Lộ trình luyện thi TOEIC

VOCA đăng lúc 15:59 01/03/2022

TOEIC là bài thi đánh giá khả năng Tiếng Anh xuất phát từ Nhật Bản, cụ thể là tại cơ sở ETS vào năm 1979. Trải qua hơn 30 năm đến nay thì kỳ thi TOEIC đang dần phổ biến trên thế giới trong môi trường công sở. Theo số liệu mới nhất gần đây, tại Việt Nam có hơn 127 trường đại học, cao đẳng chọn TOEIC làm chuẩn đầu ra. Không chỉ dừng ở số liệu này mà hơn 350 doanh nghiệp tập đoàn còn dùng TOEIC làm chuẩn đánh giá tuyển dụng.

Vậy học TOEIC như thế nào mang lại hiệu quả tối đa? Lộ trình học TOEIC thế nào để giúp người học đạt 900+ TOEIC? Hãy cùng VOCA tìm ra lời giải đáp cho những câu hỏi trên nhé!

I. Thông tin chi tiết và cấu trúc bài thi TOEIC

Chứng chỉ TOEIC hiện tại có 2 loại chính: TOEIC 2 kỹ năng (Listening và Reading)TOEIC 4 kỹ năng (thêm Speaking và Writing). Tuy nhiên, hiện có khá ít và hầu như không có trường đại học hay nhà tuyển dụng nào yêu cầu bằng TOEIC 4 kỹ năng bởi độ khó của nó không quá cao nên không tạo ra sự khác biệt lớn đối với TOEIC 2 kỹ năng. Đồng thời, sinh viên hay người đi làm hiện chỉ cần bằng TOEIC 2 kỹ năng đã có thể tốt nghiệp hay ứng tuyển vào một công ty nào đó rồi. 

Chính vì vậy, lộ trình hôm nay VOCA đưa ra là lộ trình hướng đến chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng.


Giới thiệu về kỳ thi TOEIC. Nguồn: VOCA


1. Giới thiệu tổng quan 

TOEIC (Test of English for International Communication) là bài kiểm tra tiếng anh giao tiếp quốc tế, và là một trong các chứng chỉ ngoại ngữ phổ biến nhất hiện nay, được xây dựng và thiết kế bởi Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS – Educational Testing Service).

TOEIC thường được sử dụng để đánh giá năng lực tiếng anh trong môi trường làm việc và giao tiếp quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch, thương mại, kinh doanh, …

2. Cấu trúc đề thi TOEIC 

Một bài thi TOEIC truyền thống sẽ bao gồm hai phần: Listening (Từ phần 1 đến phần 4) gồm 100 câu làm trong 45 phút và Reading (Từ phần 5 đến phần 7) gồm 100 câu làm trong 75 phút. Như vậy, tổng thời gian làm bài là 2 giờ đồng hồ cho 200 câu hỏi trắc nghiệm.

Điểm thi TOEIC 2 kỹ năng sẽ được quy đổi độc lập từ 2 phần thi Listening và Reading. Mỗi phần sẽ có tối đa 495 điểm. Tổng điểm cả 2 phần thi sẽ dao động từ thang 10 đến 990.

1) Phần Nghe – Listening (100 câu / 45 phút)

Phần Listening Nội Dung Số câu Thông tin chi tiết
Part 1 Mô tả tranh 6 Tương ứng với mỗi bức ảnh, bạn sẽ được nghe 04 câu mô tả về nó. Nhiệm vụ của bạn là phải chọn câu mô tả đúng nhất cho bức ảnh.
Part 2 Hỏi - Đáp 25 Bạn sẽ nghe một câu hỏi (hoặc câu nói) và 03 lựa chọn trả lời. Nhiệm vụ của bạn là phải chọn ra câu trả lời đúng nhất trong ba đáp án A-B-C.
Part 3 Đoạn Hội Thoại 39 Bạn sẽ nghe 10 đoạn hội thoại ngắn. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi. Nhiệm vụ của bạn là chọn ra câu trả lời đúng nhất trong 04 đáp án của đề thi.
Part 4 Bài Nói Chuyện Ngắn (độc thoại) 30 Bạn sẽ nghe 10 đoạn thông tin ngắn. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi. Nhiệm vụ của bạn là chọn ra câu trả lời đúng nhất trong số 04 đáp án được cung cấp.

