Đâu là cứu cánh cho hội chứng mất gốc tiếng anh?

VOCA đăng lúc 17:41 05/01/2021

Mất gốc tiếng Anh hiện đang là từ khóa chính và được những người học tiếng Anh tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Vậy nguyên nhân và phương pháp “trị liệu” triệu chứng “mất gốc tiếng Anh” là gì? Hãy cùng VOCA lên đường tìm hiểu nhé!!!

MẤT GỐC TIẾNG ANH LÀ GÌ?

Chúng ta thường nghe nhiều đến cụm từ “mất gốc tiếng Anh”, vậy “mất gốc” là mất gì? “Gốc tiếng Anh” là gì? 

Để hiểu được thế nào là “mất gốc”, ta cần biết được đâu là “gốc rễ” của tiếng Anh. Nhiều bạn vẫn tự tin cho rằng, mình biết được một lượng từ vựng nhất định, biết được đôi ba cấu trúc ngữ pháp bất kỳ, vậy là mình không bị mất gốc. Tuy nhiên, quan điểm đó không hề chính xác. 

tiếng anh cho người mất gốc
Bạn có bị mất gốc tiếng Anh?

Nếu như đối với một loại cây cổ thụ to lớn, gốc rễ chính là nền móng giúp cây phát triển. Gốc rễ của cây giúp hình thành dần dần thân cây, cành cây, từng nhánh cây nhỏ, hoa, lá, … Đồng thời, cây chỉ có thể phát triển cao lớn nếu gốc rễ vững chắc. Liên hệ tương tự như việc học ngoại ngữ, “gốc rễ” của ngoại ngữ chính là những kiến thức nền về từ vựng, ngữ pháp hay phát âm, từ đó giúp người học tiếp thu và hoàn thiện kiến thức kỹ năng khác từ những kiến thức nền đó. Ngoài ra, với những hiểu biết nền tảng đó, người học vẫn có tiếp thu và hiểu được những thông điệp cơ bản nhất của một câu, một đoạn văn cơ bản hay một bản tin điển hình nhất.

Đồng thời, tiếng Anh nói riêng cũng như toàn bộ ngoại ngữ nói chung đều có một đặc điểm nổi bật nhất: Chỉ có thể phát huy hết khả năng nếu được thể hiện ra bên ngoài. Điều đó có nghĩa là, kiến thức tiếng Anh phải được thể hiện dưới mọi hình thức nói hoặc viết. Nếu bạn không đủ tự tin giao tiếp hay thể hiện bản thân bằng tiếng Anh, nếu bạn vẫn không thế áp dụng những kiến thức nền của mình vào các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết, khi ấy bạn vẫn được xem là “mất gốc”.

NGUYÊN NHÂN MẤT GỐC TIẾNG ANH?

1. Không xác định được những gì cần học khi bắt đầu

Ngay từ khi mới chập chững làm quen với tiếng Anh, vì không biết được cái gì quan trọng cho việc học ngoại ngữ, vì thế đã vô tình tập trung quá nhiều cho kỹ năng đầu ra nhưng lại không lưu ý các yếu tố của kỹ năng đầu vào tạo ra một lỗ hổng kiến thức lớn cứ phải chắp vá theo thời gian.

2. Lao vào học quá nhiều khi cần và không có hoạt động ôn tập

Khi bạn dung nạp một lượng kiến thức lớn tại cùng một thời điểm, bộ nhớ tạm thời sẽ làm bạn ảo tưởng rằng bạn đã có toàn bộ các kiến thức đó: Ví dụ như cố gắng học 100 từ vựng một ngày, học quá nhiều chủ điểm ngữ ngữ pháp một ngày, cố gắng luyện nghe hiểu cùng một lúc nhiều chủ đề, luyện hàng chục đề thi chỉ để vượt qua kì thi tiếng Anh hoặc chứng chỉ khi cần thiết. Và rồi sau thời gian ấy không có một hoạt động ôn tập nào sau đó, hoặc một sự ngắt quãng để nhớ, các kiến thức ngôn ngữ trên dần dần mai một theo thời gian. 

Bạn lại rơi vào vòng lẩn quẩn không biết mình đã có gốc hay mất gốc?

Hơn nữa, học quá nhiều khi cần cũng dễ gây nản chí với người không có nhiều thời gian và mục tiêu kiên định.

Lầm tưởng kiến thức mình có được ngang bằng số điểm trong các chứng chỉ ngôn ngữ.

