Bài viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh hay (có lời dịch)

VOCA đăng lúc 14:37 01/07/2021

Thời gian rảnh rỗi hay sở thích là một chủ đề phổ biến và gần gũi do mỗi người đều có một thú tiêu khiển của riêng mình. Do đó, đây cũng là một trong những chủ đề thường gặp ở các bài viết và bài nói trong môi trường cũng như các kỳ thi mang tính chất học thuật. Vậy cách viết chủ đề này trong tiếng Anh như thế nào, hãy cùng VOCA tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Viết về thời gian rảnh rỗi là gì?

Viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh
Bài viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh

Bài viết về thời gian rảnh rỗi là văn bản miêu tả một thú tiêu khiển hoặc một hoạt động bạn yêu thích tham gia trong thời gian rảnh rỗi của mình với mục đích giải trí. Do đề bài mang đậm tính cá nhân nên bên cạnh việc miêu tả, mỗi bài viết phải thể hiện được thái độ và quan điểm riêng của người viết với sở thích của mình. Bạn có thể viết đoạn văn hoặc cả một bài luận với thể loại này, đa phần theo yêu cầu phong cách học thuật, nhưng phần lớn đều yêu cầu có đủ ba phần nội dung chính sau.

1. Mở bài (Introduction): Dẫn đề và giới thiệu về sở thích.

2. Thân bài (Body): Nội dung chính, thường đề cập đến các ý như

a. Miêu tả sở thích
b. Lý do bạn chọn theo đuổi sở thích này
c. Các hoạt động và người tham gia cùng
d. Thời giant tham gia hoạt động

3. Kết bài (Conclusion): Điểm lược lại nội dung và cảm xúc với sở thích được nhắc đến.

Gợi ý khi viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh

1. Đừng vội viết, hãy lập dàn ý trước
Việc lập dàn ý sẽ giúp bạn có đầy đủ và sắp xếp các ý tưởng một cách khoa học và hợp lý nhất; từ đó giúp bài viết trơn tru và đáp ứng được tiêu chí về tính mạch lạc và logic (Cohesion).

2. Tập trung ở phần miêu tả
Do nội dung nói về một hoạt động, việc bạn miêu tả chi tiết và chắt lọc những đặc điểm nổi bật của sở thích được nhắc đến sẽ ghi điểm trong mắt người đọc. Đừng quên kết hợp những thông tin và trải nghiệm thú vị của bản thân để bài viết thêm sinh động nhé.

3. Một số cụm từ nói về thời gian rảnh rỗi  bạn có thể tham khảo

Cụm từ Nghĩa
pastime Thú tiêu khiển
hobby Sở thích
I’m into Tôi say mê
keen on Thích
not interested in Không quan tâm đến
can't stand Không chịu nổi
in my spare time Vào thời gian rảnh rỗi
a member of a gym Thành viên của một câu lạc bộ thể hình
a huge fan of Một fan cứng của
lots of different stuff Nhiều thứ khác nhau
arts and crafts Làm đồ thủ công
an outgoing person Người hướng ngoại
physically active Vận động thể thao
anyone can do it Ai cũng có thể tham gia
enjoy spending time Thích dành thời gian để
for fun Cho vui, để tiêu khiển
twice a week Hai lần một tuần
get away from work Giải lao sau khi làm việc
haven’t stopped since then Vẫn làm từ đó đến nay


Mẫu bài viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh tham khảo

Mẫu 1: Đoạn văn (221 từ)

My hobby is running. I may not look like a runner, and it is true I am not very fast, but this is still the activity that I like to do in my spare time. I have not been running for very long, since I started this hobby just 18 months ago. The reason was that I decided I needed to get fit, and I thought it would be a cheap way to exercise.  I did not expect to enjoy myself. Near to where I live, there is a beautiful park with trees and streams.  Each Saturday a large group of about 500 people meet at 9.00 a.m. in the morning and go for a 5 km run together. This event is called Parkrun, and it happens in over 300 different places in the UK each week. I was nervous when I first went but found the group was friendly and encouraging.  Now I go every week, and I even have trained for some longer races 10 km and my longest was 20 km. In short, running is important to me because it keeps me fit, has helped me make new friends, and it has shown me that I am not too old to try new things.  I hope you all find activities that you enjoy doing in your spare time.

