Học phát âm cùng VOCA Pronunciation: Nguyên âm /e/ và nguyên âm /æ/

VOCA đăng lúc 09:48 29/08/2019

Hãy cùng tìm hiểu những điểm giống và khác nhau giữa nguyên âm /e/ và nguyên âm /æ/ trong tiếng Anh cùng hai dạng bài tập trong phần Thực hành của bài học so sánh âm trên VOCA Pronunciation.

Chào mừng các bạn trở lại với chuyên mục Học phát âm cùng VOCA Pronunciation!

Ngày hôm nay, VOCA sẽ giới thiệu đến các bạn bài học so sánh với hai nguyên âm tiếp theo là /e/ và /ae/ cùng cặp từ đối lập PEN và PAN.

Bạn nào quên bài cũ có thể nhất vào đây để xem lại nhé!

Bài so sánh nguyên âm /e/ và nguyên âm /ae/-Hình bìa
Bài học của ngày hôm nay là cặp nguyên âm /e/ và nguyên âm /æ/

Việc phân biệt hai phụ âm này khá là quan trọng để giúp bạn làm rõ nghĩa trong quá trình giao tiếp bằng tiếng Anh. Nguyên âm /e/ và /æ/ có cách phát âm và khẩu hình miệng tương đối giống nhau. Vì vậy, hai âm này thường gây khó khăn trong việc phân biệt khi nghe trực tiếp, hoặc qua khẩu hình. Vậy cách phát âm của cặp nguyên âm này thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay với những hình dưới đây nhé! 

Bài so sánh nguyên âm /e/ và nguyên âm /ae/-Điểm tương đồng
Những điểm tương đồng giữa hai nguyên âm

Bài so sánh nguyên âm /e/ và nguyên âm /ae/-Điểm khác nhau
Những điểm khác nhau giữa hai nguyên âm

Để tổng kết lại, ta dựa vào đặc điểm khẩu hình môi khi phát âm để phân biệt hai âm khá khó này. Âm /æ/ khi phát âm miệng được mở rộng về hai bên nhiều hơn so với âm e ngắn /e/. Mặt khác, âm /e/ lại có khẩu hình miệng mở rộng và tròn hơn. Ta nên chú ý sự khác biệt tuy nhỏ mà căn bản này để người nghe có thể dễ dàng phân biệt, dù hai âm tương đối giống nhau.

Sau khi giới thiệu đến các bạn phần Thực hành ở những bài học âm đơn lần trước, hôm nay chúng mình sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn một số dạng bài tập chỉ dành riêng cho bài so sánh âm! Và ở bài viết kỳ này, VOCA sẽ giới thiệu trước đến các bạn hai dạng bài tập chính như sau:


•    Nghe và phân biệt âm

Mục đích: Dạng bài tập này giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe, nhận diện cũng như phát âm của mình.

Mô tả: Với dạng bài tập này, VOCA sẽ cung cấp cho các bạn một âm thanh từ vựng cùng hai lựa chọn là hai âm tương ứng với hai đáp án có thể xảy ra. Nhiệm vụ của bạn là nhấn vào nút nghe (biểu tượng chiếc loa), nghe và nhận diện xem từ vựng có chứa âm nào trong hai đáp án bên dưới.

Bài so sánh nguyên âm /e/ và /ae/- Dạng bài phân biệt 1

Trong trường hợp bạn phát âm đúng, đáp án sẽ hiển thị màu xanh và lật sang mặt đáp án.

Trong trường hợp bạn phát âm sai, khung đáp án sẽ hiển thị màu đỏ song song với đáp án đúng được hiển thị màu xanh. Đồng thời mặt đáp án cũng sẽ được lật sang cho người dùng xem kết quả.

Bài so sánh nguyên âm /e/ và /ae/- Dạng bài phân biệt 2

Ở mặt đáp án, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về từ vựng bạn vừa nghe kèm theo âm thanh và phiên âm chính xác. Bạn có thể lắng nghe lại từ vựng một lần nữa trước khi đến với câu bài tập kế tiếp.