2) Phần Đọc – Reading (100 câu / 75 phút)

Phần Reading Nội Dung Số câu Thông tin chi tiết
Part 5 Hoàn thành câu

30

Gồm các câu chưa hoàn thành + 4 từ hoặc cụm từ được đánh dấu tương ứng A, B, C, hoặc D => chọn từ đúng nhất để hoàn thành câu.
Part 6 Hoàn thành đoạn văn 16 Gồm 4 bài đọc ngắn, mỗi bài đọc có 3 chỗ trống cần điền từ hoặc cụm từ, câu + 4 đáp án => chọn đáp án thích hợp.
Part 7 Đoạn đơn 29 Đề thi có thể có từ 7-10 đoạn văn đơn. Có nội dung dựa trên các tài liệu đọc như thư từ, thông báo, biểu mẫu, báo. Hết mỗi đoạn văn sẽ có 2-5 câu hỏi.
Đoạn kép 25 Có 2 đoạn văn kép và 3 đoạn ba, 5 câu hỏi mỗi đoạn, mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời A, B, C, hoặc D. Bạn cần xác định đáp án đúng cho từng câu hỏi.

II.  Quy trình tự học TOEIC 

1. Xác định trình độ tiếng Anh của bản thân

Trước khi bắt đầu một lộ trình ôn tập, bạn nên kiểm tra trình độ hiện tại của mình. Điều này đóng vai trò quan trọng với các giai đoạn sau như xác định trọng tâm, thời gian ôn tập, rút ngắn thời gian và công sức xây dựng lộ trình học.

Hiện nay có rất nhiều cách để có thể kiểm tra trình độ tiếng Anh của người học và VOCA là một trong những đơn vị tiên phong đưa ra hệ thống kiểm tra trình độ tiếng Anh chuẩn quốc tế (EPT - English Proficiency Test), với các quy chuẩn theo band điểm của TOEIC, IELTS, …



Hệ thống kiểm tra trình độ EPT. Nguồn: VOCA

Sau bài kiểm tra trình độ cùng EPT, hệ thống sẽ đưa ra kết quả trình độ hiện tại và đối chiếu với điểm số của TOEIC, để bạn có thể hiểu và xác đinh mục tiêu học sau đó.

2. Xác định mục tiêu và thời gian học

Sau khi nắm rõ trình độ hiện tại của bản thân, tại bước tiếp theo, bạn nên lập ra mục tiêu của mình. Đây tưởng chừng là bước đơn giản nhưng lại có vai trò quyết định đến hiệu quả của quá trình tự học TOEIC.

Đừng đặt ra các mục tiêu quá cao nếu trình độ hiện tại của bạn chỉ ở mức cơ bản. Trung bình, bạn sẽ nâng được 50 – 100 điểm trong vòng 3 – 4 tuần. Với các bạn mới bắt đầu, sẽ mất khoảng 3 – 5 tháng để bạn đạt mục tiêu 500 TOEIC.

3. Xác định trọng tâm học

Bước tiếp theo, bạn cần xác định trọng tâm ôn tập để đạt được mức điểm đó dựa vào trình độ hiện tại của mình. Với những mức trình độ và mục tiêu khác nhau, trọng tâm kiến thức và ôn tập cũng sẽ khác nhau. 

Chẳng hạn, bạn ở trình độ dưới 300, bạn nên tập trung chính vào từ vựng và ngữ pháp cơ bản. Hay nếu bạn ở trình độ trên 500 điểm, điều bạn cần chính là kỹ năng nghe kết hợp cùng từ vựng và ngữ pháp chuyên sâu.


Lộ trình luyện thi TOEIC. Nguồn: VOCA

III. Lộ trình luyện thi TOEIC từ 0 đến 900+ cho người mất gốc

1. Giai đoạn 1: Mất gốc (0 – 350+)

Giai đoạn này là giai đoạn làm quen và xây dựng nền tảng tiếng Anh, việc cần thiết ngay thời điểm này chính là xây dựng thói quen tự học tiếng Anh cơ bản. Trong giai đoạn này, chúng ta chưa cần thiết phải học TOEIC những kiến thức chuyên sâu của 4 kỹ năng, hãy tập trung vào các phần kiến thức nền tảng là ngữ pháp (Grammar) cơ bản và ghi nhớ hơn 350 từ vựng (Vocabulary). Ngoài ra, chúng ta cũng cần tập thói quen luyện nghe để quen phản xạ và cải thiện kỹ năng nghe, đọc hiểu.  

