Bài viết giới thiệu về gia đình bằng tiếng Anh hay

VOCA đăng lúc 15:44 24/08/2021

Gia đình luôn là một đề tài gần gũi và cơ bản nhất trong các tình huống giao tiếp vì đây là nơi ta dành nhiều tình cảm và thời gian nhất trong đời mình. Do đó, đây cũng là chủ đề thường gặp ở các bài viết và bài nói trong môi trường cũng như các kỳ thi mang tính chất học thuật. Vậy cách viết chủ đề này trong tiếng Anh như thế nào, hãy cùng VOCA tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Bài viết về gia đình là gì?


Bài viết giới thiệu về gia đình bằng tiếng Anh hay

Bài viết về gia đình một văn bản miêu tả về các thành viên trong gia đình cũng như mối quan hệ và tình cảm của người viết với các thành viên. Văn bản có thể được viết theo nhiều định dạng hoặc thể loại, đa phần theo yêu cầu phong cách học thuật, nhưng đa phần đều yêu cầu có đủ ba phần nội dung chính sau.

1. Mở bài (Introduction): Dẫn đề và giới thiệu gia đình của bạn.

2. Thân bài (Body): Nội dung chính, thường đề cập đến các ý như

a. Số lượng thành viên trong gia đình.
b. Thông tin cơ bản của các thành viên trong gia đình
c. Tính cách của các thành viên trong gia đình
d. Sở thích của các thành viên trong gia đình
e. Các hoạt động chung của cả gia đình
f. Cảm nghĩ của người viết về các thành viên trong gia đình
g. Sự gắn kết, yêu thương của các thành viên trong gia đình với nhau.

3. Kết bài (Conclusion): Điểm lược lại và thể hiện tình cảm của người viết.

Gợi ý khi viết bài về gia đình

1. Đừng vội viết, hãy lập dàn ý trước
Việc lập dàn ý sẽ giúp bạn có đầy đủ và sắp xếp các ý tưởng một cách khoa học và hợp lý nhất; từ đó giúp bài viết trơn tru và đáp ứng được tiêu chí về tính mạch lạc và logic (Cohesion).

2. Tập trung ở phần miêu tả
Do nội dung nói về người, việc bạn miêu tả chi tiết và chắt lọc những đặc điểm nổi bật của từng thành viên trong gia đình sẽ ghi điểm trong mắt người đọc. Đừng quên kết hợp những thông tin thú vị về đối tượng để bài viết thêm sinh động nhé.

3. Tạo tính cá nhân cho bài viết
Do bài viết mang chủ đề đậm tính cá nhân, bạn nên thể hiện được sự cá nhân trong ý tưởng của mình (bởi lẽ mỗi người sẽ có một gia đình khác nhau). Đồng thời việc này sẽ giúp bài viết bạn nổi bật và tránh tình trạng đạo văn. 

4. Một số cụm từ nói về gia đình bạn có thể tham khảo

Cụm từ Nghĩa
family tree Phả hệ
family members Các thành viên trong gia đình
immediate family Gia đình riêng
extended family Đại gia đình
nuclear family Gia đình hạt nhân (bố mẹ và con)
close-knit Khắn khít
get along well Hòa hợp với nhau
sibling rivalry Bất hòa anh chị em
a family gathering Họp mặt gia đình
the spitting image of Giống y như đúc
run in the family Truyền thống trong gia đình
be passed down from Được truyền lại từ
family ties Sự gắn kết của các thành viên
be related to Có quan hệ với
family man Người đàn ông của gia đình
over-protective Bảo bọc quá mức
look after Chăm sóc
generation gap Khoảng cách thế hệ
wears the trousers Làm chủ gia đình
follow in someone’s footsteps Nối nghiệp ai đó
blood is thicker than water Một giọt máu đào hơn ao nước lã


Mẫu bài viết về gia đình tham khảo

Mẫu 1: Đoạn văn (239 từ)

My family consists of several members. Basically, we are five members altogether. They are my parents, my younger sister and younger brother and me. We live in our own apartment. Besides, we have some other relatives who are family members too and they live adjacent to us. My father is a police officer and serves in the local district, while my mother is a housewife and she takes care of the family. My younger sister is a student of tenth grade, and my brother is in his sixth grade. As a police officer, my father always remains busy and comes home very late at night. My mother is tied up with her household chores as we do not have any domestic help. My sister and brother remain occupied with their studies while I pass my day in the university and return home at night. Yet, all the members of my family are highly intimate and close. We do truly care for each other. When someone is in any sort of trouble, we try to provide necessary supports immediately so the situation could be solved. I personally have a very good relationship with my mother and I pass more time with her when I am at home on my off-days. I am happy with my family and cannot imagine my life without them. My family is my life and thus it is most important to me than any other thing.

