Viết về món ăn hoặc đồ uống yêu thích bằng tiếng Anh (có lời dịch)

VOCA đăng lúc 14:32 05/07/2021

Một món ăn ngon hay một thức uống sảng khoái luôn là một chủ đề quen thuộc mà ai cũng thoải mái và thích thú khi nhắc đến. Do đó, đây cũng là một trong những chủ đề thường gặp ở các bài viết và bài nói trong môi trường cũng như các kỳ thi mang tính chất học thuật. Vậy cách viết chủ đề này trong tiếng Anh như thế nào, hãy cùng VOCA tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Viết về món ăn/đồ uống yêu thích là gì?

Viết về đồ ăn và thức uống yêu thích bằng tiếng Anh
Bài viết về đồ ăn hoặc thức uống yêu thích bằng tiếng Anh

Bài viết về một món yêu thích là văn bản miêu tả một món ăn hoặc đồ uống đồng thời thể hiện sự yêu thích và tình cảm riêng của bạn với đối tượng này. Do đó bên cạnh việc miêu tả sự vật chính, mỗi bài viết phải thể hiện được thái độ và quan điểm riêng của người viết với món ăn/đồ uống yêu thích của mình. Bạn có thể viết đoạn văn hoặc cả một bài luận với thể loại này, đa phần theo yêu cầu phong cách học thuật, nhưng phần lớn đều yêu cầu có đủ ba phần nội dung chính sau.

1. Mở bài (Introduction): Dẫn đề và giới thiệu về món ăn/đồ uống yêu thích của bạn.

2. Thân bài (Body): Nội dung chính, thường đề cập đến các ý như

a. Miêu tả đặc điểm và mùi vị của món ăn/đồ uống
b. Trình bày nguyên liệu cấu thành hoặc cách chế biến món ăn/đồ uống
c. Mức độ phổ biến hoặc nổi tiếng của món ăn/đồ uống
d. Công dụng hoặc đặc tính nổi bật của món ăn/đồ uống
e. Lý do bản thân thích món ăn/đồ uống này

3. Kết bài (Conclusion): Điểm lược lại nội dung và lý do yêu thích.

Gợi ý khi viết về món ăn hoặc đồ uống yêu thích bằng tiếng Anh

1. Đừng vội viết, hãy lập dàn ý trước
Việc lập dàn ý sẽ giúp bạn có đầy đủ và sắp xếp các ý tưởng một cách khoa học và hợp lý nhất; từ đó giúp bài viết trơn tru và đáp ứng được tiêu chí về tính mạch lạc và logic (Cohesion).

2. Tập trung ở phần miêu tả
Do nội dung nói về một sự vật, việc bạn miêu tả chi tiết và chắt lọc những đặc điểm nổi bật của món ăn hoặc đồ uống được nhắc đến sẽ ghi điểm trong mắt người đọc. Đừng quên kết hợp những thông tin thú vị về đối tượng để bài viết thêm sinh động nhé.

3. Tạo tính cá nhân cho bài viết
Do bài viết nói về sở thích cá nhân, bạn nên thể hiện được sự khác biệt và cá nhân trong ý tưởng của mình. Đồng thời việc này sẽ giúp bài viết bạn nổi bật và tránh tình trạng đạo văn. 

4. Một số cụm từ viết về món ăn hoặc đồ uống bằng tiếng Anh bạn có thể tham khảo

Cụm từ Nghĩa
my absolute favourite món yêu thích nhất của tôi
if i had to choose, it would have to nếu phải chọn thì tôi sẽ chọn
makes me feel khiến tôi cảm thấy
remind me of làm tôi nhớ đến
have to go for another bite ăn vào lại phải ăn thêm nữa
mouth-watering ngon chảy cả nước miếng
can’t wait to get a taste không thể nào chờ để nếm thử
al dente nấu vừa tới
crunchy on the outside giòn ở bên ngoài
chewy on the inside dai ở bên trong
give a refreshing taste có một hương vị sảng khoái
watered down được pha loãng
full-bodied đậm đặc
be served frappé uống với đá
be served straight up uống không đá
meet my thirst (for water) giải khát
a combination of sweet and sour flavours một sự kết hợp của hai vị chua và ngọt
with an incredible spicy kick với một vị cay độc đáo


Mẫu bài viết về món ăn hoặc đồ uống bằng tiếng Anh tham khảo

Mẫu 1: Đoạn văn viết về món ăn yêu thích bằng tiếng Anh (224 từ)

My favourite food is fried rice with vegetable and chicken curry with salad. This is, in fact, the most popular menu in our country. The rice is first boiled in water and then the boiled rice is fried with some chicken and vegetables and oil. The chicken curry is prepared separately using some spices and chicken. And finally, the salad is prepared using different vegetables and fruits and then those are cut into pieces and mixed together with mustard. Then these three items are served together. I eat this menu approximately three to four times a week. This menu is prepared at home mostly and sometimes I eat it in a restaurant. There are some variations in the way this food is prepared and the ingredients using which this food is made. Different restaurants have their own speciality in preparing and serving this menu. This is my favourite food for many reasons. Firstly it is very delicious and healthy. This menu meets the demand for different food values our body needs. It is available in most of the part of our country. Thirdly, I like it as it offers variations of tastes. Moreover, it is not that expensive to prepare and does not require too much effort to prepare. For all these reasons, it is my go-to dish when it comes to favourite food. 