3. Công cụ học tập không phù hợp

Thứ nhất, tìm kiếm giáo trình không phù hợp

Hiện nay với sự đa dạng của kênh cung cấp, người học rất dễ tìm kiếm được các giáo trình tiếng Anh ở nhà sách hoặc các trang mạng thậm chí là các kênh miễn phí cung cấp giáo trình miễn phí…
Nhưng đối với học tiếng Anh nếu không được tư vấn kỹ về các kiến thức cần học, giáo trình cần lựa chọn để phù hợp với trình độ của mình thì việc nắm trong tay nhiều giáo trình, kể cả các giáo trình miễn phí hay đắt tiền nhưng không phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của mình cũng không thể nào phát triển được khả năng ngôn ngữ.

Thứ hai, lựa phương pháp không phù hợp:

Khi có trong tay giáo trình phù hợp, nhưng phương pháp tiếp cận không hiệu quả dẫn đến khó tiếp thu kiến thức hoặc đánh giá không đúng các kiến thức cần có của từng đối tượng, không có công cụ đánh giá hiệu quả từng kiến thức sẽ gây ra nhàm chán và giảm hiệu quả học tập.

Hiện tượng này cũng có thể xảy ở một số tổ chức dạy tiếng Anh đó là số lượng học viên đa dạng và có trình độ khác nhau, một số tổ chức này khó có thể tập trung đào tạo một người nhất định, dẫn đến sự khác biệt về kiến thức giữa các học viên trong cùng một lớp hay một nhóm, dẫn đến chất lượng giảng dạy không được đảm bảo.

Phụ thuộc quá nhiều giáo viên đứng giảng dạy sẽ dẫn đến kiến thức truyền đạt không đồng đều, nhiều giáo viên tiếng Anh sẽ giỏi một mảng nhất định và không giỏi ở kiến thức nào đó, dẫn đến việc truyền đạt kiến thức chưa hiệu quả vì vậy cần hỗ trợ của các công cụ trực tuyến để tiếp cận với nguồn âm thanh, nguồn dữ liệu ngôn ngữ bản xứ.

BIỂU HIỆN CỦA MẤT GỐC TIẾNG ANH?

Nếu bạn có một hay tất cả những “triệu chứng” trên, thì đây không còn là lúc bạn có thể “cưỡi ngựa xem hoa” đối với tiếng Anh nữa đâu, vì chính bạn đang gặp “hội chứng” mất gốc tiếng Anh rồi đấy! 

kiểm tra trình độ tiếng anh
Kiểm tra trình độ tiếng Anh miễn phí

1. Về mặt từ vựng: ( Ngữ âm, chính tả, ngữ nghĩa)

  • Phát âm không chính xác được những từ tiếng Anh thông dụng.
  • Viết sai chính tả những từ thông dụng/ Không viết được
  • Nghe được rất ít từ trong đoạn hội thoại thông dụng/ Không nghe được
  • Đọc- hiểu rất ít từ trong một đoạn văn về các chủ đề thông dụng/ Không đọc - hiểu được

2. Về mặt câu: ( Ngữ âm, hình thành câu, ngữ nghĩa)

  • Không phát âm chính xác được câu tiếng Anh.
  • Không thể viết được một câu đơn giản hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp, thường xuyên sai chính tả từ vựng trong câu văn.
  • Nghe được rất ít từ trong một hội thoại cơ bản, khó khăn khi hiểu ý nguyên câu và chậm chạp trong việc lựa chọn từ ngữ để hồi đáp lại thông tin/ hoặc không nghe được, không hồi đáp.
  • Khó khăn trong việc đọc- hiểu được một câu tiếng Anh dù có cấu trúc và từ vựng đơn giản nhất trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 3 - 5/ hoặc không đọc hiểu được.

LỘ TRÌNH ĐIỀU TRỊ MẤT GỐC TIẾNG ANH

  • Xác định đúng bệnh
  • Sử dụng đúng thuốc
  • Sử dụng đúng liều lượng
  • Kiểm tra sau điều trị

Tham khảo điều trị mất gốc tại VOCA: Combo trị mất gốc tiếng Anh 

lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc
Lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc

1. Nắm rõ trình độ tiếng Anh của bản thân

Trước khi tìm được một lộ trình học tập phù hợp để “ điều trị mất gốc” tiếng Anh, người học cần nắm rõ: Trình độ tiếng Anh của bản thân đang ở đâu? 

Một lựa chọn gợi ý cho bạn đó là: Hệ thống kiểm tra năng lực EPT của VOCA giúp bạn có thể kiểm tra được trình độ tiếng Anh của bản thân, biết rõ bản thân đang nằm ở cấp độ nào (Beginer, Intermediate, …). Ngoài ra, sau khi kiểm tra, VOCA EPT còn đưa ra nhận xét cụ thể từng kỹ năng, giúp bạn hiểu rõ trình độ của bản thân hơn, biết được mình hổng kiến thức ở kỹ năng nào, kỹ năng nào kiến thức tạm ổn, từ đó có thể lựa chọn lộ trình cũng như phương pháp học phù hợp với cá nhân mình hơn.