Bài so sánh nguyên âm /e/ và /ae/- Dạng bài phân biệt 3

•    Ghép từ vựng với phiên âm tương ứng 

Mục đích: Dạng bài tập này giúp bạn rèn luyện kỹ năng đọc phiên âm và liên kết những dấu hiện nhận biết với phiên âm của từ.

Mô tả: Với dạng bài tập này, VOCA sẽ cung cấp cho các bạn hai hoặc nhiều từ vựng cùng những âm tương ứng. Nhiệm vụ của bạn là nhận diện và ghép từ vựng tương ứng với phiên âm cho sẵn ở cột phải.

Bài so sánh nguyên âm /e/ và /ae/- Dạng bài ghép âm 1

Trong trường hợp bạn trả lời sai, những "sợi dây liên kết" sẽ hiện màu đỏ và yêu cầu bạn thử lại lần nữa.

Trong trường hợp bạn trả lời đúng, đáp án trên màn hình sẽ hiện màu xanh. Bạn có thể xem lại đáp án lần nữa trước khi chuyển sang câu tiếp theo.

Bài so sánh nguyên âm /e/ và /ae/- Dạng bài ghép âm 2
Sau khi đã hoàn thành bài học trên, hãy thực hành ngay với bài tập dưới đây nhé! Bạn hãy nhìn vào từng cặp từ tương đồng (minimal paris) kèm theo minh họa và cố gắng phân biệt chúng. Đừng quên phát âm chính xác từng từ vựng nhé!

Bài so sánh nguyên âm /e/ và nguyên âm /ae/-Bài tập 1
Bài tập 1

 

Bài so sánh nguyên âm /e/ và nguyên âm /ae/-Bài tập 2
Bài tập 2

Qua bài chia sẻ này, VOCA hi vọng lại thêm một lần nữa giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu hoàn thiện phát âm tiếng Anh của mình. Vậy nên hãy nhấp ngay vào đây với VOCA Pronunciation để học và trải nghiệm hệ thống học phát âm hiện đại này nhé!

---------

Các bạn biết không, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có khả năng kỳ diệu, tuy nhiên muốn chinh phục bạn ấy thì không phải chỉ ngày 1 ngày 2 mà phải là 1 lộ trình, kế hoạch rõ ràng, chi tiết, và đương nhiên bạn cần có những phương pháp học đúng để hỗ trợ bạn có được hiệu quả học tốt nhất.

Thay mặt VOCA gửi tặng bạn ebook 'The Mastery Of English Skills' - cuốn sách sẽ giúp bạn:

- Hiểu rõ cách học 1 ngôn ngữ bất kỳ
- hướng dẫn cho bạn cách lên mục tiêu, lộ trình và kế hoạch học tập
- các phương pháp, website uy tín giúp bạn có thể cải thiện khả năng tiếng Anh nhanh chóng, hiệu quả. 

Link download Ebook 'The Mastery Of English Skills' tại đây.

Học tiếng Anh: bắt đầu từ đâu?
The Mastery of English Skills (Ebook hướng dẫn lộ trình học tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng). Nguồn: VOCA

Được xây dựng từ 2013, VOCA là nền tảng học tiếng Anh trực tuyến đã giúp được gần 1 triệu bạn học cải thiện khả năng tiếng Anh của bản thân, VOCA có tới 5 giải pháp về học Anh ngữ gồm: VOCA từ vựng, VOCA ngữ pháp, VOCA giao tiếp, VOCA phát âm, VOCA music. Vậy bạn có muốn GIỎI tiếng Anh hay đơn giản là cải thiện khả năng Anh ngữ hiện tại? Truy cập website của VOCA: www.voca.vn , tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký cho mình 1 tài khoản thành viên để trải nghiệm các phương pháp học tiếng Anh mới lạ với VOCA miễn phí bạn nhé. Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!^^

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến phương pháp và cách học ngoại ngữ sao cho hiệu quả bạn có thể liên hệ theo thông tin sau: 

VOCA.VN: NỀN TẢNG HỌC TIẾNG ANH THÔNG MINH 

Website: https://www.voca.vn 

Địa chỉ: NP Tower, 232/17 đường Võ Thị Sáu, Phường 17, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Hotline: (082)99.058.58 

Thảo luận