Bài viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh
Bài viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh

Dịch nghĩa

Sở thích của tôi là chạy bộ. Trông tôi có vẻ không giống người hay chạy bộ, và cũng đúng là tôi chạy không được nhanh lắm, nhưng đây vẫn là hoạt động yêu thích của tôi. Tôi bắt đầu chạy bộ cách đây không lâu và mới từ 18 tháng trước. Lý do tôi chạy bộ là do tôi quyết định mình phải tập thể thao và chạy bộ là một cách rèn luyện ít tốn kém. Bản thân tôi cũng không ngờ mình lại thích bộ môn này. Gần chỗ tôi sống có một công viên rất đẹp với cây cối và suối. Mỗi thứ Bảy sẽ có một nhóm khoảng 500 người gặp nhau lúc 9 giờ sáng và chạy 5 cây số cùng nhau. Sự kiện này gọi là Parkrun và mỗi tuần có đến 300 hội nhóm tham gia chạy bộ. Ban đầu mới tham gia tôi rất hồi hộp nhưng mọi người rất thân thiện. Giờ tuần nào tôi cũng đi và có khi chạy đến 10km, kỷ lục hiện tại của tôi là 20km. Nói tóm lại, chạy bộ rất quan trọng với tôi vì nó giúp tôi giữ sức khỏe và có thêm nhiều người bạn mới và chứng minh được rằng chẳng bao giờ quá già để thử một điều mới mẻ cả. Hy vọng mọi người cũng sẽ tìm được những hoạt động yêu thích của mình như tôi.

Mẫu 2: Bài luận ngắn (383 từ)

I am sure that majority of the population of the world love reading books. In fact, I also love to read books. And I have a large collection of various types of books. 

I enjoy book reading for various reasons. The most important thing is that it helps to know the world. A book is filled with knowledge which helps you to know the things and happenings around you. Besides, it also widens outlook. The more you will read, the more you will be wiser. Further, reading books has numerous benefits. It helps to construct your mental faculty stronger than before. The knowledge you will get from a book is precious. Some of the books provide pleasure while some other will make you cry. You will start thinking yourself as one the characters of the books. Moreover, reading books help to remain calm and quiet. It is a kind of therapy to mind. When the mind is restless, reading books help to concentrate the mind on specific issues and matters. Based on the beneficial grounds, I love reading books and enjoy it greatly.

I have been reading the book since an early age. In fact, many of my friends, classmates and relatives had termed me as a bookworm for my extensive book reading. I am introvert since my childhood. It becomes difficult for me to socialise with people who are not of my league. And this is really tough to get people with similar mentality and nature. The number of such people is limited. So, I have made book reading as my hobby and pastime activity. As a result, I have read so many books until today. With the comparison of my age, I am too much matured and it happened only after reading the books. When the kids of my age used to play in the playground, I used to read books. Books are enriched with information and knowledge that may help you lead a happy and peaceful life. 

Lastly, I love to read books as they entertain me. I visualise the events I find on book pages. The writing styles help me imagine the events happening before my eyes. Sometimes, I start thinking myself as a character of the story. The feelings are incredible. Therefore, book reading is my favourite pastime.

Bài viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh
Bài viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh

Dịch nghĩa

Chắc hẳn đa số mọi người trên thế giới đều thích đọc sách và bản thân tôi cũng yêu thích hoạt động này. Và tôi cũng có cho mình một kho sách với đủ các thể loại khác nhau.

Tôi thích đọc sách vì nhiều lý do. Quan trọng nhất có lẽ là sách giúp tôi hiểu biết về thế giới này. Một quyển sách có biết bao là kiến thức giúp bạn hiểu thêm về những sự vật và sự việc quanh mình. Ngoài ra nó còn giúp bạn mở mang tầm nhìn. Bạn càng đọc nhiều sách, bạn sẽ càng thông thái hơn. Ngoài ra, đọc sách còn có nhiều lợi ích khác. Nó giúp bạn củng cố khả năng tư duy của mình. Và kiến thức bạn thu được từ khách vô cùng quý giá. Một vài quyển sách lại mang đến cho bạn sự vui vẻ còn một vài quyển lại có thể khiến bạn khóa òa. Bạn sẽ tự đặt mình vào vị trí của nhân vật trong sách. Hơn nữa, đọc sách còn giúp bạn trầm tĩnh hơn. Sách là một phương pháp trị liệu tinh thần. Khi đầu óc bạn rối bời, việc đọc sách có thể giúp bạn tập trung vào một số vấn đề cụ thể. Cũng do những lý do trên, tôi rất thích đọc sách.

