Bài viết về thảm họa thiên nhiên bằng tiếng Anh hay

VOCA đăng lúc 09:38 24/08/2021

Thiên tai luôn là một trong những vấn đề lớn trong chủ đề môi trường, đặc biệt ở thời điểm khí hậu biến đổi hiện tại. Do đó, đây cũng là một trong những chủ đề thường gặp ở các bài viết và bài nói trong môi trường cũng như các kỳ thi mang tính chất học thuật. Vậy cách viết chủ đề này trong tiếng Anh như thế nào, hãy cùng VOCA tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Viết về thảm họa thiên nhiên là gì?


Bài viết về thảm họa thiên nhiên bằng tiếng Anh hay

Bài viết về thảm họa thiên nhiên là văn bản miêu tả một hiện tượng có sức tàn phá và ảnh hưởng do môi trường gây ra. Đề bài này còn có thể là văn bản tường thuật lại một chuỗi những sự kiện đáng nhớ khi thiên tai xảy ra hoặc miêu tả một thảm họa thiên nhiên cụ thể.

Bạn có thể viết đoạn văn hoặc cả một bài luận với thể loại này, đa phần theo yêu cầu phong cách học thuật, nhưng phần lớn đều yêu cầu có đủ ba phần nội dung chính sau.

1. Mở bài (Introduction): Dẫn đề và giới thiệu về thảm họa thiên nhiên được nhắc đến.

2. Thân bài (Body): Nội dung chính, thường đề cập đến các ý như

a. Thời điểm xảy ra thiên tai
b. Nguyên nhân xảy ra thiên tai
c. Hậu quả thiên tai gây ra
d. Cách phòng ngừa và đối phó thiên tia
e. Các sự kiện diễn biến khi thiên tai xảy ra
f. Cảm xúc và hành động của người viết khi thiên tai xảy ra

3. Kết bài (Conclusion): Điểm lược lại nội dung và cảm xúc với thảm họa thiên nhiên.

Gợi ý khi viết bài về thảm họa thiên nhiên 

1. Đừng vội viết, hãy lập dàn ý trước
Việc lập dàn ý sẽ giúp bạn có đầy đủ và sắp xếp các ý tưởng một cách khoa học và hợp lý nhất; từ đó giúp bài viết trơn tru và đáp ứng được tiêu chí về tính mạch lạc và logic (Cohesion).

2. Tập trung ở phần miêu tả hoặc kể chuyện
Tùy thuộc vào nội dung viết, nếu miêu tả thảm họa thiên nhiên , hãy lựa chọn những chi tiết tiêu biểu và đặc sắc nhất của đối tượng. Nếu thuật lại kỷ niệm khi phải đối mặt với thiên tai, hãy chắt lọc những sự kiện đáng chú ý và sắp xếp theo trình tự hợp lý. Đừng quên kết hợp những thông tin thú vị và cảm nhận của cá nhân bạn về sự kiện để bài viết thêm sinh động nhé.

3. Một số cụm từ nói về thảm họa thiên nhiên  bạn có thể tham khảo

Cụm từ Nghĩa
natural disasters thảm họa thiên nhiên
tsunami sóng thần
earthquake động đất
aftershock dư chấn
volcanic eruption phun trào núi lửa
flood lũ lụt
drought hạn hán
avalanche tuyết lở
hurricane bão
blizzard bão tuyết
landslide sạt lở đất
tornado lốc xoáy
forest fire cháy rừng
severe khốc liệt
sweep through quét qua
be caught up in something mắc kẹt
wipe out quét sạch, phá hủy
cave in đổ sập
head for hướng đến, lan đến

Mẫu bài viết về thảm họa thiên nhiên  tham khảo

Mẫu 1: Đoạn văn (174 từ)

I always remember the first time I’ve seen a huge storm. It was a dark and stormy afternoon in 2010. Thunder crashed outside, and the dark room was briefly illuminated by a flash. I turned on the TV and flicked to the weather forecast. I pinpointed where we were on the map and realized the storm eye was heading straight towards us. Over three hundred lightning flashes had been recorded in the area and there had been reports of tornado activity nearby. It started raining heavily with strong winds. I could hear the clashing sound of hail bouncing off the windows. My mother and I had to close all the windows carefully and stay together in the kitchen, waiting for the storm to stop. Then, as soon as the storm started, it stopped. The sky turned yellow after a tornado. So lucky that we were still safe.

