Bài viết về thời tiết bằng tiếng Anh hay (có lời dịch)

VOCA đăng lúc 15:33 01/07/2021

Thời tiết là chủ đề đơn giản, phổ biến và thường dùng nhất trong các cuộc đối thoại vì đây là điểm kết nối ở tất cả mọi người. Do đó, đây cũng là một trong những chủ đề thường gặp ở các bài viết và bài nói trong môi trường cũng như các kỳ thi mang tính chất học thuật. Vậy cách viết chủ đề này trong tiếng Anh như thế nào, hãy cùng VOCA tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Viết về thời tiết là gì?

Viết về thời tiết bằng tiếng Anh
Bài viết về thời thiết bằng tiếng Anh

Bài viết về thời tiết là văn bản miêu tả tính chất của môi trường xung quanh vào một khoảng thời gian. Bạn có thể viết đoạn văn hoặc cả một bài luận với thể loại này, đa phần theo yêu cầu phong cách học thuật, nhưng phần lớn đều yêu cầu có đủ ba phần nội dung chính sau.

1. Mở bài (Introduction): Dẫn đề và giới thiệu về thời tiết được nhắc đến.

2. Thân bài (Body): Nội dung chính, thường đề cập đến các ý như

a. Thời điểm của thời tiết được nhắc đến
b. Đặc điểm của thời tiết được nhắc đến
c. Cảm nhận cá nhân về thời tiết
d. Sự thay đổi của môi trường trong thời tiết được nhắc đến
e. Ảnh hưởng của thời tiết được nhắc đến
f. Hoạt động thường thấy với thời tiết được nhắc đến

3. Kết bài (Conclusion): Điểm lược lại nội dung và cảm xúc với thời tiết.

Gợi ý khi viết về thời tiết bằng tiếng Anh 

1. Đừng vội viết, hãy lập dàn ý trước
Việc lập dàn ý sẽ giúp bạn có đầy đủ và sắp xếp các ý tưởng một cách khoa học và hợp lý nhất; từ đó giúp bài viết trơn tru và đáp ứng được tiêu chí về tính mạch lạc và logic (Cohesion).

2. Tập trung ở phần miêu tả
Do nội dung nói về một hiện tượng, việc bạn miêu tả chi tiết và chắt lọc những đặc điểm nổi bật của thời tiết được nhắc đến sẽ ghi điểm trong mắt người đọc. Đừng quên kết hợp những thông tin thú vị về đối tượng để bài viết thêm sinh động nhé.

3. Một số cụm từ nói về thời tiết bằng tiếng Anh bạn có thể tham khảo

Cụm từ Nghĩa
climate Khí hậu
weather Thời tiết
sunny Có nắng
rainy Có mưa
foggy Có sương mù
cloudy Nhiều mây
dry Khô
humid Ẩm
baking hot Nóng ran
freezing cold Rét run
not a cloud in the sky Trời không một gợn mây
having quite a heatwave Có một đợt nóng kéo dài
clear up Quang đãng
overcast Nhiều mây
pick up (Gió) nổi lên
got caught in a downpour Bị mắc mưa lớn
let up Tạnh mưa
drop below freezing Nhiệt độ hạ dưới mức âm


Mẫu bài viết về thời tiết bằng tiếng Anh tham khảo

Mẫu 1: Đoạn văn (158 từ)

To me, spring appears as the best season. It usually lasts from January to March each year in the country. Spring brings life to the environment. It makes the country look beautiful and gorgeous. Nature is calm and sometimes there are light rains around which is also effective for producing food crops in the rural parts. Moreover, it is spring when one can enjoy a moderate climate. The temperatures are average and the light wind blows away the heat of the sun from the body. Spring is also considered as the time to travel inside the country. Since the environment is pleasant, people travel places either for their need or for recreations. I like spring most for a few reasons. I cannot tolerate extreme heat or cold. Moreover, the mother nature blooms in spring. All the surrounding environments are cleaner and enjoyable. Often the sky turns light blue and the scenes are highly attractive when the clouds fly.

