5 bước giúp bạn tạo lộ trình và kế hoạch tự học tiếng Anh hiệu quả cho năm mới

VOCA đăng lúc 15:01 25/08/2022

Bài viết hướng dẫn bạn lập kế hoạch học tập và mục tiêu phát triển tiếng Anh ngay trong năm mới!

Bạn có cần giúp đỡ trong việc lập kế hoạch học tiếng Anh của mình không? Cải thiện khả năng tiếng Anh có phải là một trong những quyết tâm của bạn cho năm mới? Nếu vậy, lập kế hoạch là yếu tố sống còn đối với thành công của bạn đó. Kế hoạch tốt và suy nghĩ trước có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại, vì vậy hãy đảm bảo bạn luôn kiên định và cải thiện tiếng Anh của mình bằng cách làm theo năm bước đơn giản sau.

Bước 1: Kiểm tra xác trình độ tiếng Anh của bản thân

kiểm tra trình độ tiếng anh

Trước khi có thể bắt đầu thiết lập mục tiêu, bạn cần biết mình đã giỏi như thế nào. Cách hiệu quả nhất để làm điều này là làm một bài kiểm tra kỹ lưỡng như VOCA EPT - hoặc bằng cách yêu cầu giáo viên đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Khi bạn biết kỹ năng của mình đang ở giai đoạn nào và bạn cần cải thiện ở đâu, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch của mình.

>> Bạn có thể làm bài kiểm tra trình độ miễn phí: Tại đây

Bước 2: Xác định mục tiêu học tiếng Anh của bạn là gì?

mục tiêu học tiếng anh

Sau khi xác định được trình độ tiếng Anh của bản thân, bạn đã hiểu rõ mình đang đứng ở đâu thì lúc này bạn hãy trả lời cho mình câu hỏi: "BẠN MUỐN GÌ?", thật rõ ràng nhé, bạn không thể đi tới đích nếu không biết đích ở đâu cả.

VOCA giả sử tiếng Anh của bạn đang ở trình độ A0 (Mới bắt đầu), hãy đặt mục tiêu của bạn là các cấp độ cao hơn theo khung tiêu chuẩn CEFR từ A1 – C2. Nhiều bạn sẽ thắc mắc “Tại sao phải đặt mục tiêu theo chuẩn CEFR khi mình chỉ muốn giao tiếp tốt / đạt điểm cao tiếng Anh phổ thông / đạt chứng chỉ TOEIC 500 để ra trường,...” Hãy nhớ rằng tất cả những điểm số hoặc bằng cấp kia đều chỉ là công cụ để “định giá” cho năng lực Anh ngữ thật sự của bản thân bạn. Chỉ cần có kiến thức, bạn chỉ việc tuân thủ “luật chơi” của từng kỳ thi thì kết quả tất nhiên sẽ trả về tương xứng với thực lực của bạn.

Bước 3: Bạn muốn đạt được Mục tiêu đó trong bao lâu?

mục tiêu học tiếng anh

Để có đủ động lực đi tới đích thì bạn cần biết được thời gian để hoàn thành mục tiêu là khi nào. Đích đến là ở đâu, và khi nào bạn sẽ thực hiện được điều đó?

Dựa trên kết quả nghiên cứu thực tế của Đại học Cambridge thì để hoàn thành mỗi cấp độ học (trên thang đo CEFR) thì mỗi người học cần bỏ ra trung binh từ 60-90 phút mỗi ngày và học đều đặn trong 3-4 tháng.