1) Từ vựng: 

  • Trong giai đoạn đầu tiên, việc trau dồi vốn từ vựng còn thiếu của bạn đóng vai trò rất quan trọng, bạn nên bắt đầu tìm hiểu về các dạng từ và cách sử dụng các dạng từ cơ bản nhất trong tiếng Anh như: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ.
  • Đối với người mất gốc, bạn nên bắt đầu học từ vựng từ những chủ đề quen thuộc với chính bản thân mình nhất, như: gia đình, sở thích, đồ vật trong nhà, …
  • Những bộ từ hay khóa học VOCA khuyến khích những bạn học ở giai đoạn này bao gồm: https://www.voca.vn/english-words-for-starter-a0 (Bộ từ vựng về những chủ đề thân thuộc)

2) Ngữ pháp: 

  • Người học không nên học những dạng ngữ pháp quá nâng cao (ví dụ như đảo ngữ, câu điều kiện loại hỗn hợp... ) mà nên tập trung vào kiến thức ngữ pháp cơ bản trong tiếng Anh như 6 thì quan trọng. 
  • Ngoài ra trong giai đoạn này bạn cũng cần lưu ý một số chủ điểm ngữ pháp như: Subject & verb agreement: hòa hợp chủ-vị; Gerunds & to infinitive: V-ing và to V; các loại từ trong câu: danh từ, tính từ, trạng từ...
  • Bạn có thể ôn luyện và nâng cao kiến thức ngữ pháp cơ bản cùng https://www.voca.vn/grammar/grammar-for-starter (các thì cơ bản) hay https://www.voca.vn/grammar/grammar-for-toeic-test (tổng hợp tất cả các kiến thức ngữ pháp được sắp xếp theo cấp độ từ thấp đến cao)

3) Kỹ năng Nghe: 

  • Ở trình độ này, các bạn đang có khả năng nghe còn hạn chế, nên các bạn sẽ không thể nghe toàn bộ một bài nghe. Thay vào đó, hãy nghe 1 đoạn khoảng 1-2 phút đơn giản và có tapescripts.
  • Các bạn nên cố gắng hiểu được 60-70% nội dung của những đoạn nghe này. Đồng thời, vừa nghe vừa take-note lại để theo dõi nội dung bài nói.

2. Giai đoạn 2: Sơ trung cấp (350 – 500+)

Đây là chặng dành cho những bạn đã có nền tảng nhưng muốn củng cố và nâng cao hơn kĩ năng của mình, hướng tới mục tiêu từ TOEIC 350 – 500+ . Đồng thời, giai đoạn này là mốc điểm và điều kiện ra trường tại một số trường đại học. Nên kiến thức cần chuẩn bị cho mức điểm này cũng phải nâng cao hơn 1 chút so với giai đoạn 1.

1) Từ vựng: 

  • Ở giai đoạn 1, VOCA khuyến khích bạn tìm hiểu về loại từ cũng như cách sử dụng các loại từ cơ bản trong tiếng Anh. Ở giai đoạn này, VOCA mong bạn có thể bắt tay ngay vào việc học từ vựng theo những chủ đề thông dụng và thường xuyên xuất hiện.
  • Nếu như ở giai đoạn trước kia, bạn học từ vựng theo đơn vị riêng lẻ, ở giai đoạn này, hãy học từ vựng theo chủ đề và theo nhóm thông dụng (Heavy => Heavy rain, heavy workload, heavy traffic,…)
  • Bộ từ VOCA khuyến khích bạn học ở giai đoạn này là https://www.voca.vn/3000-tu-vung-tieng-anh-thong-dung (tổng hợp 3000 từ vựng theo cấp độ và chủ đề thông dụng)

2) Ngữ pháp: 

  • Khi đã nắm vững các chủ điểm ngữ pháp căn bản, trong giai đoạn hai người học cần tiến hành học các đơn vị kiến thức mở rộng, nâng cao bao gồm: Mệnh đề quan hệ rút gọn; câu đảo ngữ; liên từ-giới từ; câu điều kiện.
  • Trong giai đoạn này, VOCA khuyến khích bạn ôn luyện và sử dụng khóa học https://www.voca.vn/grammar/grammar-for-toeic-test (tổng hợp tất cả các kiến thức ngữ pháp được sắp xếp theo cấp độ từ thấp đến cao)

3) Kỹ năng Nghe: 

  • Nếu ở giai đoạn 1 các bạn bật file nghe trong vô thức, thì trong giai đoạn này các bạn sẽ tập trung vào việc nghe hiểu những gì mà họ đang nói để tạo đà cho các bài nghe ở TOEIC.
  • Đối với các từ đọc nối âm với nhau, các bạn cần ghi nhớ để có thể nhận dạng được các trường hợp nối âm của hai từ với nhau để từ đó không bị rối khi nghe mãi mà không ra từ mình vừa nghe là gì.

3. Giai đoạn 3: Trung cấp (500 – 650+)

Sau 2 giai đoạn làm quen và tăng tốc, thì bạn đã có trong tay “kho” từ vựng đáng kể gần 500 từ cùng với những kiến thức ngữ pháp thông dụng nhất. Giai đoạn này chính là giai đoạn luyện đề và “bức phá” đấy nhé!