Viết về thời tiết bằng tiếng Anh
Bài viết về thời tiếng bằng tiếng Anh

Dịch nghĩa:

Với tôi, mùa xuân là mùa đẹp nhất. Mùa xuân thường kéo dài từ tháng Giêng cho đến tháng Ba ở nước tôi. Mùa xuân mang sự sống về cho mọi nơi. Nó khiến cho đất nước này trông xinh đẹp và tráng lệ. Trời vào xuân thường dịu và đôi khi có vài cơn mưa phùn nên rất thích hợp cho mùa màng sinh trưởng ở những vùng quê. Hơn nữa, đây chính là mùa mà ta có thể tận hưởng được tiết trời dễ chịu. Nhiệt độ ở mức trung bình cùng những cơn gió nhẹ thổi bay cái nóng khỏi cơ thể ta. Mùa xuân còn được xem là mùa du lịch. Do thiên nhiên và tiết trời dễ chịu, người ta thường sẽ đi khắp nơi để thư giãn hoặc tìm cảm hứng. Tôi thích mùa xuân vì nhiều lý do khác nhau. Tôi không chịu được thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Hơn nữa thiên nhiên khắp nơi đều đâm chổi nảy lộc vào mùa xuân. Khi ấy cảnh vật xung quanh đều tươi mát và sảng khoái. Bầu trời cũng thường sẽ trong xanh và tươi đẹp với vài gợn mây bay.

Mẫu 2: Bài luận ngắn (432 từ)

In Thailand the rainy season is the most enjoyable season that lasts for a couple of months beginning from May or June each year. I love it the most for some reasons.

First, nature is filled with joy in rainy seasons. It rains around the day. Most of the cases, people do not have a way to go out of the home and enjoy an unexpected holiday. Besides, taking the traditional meals is a great way to enjoy the days of this season.

This is a very special season. The weather is calm and the sun is not that much hot like the other seasons. Usually, in summer or in the other seasons, it is really hot here in Thailand. Only it is the rainy season that brings a sense of comfort among the people of the land. The sky remains dark and sometimes it is cloudy. Clouds float across the sky. The entire nature turns peaceful. When it rains suddenly, the regular activities get a halt. People start seeking shelter for them.

This is a season that is soft in nature than the other seasons. In fact, monsoon in Thailand is a kind of blessing for the people. But when it floods, the locals need to take precautionary measures to deal with the flood. Besides, the rainy season varies year to year. It does not rain all day long. But there are some intervals during the rain. Travelling becomes cheaper during this season. Actually, the tourist spots become less crowded during monsoon in Thailand. So, it is economic for travellers in this country during the rainy season. Moreover, the cool weather in this season helps to refresh the minds of the local and outsiders. So, it is an expected season here.

Monsoon is my favourite season for some certain aspects. First of all, this is the season when the temperature is under complete control. Moving into the city becomes easier. There are fewer people in the street. The restaurants and bars provide a better service at this time than the ordinary days. Travelling on a rainy day provides an outstanding experience. Since all the places are empty, you can enjoy thoroughly and take part in the outdoor activities without any hassle. The most important aspect of this season is the beautification of nature. Nature turns a striking look. The photographers crowd in the city to take pictures of various locations and scenic places, particularly the skies. I am also a photographer and have taken many nice shots of nature. Based on all the facts, the rainy season is my favourite season.

Bài viết về thời tiết bằng tiếng Anh
Bài viết về thời tiết bằng tiếng Anh

Dịch nghĩa:

Mùa mưa ở Thái Lan là mùa thú vị nhất kéo dài vài tháng từ tháng Năm hoặc tháng Sáu hằng năm. Và tôi thích mùa này vì một số lý do.

Đầu tiên vào mùa mưa, mọi thứ sẽ dường như tươi trẻ hơn. Trời sẽ mưa suốt cả ngày. Đa phần, mọi người sẽ không thể đi ra khỏi nhà và được nghỉ ngơi một cách bất ngờ. Đồng thời, được ăn những món ăn truyền thống cũng là một cách hay để tận hưởng thời tiết này.

Đây cũng là một mùa rất đặc biệt. Thời tiết dễ chịu và nắng cũng không oi bức như những mùa khác trong năm. Thường thì vào hè, trời tiết ở Thái Lan sẽ rất nóng nực. Và chỉ vào mùa mưa người dân ở vùng đất này mới cảm nhận được không khí dễ chịu. Trời thường sẽ âm u hoặc có nhiều mây. Mọi thứ đều như dịu dàng hơn. Và với những cơn mưa bất ngờ, một số hoạt động sẽ phải ngừng lại để con người ta tìm chỗ trú mưa.