Tương tự, mỗi khóa học tiếng Anh theo lộ trình trên VOCA (https://www.voca.vn/english-study-plan) sẽ có lượng thời gian tương ứng là 3-4 tháng cho mỗi cấp độ. Khung thời gian để hoàn thành một lộ trình học trên VOCA cụ thể như sau:

- Cấp độ A0: 3-4 tháng, yêu cầu thời gian học tối thiểu mỗi ngày là 60-90 phút
- Cấp độ A1: 3-4 tháng, yêu cầu thời gian học tối thiểu mỗi ngày là 60-90 phút
- Cấp độ A2: 3-4 tháng, yêu cầu thời gian học tối thiểu mỗi ngày là 60-90 phút
- Cấp độ B1: 3-4 tháng, yêu cầu thời gian học tối thiểu mỗi ngày là 60-90 phút
- Cấp độ B2: 3-4 tháng, yêu cầu thời gian học tối thiểu mỗi ngày là 60-90 phút
- Cấp độ C1,2: 4-6 tháng, yêu cầu thời gian học tối thiểu mỗi ngày là 60-90 phút

Vậy giả sử bạn đang ở A1, bạn muốn lên cấp độ C thì bạn sẽ cần hoàn thành tổng cộng 6 lộ trình (A1-A2-B1-B2-C1-C2), với tổng thời gian hoàn thành là 15-20 tháng. Tuy nhiên nếu bạn dành thời gian học nhiều hơn mỗi ngày thì bạn hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian để hoàn thành mục tiêu mong muốn.

Bước 4: Lựa chọn phương pháp và khóa học phù hợp

tự học tiếng anh

Sau khi bạn đã xác định được mục tiêu, có được lộ trình học thì việc tiếp đến là lựa chọn phương pháp và giáo trình học phù hợp cho từng mục tiêu và kỹ năng học cụ thể. Tùy theo sở thích, cách học hoặc tính chất công việc mà mỗi người sẽ đưa ra các lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên dù có học theo phương pháp hay cách học nào thì mục đích cuối cùng là hiệu quả học.

Nếu bạn đang theo học VOCA thì không cần phải lo lắng quá nhiều về điều này vì tất cả kiến thức, phương pháp và nội dung đã có sẵn. Bạn chỉ cần xác định được trình độ hiện tại và mục tiêu mong muốn thì có thể bắt đầu học ngay.

Tuy nhiên, VOCA lưu ý với bạn điều này: mặc dù các khóa học tiếng Anh theo lộ trình trên thư viện VOCA (https://www.voca.vn/library) được thiết kế dựa trên mô tả tiêu chuẩn đầu ra CEFR, tuy nhiên lượng kiến thức mà VOCA yêu cầu trong mỗi lộ trình đưa ra sẽ 'nặng đô' hơn so với yêu cầu thực tế. Có nghĩa là, nếu mô tả thực tế của một cấp độ trên thang CEFR yêu cầu số điểm là 8 thì VOCA sẽ đưa ra lượng kiến thức bạn hoàn thành phải là 9 hoặc 10. Điều này nhằm đảm bảo kết quả đầu ra cho bạn được tốt hơn.

Bước 5 (bước cuối cùng): Sắp xếp lại kế hoạch và thực hiện

tự học tiếng anh

Bây giờ, sau khi đã xác định được: trình độ, mục tiêu, lộ trình, phương pháp thì công việc cuối cùng là sắp xếp chúng lại thành một bản kế hoạch học tập hoàn chỉnh.

Lời khuyên của VOCA là bạn ghi lại rõ ràng các thông tin lên một tờ giấy, sau đó bạn dán thông tin đó lên ở một nơi dễ thấy nhất để nhắc nhở bạn.

- Bạn sẽ không đi đến đâu cả nếu bạn không bắt đầu,
- Bạn sẽ không có được kết quả nếu không có mục tiêu, kế hoạch tốt,
- Và bạn sẽ không làm được gì cả nếu không có phương pháp học đúng!

VOCA hi vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn xây dựng được một kế hoạch học tập tiếng Anh rõ ràng và hiệu quả. Bắt đầu từ hôm nay hãy cam kết hành động để cùng VOCA gặt hái thành công trong chặng đường tới bạn nhé!

Rất vui được đồng hành cùng bạn và mọi người trên con đường chinh phục Anh ngữ.

- VOCA TEAM -

Thảo luận