2. Nắm rõ mục tiêu học tiếng Anh của bản thân

Điều trị mất gốc tiếng Anh có nghĩa là bạn cần quay lại điểm xuất phát và “yêu lại từ đầu” với tiếng Anh. Điều bạn cần làm:
- Dành thời gian tối thiểu hàng ngày cho tiếng Anh, không cần tập trung quá nhiều thời gian trong một ngày, chỉ cần sự “đều đặn.
- Bám sát những kiến thức trọng tâm cần học, không ôm đồm quá nhiều.
- Lựa chọn phương pháp học cho mỗi kiến thức khiến phù hợp - phương pháp khiến bạn dễ tiếp thu nhất.

3. Làm quen với tiếng Anh - “Tắm” trong tiếng Anh

Nếu bạn không sống trong môi trường ngoại ngữ, vậy bạn chỉ cần tạo ra cho riêng mình một môi trường như vậy. Hãy khiến môi trường sống của mình tràn ngập tiếng Anh, đúng nghĩa “tắm” trong tiếng Anh như VOCA đã đề cập trên tiêu đề. “Tắm” ở đây cụ thể là nghe tiếng Anh. Hãy nghe bất cứ điều gì gần gũi với bạn nhất, và đặc biệt là nghe bằng tiếng Anh. 

Bạn có thể làm quen bằng cách nghe nhạc, nghe radio, nghe tin tức, nghe truyện, … nghe tất cả mọi thứ xung quanh bạn bằng tiếng Anh. Bạn có thể tận dụng nhiều thời gian nhất có thể để “tắm” trong tiếng Anh: nghe nhạc tiếng Anh/ nghe tin tức tiếng Anh khi lái xe đi làm, xem một bộ phim tiếng Anh trong thời gian nghỉ trưa, tranh thủ nghe truyện bằng tiếng Anh trước khi đi ngủ.

Phương pháp học tiếng Anh như một đứa trẻ như trên đã được kiểm chứng và thu hút sự quan tâm cũng như thích thú của người học tiếng Anh trên toàn thế giới. Ở bước này, người học không cần hiểu cũng như không nên cố hiểu những nội dung nghe được, chỉ cần khiến cho bản thân làm quen và hòa nhập với môi trường tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Học tiếng anh qua bài hát
Học tiếng Anh theo bài hát miễn phí!

Để đạt được hiệu quả cao nhất, người cần duy trì thói quen trên đều đặn hàng ngày. Bạn có thể tắm tiếng Anh bằng các bài hát tại đây: học tiếng Anh qua bài hát 

4. Học bảng phiên âm quốc tế IPA

Nếu bạn không phát âm chính xác một từ vựng, không chỉ người nghe khó khăn khi hiểu ý của bạn muốn diễn đạt mà chính bản thân bạn sẽ rất khó khăn khi nghe người bản xứ nói mà hiểu ý họ đang nói gì trong cuộc hội thoại hoặc thậm chí người bản xứ nói một từ riêng lẻ nhưng bạn lại không biết từ đó là từ nào? khi họ viết từ đó ra giấy bạn mới gật gù à thì ra mình có biết từ này? Thật ra bạn và nhiều người học khác đã hiểu sai về việc biết một từ vựng là chỉ dừng lại ở chỉ biết chính tả của từ đó, hiểu nghĩa tiếng Việt từ đó, không xem trọng việc phát âm chính xác của một từ dẫn đến nhiều hệ lụy và cản bước học ngoại ngữ của mình.

Cấu tạo của từ là âm, âm trong tiếng Anh có cách đọc khác hoàn toàn âm trong tiếng Việt. Hãy học cách người bản xứ đánh vần từng âm, từng từ. Đó là mấu chốt của việc học ngoại ngữ mà bạn bỏ qua.

Với người mất gốc bạn chỉ cần dừng lại ở việc học chính xác bảng phiên âm quốc tế IPA bao gồm 44 nguyên âm và phụ âm và tiến hành đọc từ vựng đúng với cấu tạo âm của nó theo một mô phỏng một âm thanh bản xứ mà bạn có được.

học phát âm tiếng anh
Học phát âm với 44 nguyên âm và phụ âm tiếng Anh.

Đây là cách bạn có thể tiếp cận với IPA một cách dễ dàng nhất: Học phát âm tiếng Anh 

5. Học từ vựng tiếng Anh - Học “yêu” tất cả các yếu tố của từ vựng

Từ vựng chính là yếu tố cấu thành nên câu và nên đoạn hội thoại, đoạn văn, không có từ vựng, không có một đơn vị thông tin nào truyền đạt cả.