Dịch nghĩa

Tôi vẫn nhớ như in lần đầu tiên mình tận mắt chứng kiến một cơn bão lớn. Hôm ấy là một buổi chiều tối trời năm 2010. Bên ngoài khi ấy sấm chớt gầm rú, cả căn phòng tối đen chỉ còn lại một bóng đèn chiếu sáng. Tôi mở TV lên vào chuyển sang kênh dự báo thời tiết. Tôi phát hiện ra nơi mình ở trên bản đồ và nhận ra tâm bão đang đổ bộ về phía nhà mình. Hơn ba trăm trận sét đã được ghi nhận tại khu vực và có báo hiệu lốc xoáy đang đến gần. Trời bắt đầu mưa nặng hạt và gió vù vù thổi. Tôi có thể nghe được tiếng đập của từng hạt mưa đá nện ngoài cửa sổ nhà mình. Tôi và mẹ phải đóng hết cửa sổ cẩn thận và cùng nhau trốn dưới bếp chờ bão tan. Và rồi cơn bão ập đến nhưng cũng tan ngay tức khác. Bầu trời trở lại ráng vàng sau trận lốc đó. May mắn là cả nhà tôi vẫn được an toàn.

Mẫu 2: Bài luận ngắn (556 từ)

Often we are to fall victim to natural calamities. It may happen for a good number of reasons. I have seen the devastating impacts of the earthquake from an early age and thus I am afraid of it. Besides, there are some other natural disasters are also available on my land but this is one of the most terrible ones to me.

Earthquake is a natural disaster that may occur at any time of the day or the year. In Indonesia, there is a fewer number of natural disasters but I think this one is more frequent than any other disasters. When it appears with a massive strike, it damages a good number of properties and people. There are no exact reasons have been found so far but it is assumed that it happens for the release of energy from the ground level of the earth. Besides, it is also caused by the slippage of the geological faults.

I am afraid of this disaster for many reasons. First of all, the aftermaths of an earthquake are really dangerous. It brings disaster with it. It can destroy a civilisation within a few seconds. Actually, the sudden shock from the underground creates an imbalance on the stuff located on the ground. As a result, they become displaced. When the shock is more severe, it shakes the buildings, vehicles, humans and other things on the ground level. As a result, everything collapses and fall victim of the earthquake. Even it takes months to remove the debris and bring out the bodies and other remains. Some recent earthquake events could be cited in this case. The earthquake in Nepal in 2015 killed almost 9000 lives and the damages were also serious. It took a long time for the nation to recover the losses. An earthquake in Sumatra last year killed over 100 people within a second and also ruined huge properties. So, there are many reasons to fear this natural calamity.    

Earthquakes, generally, cause damage to human lives and properties. Besides, it also damages livestock and other available resources to human. In fact, it becomes really difficult to start everything from ground zero. And, as a bonus, the affected people need to spend lots of time to get back the things they lost in the disaster. When an earthquake takes place in a densely populated area, it becomes hard to conduct a rescue operation. So, life becomes difficult for the affected people. As everything collapses, they do not get the basic needs. Fortunately, when the earthquake epicentre is far away, the damage radius is lower. Life resumes immediately if there are not any massive damages. But the scale of the disaster in the adjacent locality of the epicentre is completely different. Life stalls for an uncertain period.

I am not an earthquake specialist but I think there are several ways to control the earthquake damages. It is natural that earthquakes will hit the larger structures on the ground. So, they should be able to prevent or at least tolerate the earthquake blow. In most of the cases, earthquake-resistant building code should be followed. Besides, people should be made aware of the pre and post impacts of the earthquake so that they could cope up with the disasters. Furthermore, a general preparation may also help greatly to overcome the disaster impacts.

Dịch nghĩa

Chúng ta thường là nạn nhân của những thảm họa thiên nhiên, đa phần đều đến từ những nguyên nhân khác nhau. Tôi đã được chứng kiến hệ quả thảm khốc mà động đất gây ra từ khi còn nhỏ nên tôi rất sợ thảm cảnh này. Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều thảm họa khác xảy ra tại đất nước tôi nhưng động đất chắc chắn là một trong những thiên tai đáng sợ nhất.

Động đất là một thảm họa thiên nhiên có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ngày nào trong năm. Tại Indonesia, không có quá nhiều loại thiên tai nhưng động đất có lẽ là loại phổ biến và xảy ra thường xuyên nhất. Động đất đến cùng một cơn địa chấn lớn, phá hủy nhiều tài sản và làm bị thương nhiều người. Hiện tại người ta vẫn chưa tìm được lý do cụ thể nhưng có giả thuyết rằng động đất là do sự giải phóng năng lượng ở tầng mặt đất, đồng thời có thể đến từ sự xô đẩy giữa các mảng địa hình.