Viết về món ăn yêu thích bằng tiếng Anh
Bài viết về món ăn yêu thích bằng tiếng Anh

Dịch nghĩa:

Món ăn yêu thích nhất của tôi là cơm chiên rau củ ăn cùng cà ri gà và rau trộn. Trên thực tế, đây cũng là món ăn phổ biến nhất ở nước tôi. Đầu tiên, gạo sẽ được mang đi nấu sau đó đem đi chiên cùng cà với dầu và rau củ. Phần cà ri gà được làm riêng với gà cùng các gia vị  và cuối cùng phần rau trộn được làm từ các loại rau củ quả khác nhau, được thải nhỏ và trộn đều cùng mù tạt vàng. Khi ăn thì cả ba món này sẽ được dọn lên cùng nhau. Tôi ăn món này mỗi tuần từ ba đến bốn lần. Đa phần người ta sẽ nấu món này ngay tại nhà hoặc thi thoảng có thể ăn ngoài nhà hàng. Món này cũng có nhiều cách biến tấu khác nhau, mỗi nhà hàng sẽ có một bí quyết để tạo nên một phiên bản khác của mình. Với tôi thì đây là món ăn khoái khẩu do nhiều lý do. Đầu tiên là nó rất ngon mà lại tốt cho sức khỏe. Món ăn này cung cấp đầy đủ các chất mà cơ thể ta cần và các nguyên liệu cũng có sẵn ở hầu hết mọi nơi. Thứ ba, tôi thích món ăn này vì hương vị của nó rất đa dạng. Hơn nữa, giá thành của món ăn này lại không quá đắt và cũng không quá tốn công sức trong quá trình chế biến. Vì những lý do trên nên mỗi khi nhắc đến món ăn yêu thích nhất, tôi sẽ chọn ngay món ăn này.

 

Kiểm tra trình độ tiếng Anh
VOCA EPT: Kiểm tra và đánh giá trình độ tiếng Anh

Mẫu 2: Bài luận ngắn viết về đồ uống yêu thích bằng tiếng Anh (403 từ)

Lemon is one of the most preferred fruit in the world and available in various types. And I like it best for the juice. Lemon juice requires some specific things to prepare like as it needs a medium-sized lemon, fresh water, and sugar. The preparation process is so simple that you would be amazed at it. There are some health benefits of this juice and whenever I go out, I keep it with me in a bottle.

Sometimes, I buy the juice from stores and it is then known as lemonade. But those are found in the stores come with too much addition of sugar. So, I try to avoid them. But when I have no other ways or I forget to bring the juice from my home, I need to buy a piece of lemonade. But in most of the cases, I prepare it at home. The preparation process takes only a single or hardly two minutes together. The benefit of preparing at home is that I can increase or decrease the sugar after my necessity. I also prepare it for the other family members as well. Based on their needs, I add the sugar. They are really happy with it.

This is a non-alcoholic and preservative free drink. It contains water, lemon juice, and sugar. This is really a health drink for a human body. I mostly drink it for hydration. The lemon juice is also beneficial for digestion and skin. So, this is a preferable drink to the people of all ages, particularly of those who are cautious about their health. Lemon juice is also beneficial for people suffering from the insufficiency of Vitamin C. Besides, often patients with kidney stones are also suggested to drink this lemon juice to get rid of the stones. It appears that lemon juice is a great drink for everyone.

Before drinking the lemon juice, I was addicted to different types of beverages like cola drinks, soda water etc. But I realized that none of those was able to meet my thirst. They were filled with some flavours and sugars only. So, I tried to change the taste. Accordingly, I sought a suitable drink for me. Most of the times, I need to stay out of the home for many activities and need a healthy drink. Finally, I decided to move for this lemon juice. This is really healthy, easy to prepare and preserve.  

Viết về đồ uống yêu thích bằng tiếng Anh
Bài viết về đồ uống yêu thích bằng tiếng Anh

Dịch nghĩa:

Chanh là một trong những loại quá được yêu thích nhất và cũng phổ biến nhất trên thế giới. Riêng tôi thích loại quả này vì món nước chanh. Nước chanh cần một số loại nguyên liệu nhất định để chế biến nhưng chanh cỡ vừa, nước lọc và đường. Nhưng quá trình chế biến lại đơn giản đến không ngờ. Món nước này có tốt cho sức khỏe nên đi đâu tôi cũng mang theo một chai bên mình.

