Mách bạn phương pháp tự học tiếng Anh hiệu quả

VOCA đăng lúc 14:46 17/02/2022

Dù bạn có đi đến bất cứ nơi đâu, tiếng Anh luôn trở thành công cụ hữu hiệu bậc nhất giúp bạn giao tiếp và kết giao với những người bạn khác nhau trên toàn cầu. Và nếu bạn có đủ tự tin, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những khóa học tiếng Anh đắt đỏ ngoài trung tâm hay gia sư riêng hay những cuốn giáo trình dày cọm nhàm chán mà có thể tự học tiếng Anh theo cách của riêng mình.

Việc đầu tiên bạn cần cân nhắc chính là trình độ tiếng Anh hiện tại của bản thân cũng như những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Có thể bạn rất khá về ngữ pháp tiếng Anh nhưng kỹ năng nói lại không thật sự tốt. Chính vì vậy, điều bạn cần làm chính là thiết kế riêng cho mình một kế hoạch học tiếng Anh thật hoàn chỉnh và chuyên biệt để có thể rèn luyện nhiều hơn ở kỹ năng nói. Nói cách khác, trình độ tiếng Anh của bạn phụ thuộc vào việc bạn học bao nhiêu và luyện tập nhiều như thế nào.

I. Tại sao cần tự học tiếng Anh

Rất nhiều người học tiếng Anh thường tỏ ra rất lo lắng khi phải học tiếng Anh một mình, nhưng bạn biết không, tất cả những tài nguyên học tiếng Anh đều có ở nhà của bạn đấy!

Thật vậy, tại sao bạn phải băn khoăn lo lắng khi bạn có trong tay tài nguyên học tiếng Anh vĩ đại nhất mọi thời đại: Internet (hệ thống thông tin toàn cầu)? – Đây không những là công cụ học tiếng Anh hiệu quả nhất, mà còn là phương thức dễ dàng nhất để học tiếng Anh tại nhà hay bất cứ nơi đâu bạn muốn.

Thậm chí, bạn không cần phải ở suốt trong nhà chỉ để học tiếng Anh, một khi bạn có được tài nguyên học tiếng Anh cần thiết, bạn có thể mang nó đi đến bất cứ nơi đâu và học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, với việc tự học tiếng Anh, bạn hoàn toàn có thể tự thành lập và thiết kế cho mình một lộ trình học riêng biệt mà không cần phải tuân theo bất cứ một bài học hay quy trình học của bất cứ ai. Bạn có lộ trình học chuyên biệt cho riêng mình, bạn có thể phát huy và nâng cao trình độ tiếng Anh một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Đặc biệt, bạn không còn phụ thuộc vào bất cứ ai khác trong việc học tiếng Anh. Bạn học tiếng Anh một mình, nên bạn càng có động lực cũng như lòng tự tin để khẳng định và chứng minh cho bất cứ ai rằng bạn hoàn toàn có thể tự học tiếng Anh hiệu quả bằng cách của riêng mình. Nếu bạn đủ quyết tâm, thành công luôn nằm gọn trong lòng bàn tay.


Học tiếng Anh qua hệ thống thông tin toàn cầu. Nguồn: VOCA

II. Mình đã tự học tiếng Anh như thế nào?

Tiếng Anh đối với mình chỉ là ngôn ngữ thứ hai và mình đã học tiếng Anh như một môn học chính thống đến hơn 10 năm. Tuy nhiên, mình đã phải trải qua hơn 5 năm học tiếng Anh một cách cực kỳ thụ động và phụ thuộc. May mắn thay, mình đã kịp nhận ra lối học thụ động ấy và cải tiến phương thức học cũng như tự học để cải thiện và nâng cao trình độ tiếng Anh của bản thân mình. Và bạn biết gì không? Trình độ tiếng Anh của mình cải thiện đáng kể và cuối cùng, mình đã đậu chuyên ngành ngôn ngữ Anh tại một trường đại học có tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Vậy mình đã tự học tiếng Anh như thế nào?

