạn sẽ có những cách phát âm khác hơn 1 chút. Chính vì vậy, người học cần tra cứu hay tìm hiểu những từ điển tin cậy và uy tín và sử dụng phiên âm quốc tế để đọc chính xác một từ vựng bất kỳ.
  • Cần lưu ý và luyện tập kỹ hơn đối với những chữ cái dễ gây hiểu lầm như: jg; xs.
  • Phiên âm của những chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh luôn được đặt giữa hai dấu // và sử dụng từ và ký tự của bảng phiên âm tiếng Anh quốc tế (IPA).
  • Biểu tượng “:” được sử dụng với những nguyên âm dài, nghĩa là bạn phải phát âm những nguyên âm thành nguyên âm dài hơn. Ví dụ: /uː/ thì bạn phải phát âm từ u với âm dài hơn bình thường.

IV.  Học bảng chữ cái tiếng Anh như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thắc mắc chung của đa số học viên khi mới chập chững bước vào con đường chinh phục ngoại ngữ chính là làm thế nào để học thuộc bảng chữ cái tiếng Anh một cách nhanh chóng cũng như đạt được hiệu quả tốt nhất. Câu trả lời VOCA dành cho tất cả học viên của mình chính là việc học bảng chữ cái thông qua bài hát. Đây là một trong những phương pháp học bảng chữ cái hiệu quả nhất, đã được kiểm chứng từ các chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu.

Dưới đây là một số bài hát VOCA đã nghiên cứu và tổng hợp để giúp học viên của mình thành thạo bảng chữ cái tiếng Anh một cách nhanh nhất:

     1. ABC Song

     2. Alphabet Song

V. Lời kết

Những lời chia sẻ thân tình trên của VOCA hy vọng sẽ trở thành hành trang đầu tiên giúp các bạn chinh phục ngoại ngữ một cách hiệu quả nhất.

Bây giờ các học viên của VOCA đã tự tin đánh vần tên của bản thân mình chưa nào?

Để VOCA trước nhé!

Hi guys! I am VOCA! V-O-C-A (/viː/ /oʊ/ /si:/ /eɪ/)

Thảo luận