Tôi bắt đầu đọc sách từ khi còn rất nhỏ. Thật ra nhiều người bạn và họ hàng của tôi còn bảo tôi là một tên mọt sách vì sở thích này của mình. Bản thân tôi là một người hướng nội nên việc giao tiếp không phải thế mạnh của tôi. Do đó, tìm được người cùng tư duy và cách suy nghĩ với mình không phải dễ do rất ít người như vậy. Nên tôi đã chọn đọc sách là sở thích của mình. Cũng từ đó, tôi bắt đầu đọc sách cho đến tận ngày nay. Và so với tuổi thật, tôi nhìn nhận rằng mình trưởng thành hơn rất nhiều nhờ vào việc đọc sách. Khi các bạn cùng trang lứa vẫn mải chơi đùa ngoài sân thì tôi thường ngồi đọc sách. Sách chứa rất nhiều thông tin và kiến thức giúp bạn có được một cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Cuối cùng, tôi còn thích đọc sách vì tính giải trí của nó. Tôi có thể hình dung mọi diễn biến trong từng trang sách. Mỗi phong cách viết của tác giả có thể giúp tôi tưởng tượng mọi thứ trước mắt mình. Đôi khi tôi còn tưởng tượng mình là nhân vật trong sách nữa. Cảm giác ấy thật sự rất tuyệt. Do đó, đọc sách sẽ luôn là sở thích lớn nhất của bản thân tôi. 

---

Bài viết phía trên là một số gợi ý nhỏ cho bạn để biết cách viết về thời gian rảnh rỗi bằng tiếng Anh, nếu bạn còn khúc mắc có thể nhắn tin cho VOCA nhé. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có khả năng kỳ diệu, tuy nhiên muốn chinh phục bạn ấy thì không phải chỉ ngày 1 ngày 2 mà phải là 1 lộ trình, kế hoạch rõ ràng, chi tiết, và đương nhiên bạn cần có những phương pháp học đúng để hỗ trợ bạn có được hiệu quả học tốt nhất. Thay mặt VOCA gửi tặng bạn ebook 'The Mastery Of English Skills' - cuốn sách sẽ giúp bạn:

- Hiểu rõ cách học 1 ngôn ngữ bất kỳ
- hướng dẫn cho bạn cách lên mục tiêu, lộ trình và kế hoạch học tập
- các phương pháp, website uy tín giúp bạn có thể cải thiện khả năng tiếng Anh nhanh chóng, hiệu quả. 

Link download Ebook 'The Mastery Of English Skills' tại đây.

Học tiếng Anh: bắt đầu từ đâu?
The Mastery of English Skills (Ebook hướng dẫn lộ trình học tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng). Nguồn: VOCA

Được xây dựng từ 2013, VOCA là nền tảng học tiếng Anh trực tuyến đã giúp được gần 1 triệu bạn học cải thiện khả năng tiếng Anh của bản thân, VOCA có tới 7 giải pháp về học Anh ngữ gồm: VOCA từ vựng, VOCA ngữ pháp, VOCA giao tiếp, VOCA phát âm, VOCA music, VOCA Writing, VOCA Sentence. Vậy bạn có muốn GIỎI tiếng Anh hay đơn giản là cải thiện khả năng Anh ngữ hiện tại? Truy cập website của VOCA: https://www.voca.vn/library, tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký cho mình 1 tài khoản thành viên để trải nghiệm các phương pháp học tiếng Anh mới lạ với VOCA miễn phí bạn nhé. Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!^^

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến phương pháp và cách học ngoại ngữ sao cho hiệu quả bạn có thể liên hệ theo thông tin sau: 

VOCA.VN: NỀN TẢNG HỌC TIẾNG ANH THÔNG MINH 

Website: https://www.voca.vn 

Địa chỉ: 213 Bis, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Hotline: (082)99.058.58 

Thảo luận