     1. Kiểm tra trình độ tiếng Anh: 

  • Điều mình làm đầu tiên chính là kiểm tra trình độ tiếng Anh của bản thân trước khi bắt đầu quá trình tự học và định kỳ hàng tháng để kiểm tra mức độ tiến bộ của mình.
  • Sử dụng những hệ thống kiểm tra trình độ uy tín và đúng quy chuẩn để có thể nắm được rõ nhất trình độ tiếng Anh của bản thân.

     2. Thay đổi thói quen và môi trường sống hàng ngày:

  • Xem phim/ đọc báo/ nghe nhạc bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt.
  • Tập thói quen xem tin tức hàng ngày bằng tiếng Anh.
  • Tập thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh, khi không tìm được từ tiếng Anh tương ứng, mình sẽ ghi lại và tra lại bằng từ điển.

     3. "Anh ngữ hóa" tất cả môi trường và đối tượng xung quanh:

  • Thay đổi cài điện ngôn ngữ điện thoại thành tiếng Anh.
  • Sử dung Facebook/ Instagram hay các phương tiện mạng xã hội bằng tiếng Anh.
  • Luôn giữ bên mình một cuốn sổ ghi chú lại những thắc mắc hay kiến thức học được.

     4. Chủ động và ham học hỏi:

  • Kết bạn và trò chuyện với những người bạn nói tiếng Anh
  • Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện tại những nơi có nhiều người nói tiếng Anh
  • Chủ động nói chuyện với bạn bè hay người thân bằng tiếng Anh (nếu được)

     5. Luyện tập, luyện tập và luyện tập:

  • Mỗi ngày nghe và học thuộc ít nhất 1 bài hát bằng tiếng Anh.
  • Quy định mỗi ngày phải học thuộc 1 lượng từ vựng nhất định (Với mình là 10 từ).
  • Đọc to sách hay báo tiếng Anh hàng ngày.
  • Nói/ mô tả và đọc tên tất cả những gì thấy được.

Trên đây là phương pháp tự học của mình, có thể đúng và cũng có thể có nhiều điều thiếu sót. Tuy nhiên, nó cũng đã mang lại cho mình một hiệu quả nhất định.

Đồng thời, đây vẫn chưa phải phương pháp tự học tiếng Anh tối ưu nhất.

Vậy đâu là phương pháp tối ưu nhất?


Phương pháp tự học tiếng Anh hiệu quả

III. Tự học tiếng Anh thế nào là hiệu quả nhất?

     1. Thay đổi thói quen cá nhân

  • Thay đổi cài đặt ngôn ngữ điện thoại: Thay đổi ngôn ngữ mặc định trong điện thoại thành tiếng Anh là bước đầu thể hiện sự quyết tâm của bạn, tự biến không gian xung quanh
  • Sử dụng GOOGLE tìm kiếm bất cứ thông tin nào bằng tiếng Anh: địa chỉ, thời gian hoạt động, tìm kiếm sản phẩm và giá cả, …

     2. Tự học từ mới

  • Đọc sách, báo, tạp chí bằng tiếng Anh: Sách, báo hay tạp chí bằng tiếng Anh chính là nơi chứa đựng kho từ vựng khổng lồ trong tất cả các lĩnh vực hay chủ đề, từ đời sống đến học thuật chuyên sâu. Việc đọc sách, báo, tạp chí bằng tiếng Anh có thể giúp bạn nâng cao vốn từ vựng đáng kể.
  • Sử dụng những app học online để nâng cao vốn từ vựng: Ngoài sách báo, những app học tiếng Anh online ngày càng phổ biến và chứng minh được sức hút của mình. Với cách học mới lại và sự tiện dụng mọi lúc mọi nơi, những app học tiếng Anh online hiện đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người học tiếng Anh.
  • Dán nhãn từ vựng khắp mii nơi trong nhà để học từ vựng: Việc học từ vựng từ những đồ vật thân thuộc xung quanh cũng như dán nhãn từ vựng ở những nơi dễ thấy trong nhà có thể giúp bạn tiếp xúc với lượng từ vựng đó nhiều hơn và tăng khả năng nhận diện cũng như nắm được ý nghĩa của những từ vựng đó một cách dễ dàng hơn.