Đây cũng là mùa thiên nhiên trở nên hiền dịu hơn các mùa khác trong năm. Trên thực tế, mùa mưa tại Thái Lan như một phép lành ban cho người dân ở đây. Nhưng lỡ xảy ra lũ lụt thì người ta phải tìm cách phòng tránh và giải quyết. Bên cạnh đó, mùa mưa mỗi năm lại mỗi khác nhau. Trời không phải lúc nào cũng mưa suốt cả ngày. Đôi lúc trời sẽ mưa rồi lại tạnh. Du lịch do đó cũng sẽ rẻ hơn vào mùa mưa do các điểm du lịch sẽ vắng bóng khách hơn vào thời điểm này. Vậy nên đây là thời điểm tiết kiệm để bạn đi du lịch. Hơn nữa, khí hậu mát mẻ vào mua mưa cũng giúp tâm hồn của mọi người như sảng khoái hơn nên người dân ở đây thường mong mùa mưa đến.

Riêng với tôi thì mùa mưa là mùa yêu thích nhất vì vài lý do. Đầu tiên, đây là mùa nhiệt độ không còn gay gắt. Đi lại trong thành phố cũng sẽ dễ hơn do đường vắng người qua lại. Các hàng quán sẽ phụ vụ tốt hơn những ngày thường. Và du lịch vào mùa mưa sẽ mang lại một trải nghiệm đáng nhớ. Do đôi lúc sẽ có những nơi vắng khách, bạn có thể tự do và thoải mái tham gia các hoạt động mà không cần vội vã. Và điểm đặc biệt nhất là vẻ đẹp của thiên nhiên vào mùa mưa. Thiên nhiên sẽ khoác lên mình một chiếc áo thật đẹp. Các nhiệp ảnh gia thường sẽ tụ hội rất đông trong thành phố để chụp ảnh các địa điểm, đặc biệt là bầu trời. Tôi cũng là một nhiếp ảnh gia và đã chụp được nhiều ảnh như thế. Và với tất cả những lý do trên, mùa mưa chính là mùa yêu thích nhất của tôi.

---

Bài viết phía trên là một số gợi ý nhỏ cho bạn để biết cách viết về thời tiết bằng tiếng Anh, nếu bạn còn khúc mắc có thể nhắn tin cho VOCA nhé. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có khả năng kỳ diệu, tuy nhiên muốn chinh phục bạn ấy thì không phải chỉ ngày 1 ngày 2 mà phải là 1 lộ trình, kế hoạch rõ ràng, chi tiết, và đương nhiên bạn cần có những phương pháp học đúng để hỗ trợ bạn có được hiệu quả học tốt nhất. Thay mặt VOCA gửi tặng bạn ebook 'The Mastery Of English Skills' - cuốn sách sẽ giúp bạn:

- Hiểu rõ cách học 1 ngôn ngữ bất kỳ
- hướng dẫn cho bạn cách lên mục tiêu, lộ trình và kế hoạch học tập
- các phương pháp, website uy tín giúp bạn có thể cải thiện khả năng tiếng Anh nhanh chóng, hiệu quả. 

Link download Ebook 'The Mastery Of English Skills' tại đây.

Học tiếng Anh: bắt đầu từ đâu?
Ebook hướng dẫn lộ trình học tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng

Được xây dựng từ 2013, VOCA là nền tảng học tiếng Anh trực tuyến đã giúp được gần 1 triệu bạn học cải thiện khả năng tiếng Anh của bản thân, VOCA có tới 7 giải pháp về học Anh ngữ gồm: VOCA từ vựng, VOCA ngữ pháp, VOCA giao tiếp, VOCA phát âm, VOCA music, VOCA Writing, VOCA Sentence. Vậy bạn có muốn GIỎI tiếng Anh hay đơn giản là cải thiện khả năng Anh ngữ hiện tại? Truy cập website của VOCA: https://www.voca.vn/library, tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký cho mình 1 tài khoản thành viên để trải nghiệm các phương pháp học tiếng Anh mới lạ với VOCA miễn phí bạn nhé. Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!^^

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến phương pháp và cách học ngoại ngữ sao cho hiệu quả bạn có thể liên hệ theo thông tin sau: 

VOCA.VN: NỀN TẢNG HỌC TIẾNG ANH THÔNG MINH 

Website: https://www.voca.vn 

Địa chỉ: 213 Bis, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Hotline: (082)99.058.58 

Thảo luận