Tiêu chí đánh giá bạn biết một từ vựng bao gồm:
- Viết đúng chính tả
- Phát âm chính xác từ vựng
- Hiểu rõ nấc nghĩa
- Xác định đúng loại từ khi đặt trong câu
- Sử dụng từ đó để hình thành nên câu chứa từ.

Đồng thời, không để từ vựng trở thành từ “chết” trong đầu, hãy tập sử dụng chúng bất cứ khi nào có cơ hội, bất cứ khi nào cần.

Trong phạm vi học tập của người mất gốc chỉ cần dung nạp khoảng 1.000 từ tiếng Anh thông dụng hàng ngày để hiểu được những ngữ cảnh trong giao tiếp và đọc hiểu. Sau đó mở rộng dần và hàng ngày theo cấp độ mới của mình.

3000 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất theo chủ đề
3000 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất theo chủ đề

Bạn có thể tham khảo bộ 3000 từ vựng thông dụng sau theo chủ đề sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận từ, đánh giá toàn diện và chính xác khả năng nhớ một từ vựng ở tất cả các yếu tố: 3000 từ vựng tiếng anh thông dụng 

6. Dành thời gian hình thành câu:

Để hình thành câu bạn có 2 cách một là học quy tắc hình thành câu cùng với vốn từ vựng bạn có hoặc dùng phương pháp thay thế từ để có câu tương tự như những câu bạn thấy hoặc bạn nghe.

Việc thay thế từ để hình thành câu mới tương tự cấu trúc như câu bạn nghe hoặc bạn đọc sẽ có những lầm tưởng nhất định, vì vậy,

VOCA khuyên hãy kết hợp cả hai phương pháp hình thành câu này trên chắc chắn bạn sẽ đạt hiệu quả.

Quy tắc hình thành câu được đề cập trên đó là cấu trúc ngữ pháp và nó thật sự không hề khô hãy cố gắng liên kết các từ vựng đã học đó thành câu văn hoàn chỉnh và đọc to nó lên. 

Tập viết câu và tập đọc to câu mỗi ngày bạn bạn sẽ thấy kết quả việc học ngoại ngữ của của mình đang ở một nấc thang mới.

7. Luyện Nghe tiếng Anh - Vừa học vừa thưởng thức những kênh truyền hình yêu thích

Lời khuyên của VOCA đề ra là  hãy cố gắng theo dõi và thưởng thức những chương trình truyền hình tiếng Anh yêu thích, thuộc lời bài hát tiếng Anh, theo dõi người nổi tiếng bản xứ mà bạn ngưỡng mộ trên facebook, instagram hoặc twitter…

Trên thị trường hiện nay có vô số kể những chương trình giúp bạn cải thiện khả năng tiếng Anh, dưới đây VOCA sẽ đề xuất một số chương trình nổi bật nhất hiện nay:

  • “Late Night” with Seth Meyers
  • “The Tonight Show” starring Jimmy Fallon
  • “Jimmy Kimmel Live”
  • “Conan” by Conan O’Brien
  • “The Ellen DeGeneres Show”
  • “Oprah Winfrey Network”
  • “The Late Late Show” with James Corden
  • “The Graham Norton Show”
  • “Chatty Man” by Alan Carr
  • “Loose Woman”

8. Luyện Nói tiếng Anh - Thu âm và lắng nghe giọng đọc của chính mình

Nghe giọng của người bản xứ và đồng thời nghe giọng của mình để so sánh là phương pháp hiệu quả nhất để luyện nói.
Như đã trình bày ở trên bạn cần tiếp xúc với âm thanh của người bản xứ để nhại theo từ, bắt chước theo câu, học theo giọng điệu…

Bạn có thể nghe bất cứ nguồn âm thanh Anh- Anh, Anh –Mỹ, Anh- Úc…. Nhưng hãy lựa chọn duy nhất một giọng đọc để bắt đầu.
Sau khi xác định giọng tiếng Anh mà bạn muốn học nói hãy bắt đầu đơn giản bằng việc đứng trước gương hàng ngày để tập nói và thu âm tất cả những gì mình nói.

So sánh âm thanh của mình với âm thanh của người bản xứ để điều chỉnh.

Bạn sẽ cảm thấy được sự thay đổi tuyệt vời khi bạn lắng nghe chính bản thân bạn.

Với những tip và lộ trình trên, hy vọng VOCA sẽ được đồng hành cùng bạn trên con đường trị liệu cho hội chứng  mất gốc tiếng Anh thành công.

Thảo luận