     3. Tự học ngữ pháp

  • Kiểm tra trình độ ngữ pháp bằng những bài kiểm tra tiếng Anh online: Ngữ pháp có thể là một vấn nạn nhiều học viên gặp phải khi tự học tiếng Anh. Đây cũng là một vấn đề có thể bị bỏ qua, dù cố ý hay vô tình, khi tự học. Chính vì vậy, việc kiểm tra thường xuyên ngữ pháp có thể giúp bạn xác nhận lại kiến thức và nâng cao trình độ cũng như lấp đầy kịp thời những lỗ hỏng kiến thức.
  • Tập đọc sách, báo, truyện bằng tiếng Anh: Kỹ năng đọc cũng quan trọng không kém những kỹ năng Anh ngữ còn lại. Việc đọc sách, báo, truyện có thể bạn làm quen  và tiếp xúc với ngôn ngữ nhiều hơn, từ đó tăng kỹ năng đọc hiểu ngôn ngữ tốt hơn.

     4. Tự học giao tiếp

  • Trò chuyện với những người bạn online: Đây là một cách tự học giao tiếp khá thú vị. Khác với việc trò chuyện với với giáo viên trên trường lớp hay sử dụng tiếng Anh tại nơi làm việc. Việc trò chuyện cùng bạn bè sẽ thỏa mái và thư giãn hơn, nhưng lại giúp bạn cải thiện đáng kể trình độ tiếng Anh.
  • Tham gia các câu lạc bộ hay cộng đồng người bản ngữ để luyện nói tiếng Anh
  • Tập nói quen nói tiếng Anh ở bất cứ nơi đâu bạn đi

     5. Tự học nói tiếng Anh

  • Luyện nói trước gương và ghi âm lại bài nói: Việc này giúp bạn tăng sự tự tin khi nói cũng như phát triển tư duy bằng tiếng Anh. Khi ghi âm và nghe lại những gì mình nói, bạn có thể dễ dàng nhận ra những lỗi sai về phát âm hay ngữ pháp để có thể dễ dàng chỉnh sửa và điều chỉnh.
  • Đọc to: Dù có đọc sai, thì việc đọc tiếng Anh cũng giúp bạn cải thiện tiếng Anh một cách đáng kể. Việc đọc to giúp não bộ và miệng bạn được luyện tập nói và phát âm những từ tiếng Anh; từ đó hình thành cấu trúc câu dễ dàng hơn.

     6. Tự học luyện viết tiếng Anh

  • Tập thói quen viết ra những điều bạn suy nghĩ: Bước đầu tiên của quá trình tự học – luyện viết chính là viết về những đề tài của riêng bạn. Những trải nghiệm này không xuất hiện ở bất cứ trang báo hay bài viết, mà chính là trải nghiệm của riêng bản thân bạn.
  • Tập thói quen trò chuyện với bạn bè bằng cách nhắn tin bằng tiếng Anh: Trò chuyện bằng cách này hay cách khác cũng có thể giúp bạn tăng khả năng giao tiếp và tư duy. Việc trò chuyện bằng hình thức nhắn tin giúp bạn đình hình và hình thành câu nói một cách chỉnh chu hơn, từ đó có thể ngay lập tức nhận ra sai sót và sửa lỗi sai ngay thời điểm trò chuyện.
  • Bắt đầu viết blog hay nhật ký bằng tiếng Anh: Bắt đầu viết nhật ký hay blog bằng tiếng Anh chính là chặng đường đầu tiên phát triển kỹ năng viết của người học. Bạn có thể bắt đầu bằng những dòng trạng thái nhỏ và ngắn và từ đó hình thành tư duy để phát triển thành những bài viết dài hay thậm chí những bài luận học thuật.
  • Tập viết tóm tắt: Phương pháp này không những giúp bạn tăng khả năng viết mà còn giúp bạn tăng khả năng hiểu tiếng Anh. Khi đã hiểu được nội dung và ý nghĩa của một thông tin, bạn mới có khả năng tóm tắt nhũng ý dung hay ý chính của thông tin đó. Tuy nhiên, đây cũng là một kỹ năng khá khó và cần luyện tập.