1) Từ vựng: 
Sau khi nghiên cứu và nắm rõ tất cả những từ vựng thông dụng trong các kỳ thi TOEIC, giai đoạn này yêu cầu các bạn cần học và nắm kiến thức chuyên sâu cho từng chủ đề hay chuyên ngành cụ thể.

  • Ngoài việc học các từ vựng mới, các bạn còn phải học từ loại, cách phát âm, ví dụ, từ đồng nghĩa, và họ từ của từ đã học.
  • Ở giai đoạn này, hãy tiếp tục với bộ https://www.voca.vn/3000-tu-vung-tieng-anh-thong-dung (tổng hợp 3000 từ vựng theo cấp độ và chủ đề thông dụng)

2) Ngữ pháp: 

  • Ở trình độ này, các bạn đã nắm được các nền tảng ngữ pháp cơ bản nhất của tiếng Anh. Tiếp theo, chúng ta cần tiếp tục tìm hiểu sâu hơn các điểm ngữ pháp quan trọng khác để gia tăng điểm số của mình nhé.
  • Ở giai đoạn này, chú ý luyện tập những chủ đề chuyên sau cùng https://www.voca.vn/grammar/grammar-for-cefr-b1https://www.voca.vn/grammar/grammar-for-cefr-b2 bạn nhé!

3) Kỹ năng Nghe: 

  • Vì là giai đoạn luyện đề, kết hợp cùng vốn từ vựng ở mức ổn và đã luyện nghe một thời gian thì các bạn có thể bắt đầu tập giải đề thi thử phần nghe TOEIC rồi.
  • Ở giai đoạn này, các bạn cần luyện nghe trực tiếp những phần nghe TOEIC, chú ý nghe trọng tâm vào đối tượng, hành động, nơi chốn và thời gian. Tránh nghe và quá chú trọng đến những thông tin phụ mà bỏ qua thông tin chính.

4. Giai đoạn 4: Cao trung cấp (650 – 750+)

Ở giai đoạn “bức phá” này, hãy tham gia thi trực tiếp và làm đề thi với thời gian thật. Cố gắng ôn luyện hàng ngày, đồng thời, in phiếu đáp án để tập làm quen với việc trả lời và tô đáp án cho thành thục. 

1) Từ vựng: 

  • Ở giai đoạn này, bạn đã có vốn từ vựng dành cho kỳ thi TOEIC là 500 – 600 từ
  • Hãy bổ sung thêm cho mình một số từ vựng chuyên ngành kết hợp cùng họ từ và collocation thông dụng nhé.
  • Cùng VOCA tham khảo https://www.voca.vn/cef-c-4455https://www.voca.vn/cambridge-fce-collocations để “nắm trọn” điểm từ vựng nào!

2) Ngữ pháp: 

3) Kỹ năng Nghe: 

  • Hãy luyện tập nghe những bài nói trong các phần thi TOEIC và thực hành trả lời trong thời gian thật để xem bản thân nghe được bao nhiêu bạn nhé!
  • Hãy cố gắng nghe 1 lần và trả lời trong phiếu đáp án để tự đánh giá trình độ sau 4 giai đoạn trên bạn nhé!

5. Giai đoạn 5: Cao cấp (750 – 900+)

Đây là giai đoạn nước rút mang tính quyết định sau cả một quá trình dài ôn luyện TOEIC. Bên cạnh việc ôn luyện và làm các đề thi, chúng ta cần đặc biệt chú ý dành thời gian để chữa đề. Thông qua quá trình chữa đề, các bạn có thể tìm ra những lỗi sai thường mắc phải và rút kinh nghiệm, từ đó cải thiện điểm số của bản thân.

Ở giai đoạn này, hãy tập trung luyện đề và chữa đề trong thời gian thực nhiều nhất có thể. 

Hiện nay, để đủ điều kiện ra trường thì chứng chỉ TOEIC là một điều kiện cần và đủ của hầu hết các bạn sinh viên. Các bạn phải đạt chứng chỉ TOEIC với số điểm từ 450 trở lên. Vì thế, có thể nói rằng Chứng chỉ TOEIC có vai trò vô cùng quan trọng. 

Ôn thi TOEIC chỉ có kiến thức thôi đôi khi vẫn chưa đủ! Các bạn cần có lộ trình chính xác từng giai đoạn để có thể nắm rõ mục tiêu và thời gian “hiện thực hóa” mục tiêu đó.

VOCA hy vọng với lộ trình trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và xác định lại con đường chinh phục band 900+ TOEIC bạn nhé!

Thảo luận