Dịch nghĩa:
Gia đình tôi khá đông thành viên. Về cơ bản, nhà tôi gồm có năm người bao gồm bố mẹ, em gái, em trai và tôi. Chúng tôi sống trong căn hộ riêng của mình. Đồng thời, nhà tôi còn sống cùng họ hàng mình ở các căn hộ cạnh nhau. Bố tôi là cảnh sát làm việc ngay tại quận này, mẹ tôi thì làm nội trợ và chăm sóc cả nhà. Em gái tôi hiện đang là học sinh lớp 10 còn em trai tôi thì đang học lớp 6. Do là cảnh sát nên bố tôi lúc nào cũng bận rộn và về nhà rất trễ vào buổi tối. Mẹ tôi cũng suốt ngày bận bịu việc nhà do không có ai phụ giúp. Hai đứa em tôi thì cũng lo học cả ngày còn tôi thì ở trên trường đại học mãi tối mới về đến nhà. Tuy vậy, gia đình tôi rất khắn khít và gắn bó với nhau. Chúng tôi quan tâm nhau rất nhiều. Mỗi khi có ai gặp khó khăn là các thành viên còn lại sẽ giúp đỡ để giải quyết vấn đề. Bản thân tôi thì thân thiết và dành nhiều thời gian với mẹ hơn khi tôi nghỉ học ở nhà. Tôi thật sự rất hạnh phúc với gia đình mình và không thể tưởng tượng ra nếu không có gia đình mình sẽ thế nào. Gia đình chính là cuộc sống của tôi và cũng là điều quan trọng hơn tất thảy trên thế giới này.

Mẫu 2: Bài luận ngắn (423 từ)

In France, most of the families are nuclear. Living in a nuclear family is preferable to me, for it helps to lead a stress-free life. 

In my family, I have three other family members. I am David and by profession, I am an engineer. I live with my wife Lisa, my son Abran and daughter Silvya. Lisa is a teacher by profession and teaches at a senior school adjacent to my apartment. My son is three years older than my daughter and now is in his fourth grade while the daughter got her admission at the elementary level in the current year. We are a happy family. Lisa takes care of the kids when she comes back from the school. She brings the kids home when she returns from her own workplace. In my off days, I go to bring the kids from the school and both of them are in the same school which is also positive for my small family.

Usually, I do not get enough time in the daytime to spend with the family members, especially with the kids. On most of the days, I have to return after the dusk and find the kids busy with their studies. But when I could return early in the evening from my work, I try to spend some quality hours with them by playing or making fun. Generally, I participate in different indoor sports with them and play chess. This is a very special game for the two. Sometimes, I take all the members for an outing in the holidays. We visit the tourist spots and other destinations, watch cinemas or attend in exhibitions. Sometimes, we take food outside the home and I have made a routine that I will take dinner outside once in a month together and it will help strengthen our bond. It will also help us to get rid of the boredoms of the mechanised life.

My family is important to me and I love them. I have been supporting my wife in different household chores and also share some responsibilities as much possible for me. Usually, I shop groceries for the week and sometimes cook foods at home so that Lisa could take care of the kids. Sometimes, I read out stories to my kids so that they could fall in sleep. Besides, I try to teach the standard norms and manners to my kids so that they could be presentable everywhere and survive. This is my way to teach them how to deal with the world. 

Dịch nghĩa:
Tại Pháp, hầu hết các gia đình đều là gia đình hạt nhân. Bản thân tôi cũng thích mô hình gia đình này vì nó giúp cuộc sống tôi dễ chịu và thoải mái hơn.

Trong gia đình ngoài tôi còn có ba thành viên khác. Tôi là David và là một kỹ sư. Tôi sống cùng vợ mình là Lisa và hai đứa con Abran và Silvya. Lisa là giáo viên và đang giảng dạy tại một trường trung học gần căn hộ của gia đình tôi. Con trai tôi lớn hơn đứa con gái ba tuổi và giờ đang học lớp 4, riêng con gái tôi thì vừa vào tiểu học. Chúng tôi là một gia đình hạnh phúc. Lisa khi tan trường về sẽ chăm sóc hai đứa nhỏ. Cô ấy sẽ đón con về sau khi hết giờ dạy ở trường. Vào ngày nghỉ, tôi sẽ tự đi đón con và cả hai đứa đều học chung trường nên mọi việc cũng khá tiện.