     7. Tự học luyện nghe tiếng Anh

  • Nghe nhạc thường xuyên và học thuộc lòng lời bài hát: Ai ai cũng thích âm nhạc nhỉ? Hãy thử nghe những bản nhạc tiếng Anh cùng nhìn lời bài hát để có thể nhận diện và hiểu nghĩa bài hát. Phương pháp này rất dễ thực hiện bởi bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi (tại nhà, trên ô tô, …)
  • Xem video tiếng Anh về những chủ đề yêu thích: Đây là một phương thức hữu hiệu để cải thiện khả năng hiểu tiếng Anh và giao tiếp tiếng Anh. Đồng thời, những đề tài bạn yêu thích có thể giúp bạn hứng thú hơn trong việc nghe và tìm hiểu về chủ đề đó.
  • Thường xuyên xem những bộ phim tiếng Anh và chương trình truyền hình: Phương pháp này không những giúp bạn tăng cường khả năng nói và hiểu ngôn ngữ mà còn nhận diện được rất nhiều ngữ nghĩa và cách sử dụng tiếng Anh của người bản xứ như tiếng lóng, từ viết tắt, ...
  • Nghe đài bằng tiếng Anh: Hiện nay có rất nhiều đài truyền hình sử dụng tiếng Anh, việc nghe tin tức hay câu chuyện qua đài phát thanh cũng có thể giúp bạn cải thiện đáng kể kỹ năng nghe tiếng Anh.

IV. VOCA có giúp ích cho bạn trong quá trình tự học không?

Việc tự học tiếng Anh tại nhà luôn gắn liền với những kế hoạch hay lộ trình chuyên biệt và cá nhân hóa cho từng đối tượng học sử dụng phương tiện là internet (hệ thống thông tin toàn cầu). Những việc trên có quá khó khăn đối với bạn chăng? Nếu vậy thì những giải pháp của VOCA hoàn toàn có thể giúp được bạn đó.  Đối với những yếu tố đưa trên, VOCA hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu tự học của bạn:

  • VOCA là hệ thống học tiếng Anh online, nên bạn có thể học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.
  • VOCA có bài kiểm tra trình độ EPT giúp bạn xác định trình độ tiếng Anh của bản thân cũng như điểm mạnh, điểm yếu để có thể thiết lập kế hoạch tự học hiệu quả.
  • VOCA nghiên cứu và thiết kế sẵn lộ trình học tiếng Anh chuyên biệt dựa vào trình độ tiếng Anh của bản thân bạn, giúp việc học của bạn hiệu quả và nhanh chóng hơn.
  • VOCA có đầy đủ các khóa học và kỹ năng phù hợp giúp người học phát triển toàn diện tất cả các kỹ năng.
  • VOCA giúp bạn giao lưu và kết bạn với những người học tiếng Anh có chung đam mê hay những người bạn bản xứ giúp bạn nâng cao trình độ tiếng Anh.

Tự học tiếng Anh cùng VOCA

Việc tự học tiếng Anh thật ra không phải là một việc dễ dàng, nhưng đó là một quá trình có thể thực hiện được. Chỉ cần bạn đủ chăm chỉ và quyết tâm, bạn hoàn toàn có khả năng vượt qua được thách thức này. Tất cả những gì bạn có thể làm chính là truyền cảm hứng và động lực cho chính bản thân mình, luôn khuyến khích và động viên bản thân  và nhắc nhở bản thân về việc tự học và luyện tập tiếng Anh.

Bạn có thể làm được! VOCA tin vào điều đó! Bạn cũng vậy nhé!

You can do it! Believe it!

VOCA rất vui được đồng hành cùng mọi người trên con đường chinh phục Anh ngữ, cũng như hỗ trợ bạn tốt nhất trên con đường tự học của bạn.

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến phương pháp và cách học ngoại ngữ sao cho hiệu quả bạn có thể liên hệ theo thông tin sau: 

VOCA.VN: NỀN TẢNG HỌC TIẾNG ANH THÔNG MINH 

Website: https://www.voca.vn 

Địa chỉ: 213 Bis, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Hotline: (082)99.058.58 

Thảo luận