Thi thoảng tôi sẽ mua nước chanh pha sẵn ngoài cửa hàng. Nhưng thường loại nước chanh này sẽ chứa rất nhiều đường. Do đó, tôi thường cố gắng tránh uống loại này. Nhưng khi không còn lựa chọn nào khác hoặc khi quên pha ở nhà mang đi, tôi sẽ phải mua một chai. Nhưng đa phần tôi sẽ tự pha nước chanh tại nhà. Cả quá trình pha chế thường chỉ mất từ một đến hai phút. Mà khi chế biến tại nhà tôi có thể gia giảm lượng đường tùy theo ý muốn của mình. Tôi còn pha sẵn cho các thành viên khác trong gia đình và thêm đường tùy theo ý thích của mỗi người. Như vậy ai cũng sẽ hài lòng.

Nước chanh cũng là một thức uống không cồn và không có chất bảo quản. Trong nước chanh chỉ có nước ,nước cốt chanh và đường. Nên đây là một thức uống tốt cho sức khỏe. Tôi thường uống nước chanh để bù nước cho cơ thể. Nước chanh còn tốt cho hệ tiêu hóa và da. Vậy nên đây là thức yêu phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe. Nước chanh còn có ích cho những người bị thiếu vitamin C. Đồng thời, những bệnh nhân bị sỏi thật cũng được khuyến khích uống loại nước này để tan sỏi. Vậy nên đây là loại thức uống phù hợp với tất cả mọi người.

Trước khi chuyển sang uống nước chanh, tôi từng bị nghiện uống nước ngọt có ga như coca, soda… Nhưng rồi tôi nhận ra những thức uống ấy không giúp giải khát mà chỉ chứa đầy hương liệu với đường. Nên tôi đã cố thay đổi thói quen của mình. Theo đó, tôi lựa chọn một thức uống phù hợp hơn. Đa phần thời gian tôi sẽ ở ngoài và tham gia các hoạt động ngoài trời nên cần một thức uống tốt cho sức khỏe. Cuối cùng, tôi quyết định chọn món nước chanh này. Nước chanh thật sự rất tốt cho sức khỏe, lại còn dễ làm và bảo quản nữa.

---

Bài viết phía trên là một số gợi ý nhỏ cho bạn để biết cách viết về món ăn và đồ uống yêu thích bằng tiếng Anh, nếu bạn còn khúc mắc có thể nhắn tin cho VOCA nhé. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có khả năng kỳ diệu, tuy nhiên muốn chinh phục bạn ấy thì không phải chỉ ngày 1 ngày 2 mà phải là 1 lộ trình, kế hoạch rõ ràng, chi tiết, và đương nhiên bạn cần có những phương pháp học đúng để hỗ trợ bạn có được hiệu quả học tốt nhất. Thay mặt VOCA gửi tặng bạn ebook 'The Mastery Of English Skills' - cuốn sách sẽ giúp bạn:

- Hiểu rõ cách học 1 ngôn ngữ bất kỳ
- hướng dẫn cho bạn cách lên mục tiêu, lộ trình và kế hoạch học tập
- các phương pháp, website uy tín giúp bạn có thể cải thiện khả năng tiếng Anh nhanh chóng, hiệu quả. 

Link download Ebook 'The Mastery Of English Skills' tại đây.

Học tiếng Anh: bắt đầu từ đâu?
Ebook hướng dẫn lộ trình học tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng

Được xây dựng từ 2013, VOCA là nền tảng học tiếng Anh trực tuyến đã giúp được gần 1 triệu bạn học cải thiện khả năng tiếng Anh của bản thân, VOCA có tới 7 giải pháp về học Anh ngữ gồm: VOCA từ vựng, VOCA ngữ pháp, VOCA giao tiếp, VOCA phát âm, VOCA music, VOCA Writing, VOCA Sentence. Vậy bạn có muốn GIỎI tiếng Anh hay đơn giản là cải thiện khả năng Anh ngữ hiện tại? Truy cập website của VOCA: https://www.voca.vn/library, tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký cho mình 1 tài khoản thành viên để trải nghiệm các phương pháp học tiếng Anh mới lạ với VOCA miễn phí bạn nhé. Rất vui được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Anh ngữ!^^

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến phương pháp và cách học ngoại ngữ sao cho hiệu quả bạn có thể liên hệ theo thông tin sau: 

VOCA.VN: NỀN TẢNG HỌC TIẾNG ANH THÔNG MINH 

Website: https://www.voca.vn 

Địa chỉ: 213 Bis, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Hotline: (082)99.058.58 

Thảo luận