Thông thường tôi không có đủ thời gian dành cho gia đình mình, đặc biệt là hai đứa nhỏ. Đa phần các ngày trong tuần tôi đều về nhà lúc trời đã tối và hai đứa con tôi đang phải học bài. Nhưng nếu có ngày được về sớm, tôi thường cố gắng dành thời gian chơi đùa với con của mình. Thường tôi sẽ chơi một số trò chơi và đánh cờ với hai đứa nhỏ. Đánh cờ là trò mà hai con tôi rất thích. Thỉnh thoảng tôi sẽ dẫn cả nhà đi chơi vào những dịp lễ. Chúng tôi sẽ đi tham quan những địa điểm du lịch, đi xem phim hoặc đi xem triển lãm. Đôi lúc tôi lại đưa mọi người đi ăn ngoài  và tôi đã đặt ra mục tiêu mỗi tháng sẽ đưa cả nhà đi ăn một lần để giúp thắt chặt thêm tình cảm của cả gia đình. Như vậy cũng giúp chúng tôi thoát khỏi sự buồn chán của cuộc sống thường nhật.

Gia đình rất quan trọng với tôi và tôi yêu gia đình của mình. Tôi luôn cố gắng giúp đỡ việc nhà cho vợ mình hết sức có thể. Bình thường tôi sẽ đi mua đồ cần thiết cho một tuần và thi thoảng nấu ăn cho ba mẹ con để Lisa có thời gian chăm sóc con cái. Đôi lúc tôi sẽ đọc truyện cho hai con để dỗ chúng ngủ. Ngoài ra, tôi cũng dạy chúng những nguyên tắc ở đời và lễ nghĩa để con mình đi đâu cũng có thể xoay sở. Đây cũng là cách tôi dạy chúng đối mặt với thế giới này. 

---

Bài viết phía trên là một số gợi ý nhỏ cho bạn để biết cách viết giới thiệu về gia đình bằng tiếng Anh, nếu bạn còn khúc mắc có thể nhắn tin cho VOCA nhé. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có khả năng kỳ diệu, tuy nhiên muốn chinh phục bạn ấy thì không phải chỉ ngày 1 ngày 2 mà phải là 1 lộ trình, kế hoạch rõ ràng, chi tiết, và đương nhiên bạn cần có những phương pháp học đúng để hỗ trợ bạn có được hiệu quả học tốt nhất. Thay mặt VOCA gửi tặng bạn ebook 'The Mastery Of English Skills' - cuốn sách sẽ giúp bạn:

- Hiểu rõ cách học 1 ngôn ngữ bất kỳ
- hướng dẫn cho bạn cách lên mục tiêu, lộ trình và kế hoạch học tập
- các phương pháp, website uy tín giúp bạn có thể cải thiện khả năng tiếng Anh nhanh chóng, hiệu quả. 

Link download Ebook 'The Mastery Of English Skills' tại đây.

Học tiếng Anh: bắt đầu từ đâu?
Ebook hướng dẫn lộ trình học tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng

Được xây dựng từ 2013, VOCA là nền tảng học tiếng Anh trực tuyến đã giúp được gần 1 triệu bạn học cải thiện khả năng tiếng Anh của bản thân, VOCA có tới 7 giải pháp về học Anh ngữ gồm: VOCA từ vựng, VOCA ngữ pháp, VOCA giao tiếp, VOCA phát âm, VOCA music, VOCA Writing, VOCA Sentence. Vậy bạn có muốn GIỎI tiếng Anh hay đơn giản là cải thiện khả năng Anh ngữ hiện tại? Truy cập website của VOCA: https://www.voca.vn/library, tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký cho mình 1 tài khoản thành viên để trải nghiệm các phương pháp học tiếng Anh mới lạ với VOCA miễn phí bạn nhé. Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!^^

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến phương pháp và cách học ngoại ngữ sao cho hiệu quả bạn có thể liên hệ theo thông tin sau: 

VOCA.VN: NỀN TẢNG HỌC TIẾNG ANH THÔNG MINH 

Website: https://www.voca.vn 

Địa chỉ: 213 Bis, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Hotline: (082)99.058.58 

Thảo luận