Tôi sợ thảm họa này bởi nhiều lẽ khác nhau. Đầu tiên, hậu quả mà nó mang lại thật sự rất thảm khốc và mang theo nhiều thảm kịch. Nó có thể tàn phá cả một nền văn hóa chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Trên thực tế, địa chấn gây ra sự mất cân bằng của các vật thể trên mặt đất và từ đó khiến chúng bị đổ sập và hủy hoại. Trong trường hợp cường độ mạnh hơn, động đất làm rung chuyển nhà cửa, xe cộ, con người và nhiều thứ khác trên mặt đất. Do đó, mọi thứ đều sẽ đổ ngã và trở thành nạn nhân của động đất. Để xử lý tàn dư và thi thể của những nạn nhân sau địa chấn phải mất đến vài tháng trời. Ta có thể nhắc đến một vài trận động đất gần đây như ở Nepal vào năm 2015 đã giết chết 9.000 người và phá hủy nhiều của cải. Quốc gia này cũng phải mất nhiều thời gian mới khôi phục lại được sau thiên tai. Một trận động đất khác tại Sumatra vào năm ngoái cũng đã giết chết hơn 100 người chỉ trong vòng vài giây và phá hủy nhiều tòa nhà lớn. Vậy nên có nhiều lý do để khiến nó trở thành một thảm họa vô cùng đáng sợ.

Như vậy nhìn chung động đất ảnh hưởng đến con người và của cải. Bên cạnh đó, nó còn gây hại đến vật nuôi và các nguồn tài nguyên của con người. Và khi phải bắt đầu lại từ số 0 thì chẳng phải dễ. Mà thêm vào đó, những người dân bị ảnh hưởng phải cần nhiều thời gian mới lấy lại được những gì đã mất trong trận động đất. Và khi hiện tượng này xảy ra tại một khu vực đông dân cư, việc cứu hộ sẽ vô cùng khó khăn. Vậy nên người dân bị ảnh hưởng sẽ gặp khó khăn vô vàn. Mọi thứ đã mất trắng, họ không có đủ những nhu cầu thiết yếu để sống.  Và nếu may mắn, tâm địa chấn ở cách xa thì tầm ảnh hưởng cũng sẽ nhẹ bớt. Mọi việc sẽ vẫn tiếp tục nếu không có ảnh hưởng gì đáng kể. Nhưng mức độ của động đất tại vùng tâm địa chấn sẽ ngược lại hoàn toàn. Khi ấy đời sống người dân sẽ phải trì trệ trong một thời gian bất định.

Tôi chẳng phải chuyên gia về động đất nhưng tôi nghĩ chúng ta có nhiếu cách để kiểm soát ảnh hưởng của thảm họa này. Những tòa nhà lớn sẽ chịu ảnh hưởng, nên cấu trúc khi xây dựng phải có khả năng chống chịu được địa chấn. Vậy nên các quy định về an toàn địa chấn khi xây dựng nên được tuân thủ. Bên cạnh đó, người dân nên được tuyên truyền về ảnh hưởng trước và sau của động đất để có khả năng đối phó với thảm họa này. Đồng thời, việc chuẩn bị nói chung cũng sẽ giúp chúng ta vượt qua thiên tai nếu xảy ra.

---

Bài viết phía trên là một số gợi ý nhỏ cho bạn để biết viết về thảm họa thiên nhiên bằng tiếng Anh, nếu bạn còn khúc mắc có thể nhắn tin cho VOCA nhé. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có khả năng kỳ diệu, tuy nhiên muốn chinh phục bạn ấy thì không phải chỉ ngày 1 ngày 2 mà phải là 1 lộ trình, kế hoạch rõ ràng, chi tiết, và đương nhiên bạn cần có những phương pháp học đúng để hỗ trợ bạn có được hiệu quả học tốt nhất. Thay mặt VOCA gửi tặng bạn ebook 'The Mastery Of English Skills' - cuốn sách sẽ giúp bạn:

- Hiểu rõ cách học 1 ngôn ngữ bất kỳ
- hướng dẫn cho bạn cách lên mục tiêu, lộ trình và kế hoạch học tập
- các phương pháp, website uy tín giúp bạn có thể cải thiện khả năng tiếng Anh nhanh chóng, hiệu quả. 

Link download Ebook 'The Mastery Of English Skills' tại đây.

Học tiếng Anh: bắt đầu từ đâu?
Ebook hướng dẫn lộ trình học tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng

Được xây dựng từ 2013, VOCA là nền tảng học tiếng Anh trực tuyến đã giúp được gần 1 triệu bạn học cải thiện khả năng tiếng Anh của bản thân, VOCA có tới 7 giải pháp về học Anh ngữ gồm: VOCA từ vựng, VOCA ngữ pháp, VOCA giao tiếp, VOCA phát âm, VOCA music, VOCA Writing, VOCA Sentence. Vậy bạn có muốn GIỎI tiếng Anh hay đơn giản là cải thiện khả năng Anh ngữ hiện tại? Truy cập website của VOCA: https://www.voca.vn/library, tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký cho mình 1 tài khoản thành viên để trải nghiệm các phương pháp học tiếng Anh mới lạ với VOCA miễn phí bạn nhé. Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!^^

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến phương pháp và cách học ngoại ngữ sao cho hiệu quả bạn có thể liên hệ theo thông tin sau: 

VOCA.VN: NỀN TẢNG HỌC TIẾNG ANH THÔNG MINH 

Website: https://www.voca.vn 

Địa chỉ: 213 Bis, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Hotline: (082)99.058.58 

Thảo luận